Đường Quảng Ngãi sẽ hưởng lợi khi áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp?

Biện pháp áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời này sẽ giảm áp lực cạnh tranh về giá cho các nhà sản xuất đường trong nước như Đường Quảng Ngãi.
QNS: Thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ Thái Lan sẽ giúp giảm cạnh tranh về giá; diễn biến tích cực cho mảng đường
Ngày 09/02/2021, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 477/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.
Quyết định này tương ứng kết quả sơ bộ của cuộc điều tra CBPG, CTC mà Bộ Công Thương đã bắt đầu vào tháng 09/2020 theo yêu cầu của các nhà sản xuất đường trong nước.
Theo Quyết định này, mức thuế CBPG, CTC chính thức sẽ được quyết định sau khi cuộc điều tra kết thúc vào quý 2/2021.
Duong Quang Ngai se huong loi khi ap thue chong ban pha gia va chong tro cap?
 
Theo Bộ Công Thương, sau khi Việt Nam gỡ bỏ hạn mức nhập khẩu vào tháng 01/2020 tương ứng với Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN (‘ATIGA’), đường nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam tăng mạnh 330% YoY đạt 1,3 triệu tấn trong năm 2020, ảnh hưởng các nhà sản xuất đường trong nước.
Tuy vậy, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng mức tăng mạnh này một phần đến từ thâm hụt đường gia tăng tại Việt Nam trong năm 2020. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, do thời tiết bất lợi, Việt Nam chỉ sản xuất 767.000 tấn đường trong mùa vụ 2019/20200 so với khoảng 1 triệu tấn trong mùa vụ 2018/2019. Trong khi đó, tiêu thụ đường tại Việt Nam nằm trong khoảng 1,9-2,0 tấn/năm.
VCSC kỳ vọng biện pháp áp thuế CBPG, CTC tạm thời này sẽ giảm áp lực cạnh tranh về giá cho các nhà sản xuất đường trong nước như Đường Quảng Ngãi (QNS).
Tuy nhiên, rủi ro việc nhập lậu đường sẽ vẫn duy trì – tương tự diễn biến trước năm 2020 khi Việt Nam duy trì hệ thống hạn mức nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành đường trong nước – có thể ảnh hưởng tiềm năng tăng của giá đường. Trong năm 2019, đường nhập lậu từ Thái Lan ước tính ở mức 800.000 tấn và chiếm khoảng 40% tổng tiêu thụ đường của Việt Nam, theo số liệu của Hiệp hội Mía đường Việt Nam.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN