Gemadept đưa ra 2 kịch bản kinh doanh với lãi ít nhất 430 tỷ, giảm 39%

Gemadept trình kế hoạch cổ tức 10% bằng tiền cho cổ đông và uỷ quyền cho Hội đồng quản trị triển khai.
 

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông CTCP Gemadept (HoSE: GMD), Hội đồng quản trị dự kiến đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 dựa trên 2 kịch bản.

Nếu như GDP tăng trưởng 4,8% thì doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu 2.150 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 500 tỷ đồng, lần lượt giảm 19% và 29% so với năm 2019.

Nếu như kịch bản GDP tăng trưởng 4% thì doanh thu 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 430 tỷ đồng, lần lượt giảm 24% và 39%.

Gemadept dua ra 2 kich ban kinh doanh voi lai it nhat 430 ty, giam 39%
 Nguồn: GMD.

Gemadept cho rằng, kế hoạch kinh doanh thận trọng như vậy do biến cố lịch sử mang tên đại dịch COVID-19 đe doạ toàn cầu, gây ra những xáo trộn khôn lường và thiệt hại nặng nề đối với các mặt của đời sống xã hội và nền kinh tế, đặt cộng đồng doanh nghiệp đứng trước những thách thức chưa từng có.

Trong đó, lĩnh vực khai thác cảng và logistics được xác định là một trong 9 ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

Do vậy, Gemadept ngay từ đầu đã chủ động đối phó với dịch bệnh, cắt giảm chi phí, tìm mọi biện pháp để tăng doanh thu và sẵn sàng để nắm bắt cơ hội khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trong năm 2019, Công ty ghi nhận doanh thu cả năm đạt 2.643 tỷ đồng, giảm 2,4% so với năm trước đó còn lợi nhuận sau thuế bằng 1/3 cùng kỳ, đạt gần 614 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 517 tỷ đồng.

Dựa trên mức lợi nhuận này, Gemadept trình kế hoạch cổ tức 10% bằng tiền cho cổ đông và uỷ quyền cho Hội đồng quản trị triển khai.

Gemadept dua ra 2 kich ban kinh doanh voi lai it nhat 430 ty, giam 39%-Hinh-2
 

Theo kết quả kinh doanh quý 1/2020 được công bố, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 601 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ còn lợi nhuận trước thuế đạt gần 41 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 123 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ.

Trong một báo cáo gần đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng việc phong tỏa các quốc gia do COVID-19 gây ra sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu dùng toàn cầu cũng như dòng chảy thương mại, ảnh hưởng đến các hoạt động thương mại của Việt Nam.

Điều này sẽ khiến thông lượng container xuất/nhập khẩu thấp hơn tại các khu cảng biển chính ở Việt Nam, bao gồm những khu vực có sự hiện diện của GMD như Hải Phòng và TP HCM.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng suy giảm cũng đã khiến các hãng tàu quốc tế liên tục phải cắt giảm nhiều tuyến dịch vụ vân tải của mình. Nhằm tối ưu hóa hoạt động, dự kiến các hãng này sẽ ưu tiên hơn nữa trong việc sử dụng các tàu lớn.

Mặc dù điều này sẽ mang lại lợi ích cho các cảng nước sâu của Việt Nam, các cảng sông khác sẽ phải đối mặt với thách thức không hề nhỏ. Do đó, triển vọng các cảng sông của Gemadept thu hút thêm hãng tàu/tuyến dịch vụ mới trong năm 2020 là khá hạn chế.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN