Giá phân bón thế giới lại tiếp tục tăng, Việt Nam sẽ neo cao đến cuối năm?

Giá phân bón trên toàn cầu liên tục “nóng” trong những tháng qua và tiếp tục ghi nhận các mốc giá cao mới. Trong tương lai gần, theo quy luật thị trường chung, chắc chắn giá phân bón tại Việt Nam sẽ còn phải đi theo đà tăng của giá thế giới.
Theo các bản tin của Argus và Fertecon (các Công ty dự báo, phân tích thị trường uy tín quốc tế), trong tuần (18-24/6) nguồn cung Urê trên toàn thế giới tiếp tục khan hiếm, giá tiếp tục tăng. Cụ thể, giá FOB ure tại Biển Đen đã tăng lên mức 420 - 435 USD/tấn – mức cao nhất từ năm 2013 đến nay; tại Trung Quốc là 435-445 USD/tấn; Trung Đông là 450-460 USD/tấn, công ty PIH (Indonesia) cũng vừa chốt lô hàng cho Koch với giá là 458 USD/tấn và thông tin gần nhất là gói thầu ngày 24/6 của Ấn Độ cho lô hàng hơn 1 triệu tấn ure có giá chào thấp nhất lên đến 505 USD/tấn CFR.
Trong tháng 7 tới, nguồn cung từ các nước sản xuất Urê lớn tiếp tục giảm do nhiều nhà máy tiến hành bảo dưỡng, các nhà xuất khẩu Trung Quốc dừng việc chào giá khiến giá Urê dự báo tiếp tục bị đẩy lên cao. Thậm chí, trên thế giới các đơn hàng tháng 8 đang được chào với giá 470-480 USD/tấn FOB.
Bên cạnh đó, giá Kali thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và một số biến động địa chính trị, một số nhà phân phối lớn đã ngưng việc chào giá. Việc EU dự kiến áp lệnh trừng phạt đối với hàng nhập khẩu từ Belarus tiếp tục khiến giá mặt hàng này leo thang, việc giao các đơn hàng Kali cũng không được đảm bảo. Tại Đông Nam Á, giá chào mua là 400$/tấn CFR cho hàng bột tiêu chuẩn (standard mop), tại Tây Bắc Châu Âu tăng lên mức 430-450 USD/tấn CFR; Brazil 500-550 USD/tấn CFR.
Phosphate là mặt hàng phân bón tăng mạnh nhất trong những tháng qua và nỗi sợ về việc Trung Quốc tăng thuế xuất khẩu cùng nhu cầu tăng mạnh tại Ấn Độ đã làm giá DAP ở nước này vẫn tiếp tục cao ở mức 590 USD/tấn CFR. Giá MAP tại thị trường Brazil hiện quanh mức 753-758 USD/tấn CFR. Các tổ chức này dự báo giá Phosphate sẽ tiếp tục tăng tại 1 số thị trường như DAP Trung Quốc đã chào giá các lô hàng trong tháng DAP trong tháng 7 với giá cao hơn tháng 6 và nhiều nhà cung cấp tạm thời chưa chào giá hàng giao tháng 8.
Hôm qua, giá NPK 15-15-15 Baltic/Biển Đen ở mức 370- 445 USD/tấn FOB, Ma Rốc 415-430 USD/tấn; NPK 16-16-16 Baltic/Biển Đen 370-455 USD/tấn FOB. Các mức giá này đều tăng so với 1-2 tuần trước. Một số nhà sản xuất thậm chí dừng bán hàng để theo dõi động thái thị trường hoặc bán nguyên liệu tồn kho để chốt lợi nhuận thay vì sản xuất NPK. Trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào chưa có dấu hiệu chững lại, áp lực tăng giá của phân bón NPK trong tháng 7 tiếp tục gia tăng.
Gia phan bon the gioi lai tiep tuc tang, Viet Nam se neo cao den cuoi nam?
 
Trong xu thế đó, theo Chứng khoán PSI, thị trường phân bón từ 14/6 - 18/6, chào giá Ure giao dịch tại thị trường Việt Nam đối với hầu hết các chủng loại đã vượt mức 10,000 đ/kg, thậm chí nhiều thương nhân/đại lý còn chào cao hơn 11,000 đ/kg.
Giá Ure giao dịch tại Việt Nam giữa tháng 6 tiếp tục vượt mức cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại do lượng cung mỏng dù nguồn hàng nhập khẩu đang bổ sung nhiều về cảng miền Nam. Nguồn cung Ure thế giới hạn chế và tiếp tục thắt chặt đang khiến người mua khó khăn hơn trong tìm kiếm nguồn hàng với giá tăng mạnh.
Giá Kali giao dịch tại Việt Nam tuần này tiếp tục tăng mạnh dù đang có một số tàu lớn, nhập khẩu bổ sung về cảng miền Nam.
Ông Lưu Hoàng Ngọc, Phó Cục Trưởng Cục Hóa chất cho rằng giá phân bón sẽ còn neo ở mức cao từ nay đến cuối năm. Hiện mặt hàng này đang trong chu kỳ tăng giá 10 năm/lần. Giá phân bón tăng chủ yếu do tác động bên ngoài như nguyên liệu, chi phí vận tải chứ không chỉ do áp dụng biện pháp tự vệ.
Như vậy, nhìn toàn cảnh từ nhu cầu tăng cao đến các yếu tố đầu vào sản xuất, vận chuyển thì giá các loại phân bón trên thế giới dự báo trong tháng 7 vẫn tiếp tục tăng nóng và thậm chí khó có thể hạ nhiệt trong năm nay. Trong tương lai gần, theo quy luật thị trường chung, chắc chắn giá phân bón tại Việt Nam sẽ còn phải đi theo đà tăng của giá thế giới.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN