Giá điện tăng, vì sao PPC đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 52%?

Vì sao PPC đưa ra kế hoạch kinh doanh suy giảm trong bối cảnh Chính phủ vừa tăng giá bán lẻ điện lên 3%?
CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HoSE: PPC) đặt kế hoạch sản lượng điện thương phẩm năm 2023 là 3,5 tỷ kWh, tăng 23% so năm trước. Mức tăng trưởng này là do sản lượng cao hơn đáng kể từ nhà máy Phả Lại 2 do tổ máy S6 được kỳ vọng sẽ hoạt động trở lại vào nửa cuối năm 2023.
PPC cũng đưa ra kế hoạch lợi nhuận trước thuế cho năm 2023 là 266 tỷ đồng, giảm mạnh tới 52% so năm trước.
Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng lợi nhuận thực tế của PPC thường cao hơn kế hoạch của công ty trung bình 37% trong 8 năm qua.
Trong khi đó, năm 2022, PPC thực hiện được 5.278 tỷ đồng doanh thu thuần và 497 tỷ đồng lãi sau thuế. 
Riêng trong quý 1/2023, Nhiệt điện Phả Lại đạt doanh thu gần 1.311 tỷ đồng, tăng 22%. Tuy nhiên doanh thu từ hoạt động tài chính giảm 41% đạt 41 tỷ đồng. Do đó PPC chỉ lãi sau thuế gần 40 tỷ đồng giảm 50% so với quý 1/2022.
Gia dien tang, vi sao PPC dat ke hoach loi nhuan giam 52%?
 
Theo PPC, do giá nhiên liệu đầu vào tăng làm doanh thu và chi phí trong 3 tháng đầu năm nay đều tăng so với cùng kỳ năm trước đó. Tuy nhiên, giá trị tăng doanh thu lại thấp hơn giá trị tăng chi phí (do giá trị một số khoản chi phí như: chi phí sửa chữa lớn, tiền lương tăng).
Ngoài ra, lợi nhuận tài chính giảm gần 29 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ giảm 41% so với quý 1/2022, là do số tiền cổ tức từ các đơn vị góp vốn Công ty nhận được là 36,8 tỷ đồng, giảm gần 38% so với con số 58,9 tỷ đồng của cùng kỳ. Bên cạnh đó, lãi tiền gửi giảm 5,76 tỷ đồng do nguồn tiền nhàn rỗi giảm.

PPC đề xuất mức cổ tức tiền mặt tỷ lệ 8% cho năm 2022 và 5% cho năm 2023. 

Vì sao PPC đưa ra kế hoạch kinh doanh suy giảm trong bối cảnh Chính phủ vừa tăng giá bán lẻ điện lên 3%?
Có lẽ điều này cũng dễ hiểu khi trên thực tế các công ty ngành điện đã thỏa thuận dài hạn khi ký hợp đồng mua bán điện với EVN, nên việc tăng giá bán điện bình quân trong ngắn hạn chưa thể tác động đến doanh thu doanh nghiệp sản xuất. Cụ thể như PPC, Quảng Ninh (QTP)... những dự án lớn ký hợp đồng thỏa thuận trong 25 năm, giá mua bán điện được đàm phán qua từng giai đoạn.
Với những doanh nghiệp phân phối điện, việc tăng giá điện có thể tác động tích cực, vì hợp đồng đã ký dài hạn với giá rẻ, nay bán giá cao, giúp lợi nhuận doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ tăng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN