Gemadept: Hoạt động đặc thù nên khó tìm thành viên HĐQT độc lập

GMD có đặc thù riêng nên đòi hỏi các thành viên HĐQT độc lập phải đạt chất lượng tốt, có sự am hiểu, có kinh nghiệm, chuyên môn cao trong ngành... để mang lại lợi ích cho cổ đông.
Ngày 8/3/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra quyết định xử phạt CTCP Gemadept (HOSE: GMD) số tiền 125 triệu đồng do không đảm bảo số lượng thành viên HĐQT độc lập.
Cụ thể, theo Báo cáo tình hình quản trị Công ty 6 tháng đầu năm 2022 và Báo cáo tình hình quản trị Công ty năm 2022, GMD có 10 thành viên HĐQT, trong đó chỉ có 1 thành viên HĐQT độc lập, không đảm bảo số lượng thành viên HĐQT độc lập của công ty niêm yết theo quy định của pháp luật.
Gemadept: Hoat dong dac thu nen kho tim thanh vien HDQT doc lap
 
Theo giải trình của GMD, công ty hoạt động trong ngành khai thác cảng - logistcs, có đặc thù riêng nên đòi hỏi các thành viên HĐQT độc lập phải đạt chất lượng tốt, có sự am hiểu, có kinh nghiệm, chuyên môn cao trong ngành... để mang lại lợi ích cho cổ đông.
Tuy nhiên ứng viên đạt các yêu cầu trên rất hạn chế, gây khó khăn cho việc tìm kiếm và lựa chọn để ĐHĐCĐ bầu chọn đủ số lượng thành viên HĐQT độc lập theo quy định.
Ngoài ra, GMD cũng gặp khó khăn trong việc bầu bổ sung, thay thế. Cụ thể, tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2018 đã bầu đủ 11 thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2018-2022.
Tháng 4/2022, do có 1 thành viên là đại diện công ty quản lý quỹ xin từ nhiệm, HĐQT còn lại 10 người, do vây GMD đã cố gắng tìm được 1 thành viên độc lập phù hợp với quy định để bổ sung.
Trong thời gian còn lại trong năm 2022 của nhiệm kỳ 2018-2023 chưa có thành viên nào xin từ nhiệm, nên số lượng 11 thành viên đã đủ, không thể có chỗ cho thành viên mới.
Về việc này GMD đã xin tư vấn luật sư và chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Mặt khác, vì thời gian của nhiệm kỳ còn lại chỉ hơn 2 tháng, nên các ứng viên được mời đều không muốn tham gia với thời gian nhiệm kỳ ngắn như vậy.
Từ những lý do, hoàn cảnh khách quan và đặc thù nói trên, GMD cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm các ứng viên phù hợp tại kỳ họp ĐHĐCĐ gần nhất cho nhiệm kỳ 2023-2028 để đảm bảo số lượng thành viên HĐQT độc lập theo quy định của pháp luật. 
Hiện GMD đang có cổ đông lớn là nhóm quỹ KIM khi nắm giữ hơn 21 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 7,05% tại thời điểm tháng 2/2023.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN