FLC Stone lỗ 24 tỷ quý 2, phải trích lập dự phòng khoản nợ của Bamboo Airways

AMD lỗ sau thuế quý 2 gần 24 tỷ đồng, cùng kỳ lãi 5 tỷ, đây là quý đầu tiên AMD báo lỗ kể từ khi niêm yết tới nay.
CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (AMD) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2 với doanh thu thuần giảm mạnh 92% về còn 34 tỷ đồng, giá vốn cũng giảm tương ứng nên lãi gộp của AMD vẫn ở mức 7 tỷ đồng, chỉ giảm 2% so với cùng kỳ.
Doanh thu từ hoạt động tài chính cũng giảm mạnh chỉ còn 4,7 tỷ đồng, giảm 64%. Trong khi đó chi phí tài chính là 5,7 tỷ đồng, giảm 33%.
Chi phí bán hàng quý 2 giảm mạnh chỉ còn 747 triệu đồng, bằng 1/3 cùng kỳ nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng lên gấp 10 lần cùng kỳ là 29 tỷ đồng.
Cộng thêm khoản lỗ khác 265 triệu đồng, AMD lỗ sau thuế quý 2 gần 24 tỷ đồng, cùng kỳ lãi 5 tỷ. Đây là quý đầu tiên AMD báo lỗ kể từ khi niêm yết tới nay.
Luỹ kế 6 tháng, AMD báo doanh thu giảm 49% và lỗ 22 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 7 tỷ đồng.
FLC Stone lo 24 ty quy 2, phai trich lap du phong khoan no cua Bamboo Airways
 
Phía công ty giải thích nguyên nhân thua lỗ bên cạnh doanh thu sụt giảm, mặt khác còn do Công ty trích lập bổ sung dự phòng một số khoản nợ phải thu khó đòi.
Theo đó, khoản dự phòng phải thu khó đòi của AMD tăng từ 1,4 tỷ đồng thời điểm đầu năm lên 27,8 tỷ đồng khi kết thúc quý 2. Tổng số nợ xấu của AMD tăng thêm gần 53 tỷ đồng lên 55 tỷ đồng. Trong đó, số nợ xấu có khả năng thu hồi chỉ là 27,4 tỷ đồng.
Trong số các khoản nợ xấu mới phát sinh trong năm nay, phần lớn đến từ CTCP Công nghệ TMC (35 tỷ đồng). Đáng chú ý trong danh sách nợ xấu phát sinh trong nửa đầu năm nay còn có 1 khoản của công ty cùng hệ sinh thái FLC là CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
Cụ thể, khoản nợ xấu của Bamboo Airways là 6,5 tỷ đồng nhưng giá trị có thể thu hồi chỉ hơn 3,3 tỷ đồng, đồng nghĩa với AMD phải trích lập dự phòng 3,2 tỷ đồng đối với hãng hàng không này.
Các công ty khác phát sinh nợ xấu trong năm nay là công ty TNHH Thương Mại Đầu Tư Nam Phương (5,6 tỷ đồng), công ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu Global Stone (3 tỷ), CTCP Xây dựng và quản lý dự án số 1 (1,3 tỷ đồng) và TCT 36 (1,2 tỷ đồng).
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN