DPM có thể tiết kiệm 250 tỷ/năm nếu được miễn thuế VAT đầu vào, lãi 9 tháng vượt tới 29% kế hoạch năm

Nếu đề xuất đưa phân bón vào nhóm các sản phẩm được miễn trừ thuế VAT đầu vào, DPM có thể tiết kiệm tới 250 tỷ VAT mỗi năm.
Theo báo Nông nghiệp, Văn phòng Chính phủ đã trình báo cáo lên các Bộ ngành và Hiệp hội Phân bón Việt Nam về đề xuất đưa phân bón vào nhóm các sản phẩm được miễn trừ thuế VAT đầu vào.
Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính (MoF) lấy ý kiến từ các Bộ ngành liên quan nhằm hoàn tất dự thảo đề xuất để trình Quốc Hội. Điều này cho thấy khả năng cao dự thảo này có thể được trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới dự kiến diễn ra từ ngày 20/10 đến ngày 17/11.
Nếu đề xuất này được thông qua, VDSC ước tính Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM) có thể tiết kiệm 200-250 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng (VAT) mỗi năm.
Do đó, đề xuất điều chỉnh thuế VAT có thể giúp nâng dự báo lợi nhuận của VDSC thêm 20% và giá mục tiêu thêm khoảng 15% so với dự báo hiện tại.
Thêm vào đó, DPM cũng vừa công bố tình hình kinh doanh 9 tháng 2020 với kết quả rất khả quan. 

Cụ thể, sản lượng của tổ hợp Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Nhà máy NPK trong 9 tháng đầu năm ước đạt khoảng 722 ngàn tấn, tăng 33% so với cùng kỳ. Trong đó sản lượng của Nhà máy Đạm Phú Mỹ ước đạt 650 ngàn tấn, tăng 33% so với cùng kỳ, hoàn thành 83% kế hoạch năm. Sản lượng của Nhà máy NPK ước đạt 83 ngàn tấn, tăng 43% so với cùng kỳ.

Về kinh doanh, 9 tháng đầu năm DPM đã tiêu thụ 835 ngàn tấn phân bón, tăng 25% so với cùng kỳ. Riêng sản lượng Đạm Phú Mỹ đạt 642 ngàn tấn, tăng 41% so với cùng kỳ, hoàn thành 82% kế hoạch năm; sản lượng kinh doanh NPK Phú Mỹ đạt hơn 72 ngàn tấn, tăng 40% so với cùng kỳ. 

DPM co the tiet kiem 250 ty/nam neu duoc mien thue VAT dau vao, lai 9 thang vuot toi 29% ke hoach nam
 

Đặc biệt, trong tháng 9 vừa qua, DPM đã xuất khẩu gần 60.000 tấn urê Đạm Phú Mỹ, là đơn hàng xuất khẩu lớn nhất từ trước đến nay của Công ty. Trong hoàn cảnh thị trường xuất nhập khẩu phân bón thế giới gần như đóng băng do ảnh hướng của dịch Covid-19, đồng thời nguồn cung phân bón trong nước rất dồi dào, mùa vụ đang trong thời kỳ thấp điểm về nhu cầu sử dụng phân bón, thì hợp đồng xuất khẩu nói trên là kết quả từ sự linh hoạt của đơn vị trong việc tìm kiếm thị trường tiềm năng. 

Về các chỉ tiêu tài chính, tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2020 đạt suýt soát 6.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, hoàn thành 65% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 664 tỷ đồng, gần gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 129% kế hoạch năm. 

Theo DPM, mặc dù doanh thu 9 tháng đầu năm thấp hơn kế hoạch nhưng lợi nhuận vẫn tăng mạnh do công ty đã kiểm soát tốt và tối ưu hóa các khoản chi phí, tiết kiệm định mức tiêu hao nguyên liệu, năng lượng, dẫn tới giá thành sản xuất các sản phẩm chính giảm 7-17%. 

Với kết quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2020, DPM tự tin sẽ tiếp tục hoàn thành tốt công tác SXKD trong quý 4/2020. DPM đặt mục tiêu sản xuất khoảng 171 ngàn tấn Urê và 29 ngàn tấn NPK, sản lượng kinh doanh các mặt hàng phân bón, hóa chất đạt khoảng gần 300 ngàn tấn trong những tháng cuối năm.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN