Giữa lùm xùm dự án Nhơn Đức, VPH chi 57 tỷ đồng trả cổ tức trấn an cổ đông

Ngày 26/10 tới đây, CTCP Vạn Phát Hưng (VPH) sẽ chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2020 tỷ lệ 6%.
Với hơn 95 triệu cổ phiếu đang lưu hành, VPH sẽ phải chi ra hơn 57 tỷ đồng trả cổ tức cho đợt này. Nguồn vốn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối căn cứ theo BCTC soát xét 6 tháng đầu năm 2021.
Tính đến 30/6/2021, Vạn Phát Hưng còn hơn 84 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Ngoài ra công ty còn hơn 1 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần.
Giua lum xum du an Nhon Duc, VPH chi 57 ty dong tra co tuc tran an co dong
 
Trong 6 tháng đầu năm 2021, VPH ghi nhận hơn 111 tỷ đồng doanh thu và hơn 7 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt giảm 31% và 41% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả kinh doanh trên bán cáo soát xét không chênh lệch đáng kể so với báo cáo tự lập của Công ty.
Theo VPH, nguyên nhân do dịch Covid-19 kéo dài đã làm các sản phẩm của Công ty không tiêu thụ được. Tại báo cáo, kiểm toán lưu ý người đọc về Dự án Khu dân cư Nhơn Đức, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM của VPH.
Do vi phạm về việc bán sản phẩm liên quan đến Dự án này khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai, VPH đã bị UBND TPHCM xử phạt hành chính 300 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh bất động sản trong vòng 12 tháng kể từ ngày 2/6/2021.
Trong văn bản giải trình, VPH cho biết đã hoàn thành việc nộp phạt và khắc phục vi phạm trên. Do án phạt, VPH có thể thu hẹp quy mô hoạt động trong vòng 12 tháng, tuy nhiên, lãnh đạo Công ty cho rằng điều này không ảnh hưởng đến việc Công ty thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc triển khai các dự án mới.
Ngoài ra, VPH cho biết kết quả kinh doanh năm 2021 sẽ chủ yếu đến từ nguồn thu nhập của các công ty con và không phụ thuộc nhiều vào Công ty mẹ.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN