HAH có gì đặc biệt mà cổ phiếu tăng vọt 150% trong vòng 3 tháng qua?

HAH đã thông qua kế hoạch đầu tư đội tàu container đầy tham vọng giai đoạn 2021 – 2024 với việc gia tăng tổng trọng tải đội tàu thêm 55%. Tuy nhiên, mức độ thành công của kế hoạch này vẫn là một câu hỏi lớn.
Cổ phiếu HAH vẫn liên tục đi lên khi ghi nhận mức tăng hơn 151% trong vòng 3 tháng qua, trong phiên chiều ngày 6/9 đã chạm mốc 68.100 đồng/cp. Khối lượng giao dịch cũng tăng đột biến lên bình quân 2 triệu mỗi phiên.
Điều gì làm nên sự tăng trưởng đột phá của cổ phiếu HAH như vậy?
HAH co gi dac biet ma co phieu tang vot 150% trong vong 3 thang qua?
 
Kế hoạch mở rộng đầy tham vọng đến năm 2024 
HAH đã thông qua kế hoạch mở rộng đội tàu container đầy tham vọng trong giai đoạn 2021 - 2024. Tổng cộng, HAH có kế hoạch đầu tư thêm 3 - 4 tàu mới với tổng trọng tải khoảng 6.000 TEU, bổ sung thêm 55% trọng tải của đội tàu hiện tại.
Cụ thể, HAH sẽ đóng mới 1 hoặc 2 tàu trọng tải 1.800 TEU và dự kiến bàn giao trong năm 2023 - 2024. Mặc dù giá tàu không được công bố, nhưng SSI Research ước tính khoảng hơn 20 triệu USD cho mỗi chiếc dựa trên các đơn đặt hàng gần đây của các hãng tàu khác.
Đồng thời, HAH cũng mua 2 tàu cũ trọng tải 1.000 - 1.500 TEU. Theo Bloomberg, các tàu feeder 10 năm tuổi hiện có giá là 25 triệu USD, gấp 3 lần mức giá mà HAH đã trả cho các tàu mua từ đầu năm nay.
Nguồn vốn có thể được huy động từ các nguồn vay và các phương thức tài trợ khác. Công ty cũng có thể phát hành tăng vốn trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của HAH đang mở rộng rất nhanh. SSI Research ước tính tổng vốn đầu tư có thể lên tới 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh tiếp tục dồi dào trong vài năm tới sẽ củng cố nền tảng tài chính của công ty và SSI Research  cho rằng rủi ro pha loãng là không cao.
SSI Research cũng lưu ý, nhà đầu tư có thể nghi ngờ về thời điểm và hiệu quả đầu tư của kế hoạch này bởi mức giá cước cao như hiện nay khó có thể bền vững.
Thứ nhất, giá tàu đã tăng đáng kể (tăng khoảng 3 – 5 lần so với mức trước dịch Covid) trong bối cảnh nhu cầu bổ sung trọng tải tăng cao để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung ngắn hạn. Thứ hai, nguồn cung tàu có thể tăng đáng kể từ năm 2023, vì lượng đơn đặt hàng đóng mới đã tăng lên 20% trọng tải đội tàu hiện có, làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung tàu sau dịch Covid-19.
Tuy nhiên, SSI Research nhận thấy rằng việc mở rộng đội tàu là một phần không thể thiếu trong chiến lược dài hạn của HAH để duy trì đà tăng trưởng. Những biến động ngắn hạn của thị trường vận tải biển là cơ hội để HAH tích lũy vốn. Giá cước vận tải container có thể đạt đỉnh trong Q4/2021 và có khả năng điều chỉnh từ nửa đầu năm 2022, trong khi mức giá cước dài hạn dự kiến sẽ duy trì cao hơn mức trước dịch Covid-19. Giá cho thuê tàu dài hạn có thể duy trì ở mức cao cho đến năm 2023. Do đó, các điều kiện thị trường thuận lợi có thể tiếp tục kéo dài đến năm 2022 và 2023, giúp HAH cơ cấu lại đội tàu.
HAH co gi dac biet ma co phieu tang vot 150% trong vong 3 thang qua?-Hinh-2
 
Điều chỉnh các hợp đồng thuê tàu định hạn để phản ánh giá thuê tăng
Cũng theo SSI Research, HAH hiện có 2 tàu cho thuê bao gồm Haian Link và Haian East với các hợp đồng lần lượt đáo hạn vào tháng 4/2022 và tháng 9/2021. Do giá thuê giao ngay cho tàu cỡ 1.700 TEU đã đạt 44.500 USD/ngày, SSI Research kỳ vọng giá hợp đồng mới cho Haian East sẽ đạt ít nhất là 30.000 USD/ngày, gần gấp đôi giá hợp đồng cũ vào tháng 4/2021. Công ty cho biết, Haian West sẽ được bổ sung vào đội tàu cho thuê vào tháng 9/2021, với thời hạn hợp đồng 2 năm và giá thuê là 31.500 USD/ngày.
Với 2 hợp đồng thuê tàu mới có hiệu lực vào tháng 9/2021, SSI Research kỳ vọng lợi nhuận của HAH sẽ tăng mạnh trong Q4/2021 và năm 2022. Doanh thu từ tàu cho thuê ước tính đạt 700 tỷ đồng trong năm 2022, cao gấp đôi so với năm 2021.
Dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng đến thị trường vận tải biển trong nước
Dịch Covid-19 bùng phát đã tác động tiêu cực đến sản lượng vận chuyển kể từ tháng 8. Theo Vinamarine, tổng sản lượng container thông qua các cảng biển Việt Nam trong tháng 8 giảm -7,4% so với cùng kỳ (container quốc tế giảm -5,3% so với cùng kỳ, container nội địa giảm -11,3%). Tình hình có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến hết tháng 9, do các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng trong khi chuỗi sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Tuy nhiên, do ngành vận tải biển toàn cầu đang ở điều kiện thuận lợi, một số lượng lớn đội tàu của Việt Nam (như Haian, Gemadept, Vosco) đã được đưa ra nước ngoài để thực hiện các hợp đồng cho thuê tàu định hạn, làm giảm đáng kể nguồn cung trong nước và duy trì giá cước.
HAH có thể gặp khó khăn và chứng kiến tăng trưởng sản lượng giảm tốc trong Q3/2021. Tuy nhiên, SSI Research kỳ vọng rằng tăng trưởng sản lượng có thể được duy trì đến 6 tháng cuối năm 2021 ở mức 20%, do tổng trọng tải của đội tàu đã tăng 20% so với nửa cuối năm 2020 và giả định chuỗi sản xuất phục hồi trong Q4. Sản lượng vận chuyển của HAH đã tăng 60% trong nửa đầu năm 2021.
Ước tính lợi nhuận của HAH năm 2021 đạt tới 330 tỷ đồng 
HAH đã thông qua kế hoạch đầu tư đội tàu container đầy tham vọng trong giai đoạn 2021 – 2024 với việc gia tăng tổng trọng tải đội tàu thêm 55%. Đây là một bước chuyển trong chiến lược của công ty hướng đến đẩy mạnh mở rộng mảng vận tải biển nhằm tận dụng các điều kiện thuận lợi của thị trường. Tuy nhiên, mức độ thành công của kế hoạch này vẫn là một câu hỏi lớn đối với các nhà đầu tư. 
Trong thời gian tới, triển vọng giai đoạn 2022-2023 khá tươi sáng, do HAH đã chốt được mức giá cước cao trong các hợp đồng thuê tàu dài hạn. Bất chấp sự bùng phát của dịch COVID-19 và tác động của đại dịch đến nền kinh tế Việt Nam, HAH đã tìm được cách để vượt qua khó khăn bằng cách đưa đội tàu ra thị trường quốc tế.
Do đó, SSI Research tăng ước tính lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lên 330 tỷ đồng (+139%) trong năm 2021 và 566 tỷ đồng (+71%) trong năm 2022, cao hơn lần lượt 18% và 67% so với ước tính trước đó của SSI Research.
SSI Research tiếp tục khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu HAH, và nâng giá mục tiêu 1 năm thêm 40% lên 78.400 đồng/cổ phiếu. SSI Research áp dụng hệ số P/E mục tiêu thấp hơn là 8x để phản ánh mức giá cước vận tải cao thời điểm hiện tại có thể không bền vững trong dài hạn.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN