Doanh nghiệp mai táng ở Thái Bình kể bị Đường 'Nhuệ' o ép

Sau khi ép doanh nghiệp từ Nam Định sang Thái Bình phải từ bỏ địa bàn, Đường “nhuệ” đã buộc các doanh nghiệp làm dịch vụ mai táng ở Thái Bình phải chung chi cho
Ngày 20-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục làm việc với Công ty CP Dịch vụ tang lễ Hoàng Long, chủ đài hóa thân Thanh Bình để củng cố chứng cứ nhóm Nguyễn Xuân Đường (Đường “nhuệ”) cưỡng đoạt tài sản.
Nhiều chủ doanh nghiệp (DN) mai táng cho hay họ phải báo ca cho Đường “nhuệ” và cống nộp tiền cho mỗi đám tang.
Giành mối hỏa thiêu người chết
Ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long, cho biết tại buổi làm việc, công an tiếp tục hỏi về việc Đường “nhuệ” đã o ép, buộc chi nhánh tiếp nhận các ca hỏa táng thuộc địa phận Thái Bình của đài hóa thân Thanh Bình phải dừng hoạt động. “Họ cũng hỏi tôi về các cuộc họp mà Đường “nhuệ” có tham gia đòi độc quyền dịch vụ hỏa táng tại địa phận Thái Bình” - ông Giao nói.
Theo ông Giao, đài hóa thân Thanh Bình đặt tại xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc (Nam Định) đi vào hoạt động từ cuối năm 2014. Tới năm 2016, DN ký hợp đồng giao cho Công ty Thành Phát mở chi nhánh tại Thái Bình để vận động người dân tỉnh này thực hiện hỏa thiêu khi có người thân qua đời.
Sau hơn một năm hoạt động, thông qua chi nhánh Thành Phát, nhiều đám tang ở Thái Bình đã qua Nam Định hỏa thiêu vì quãng đường chỉ khoảng 20 km.
Tới cuối năm 2017, nhóm Đường “nhuệ” bắt đầu thao túng lĩnh vực hỏa thiêu người chết. Đường “nhuệ” đưa đàn em tới văn phòng chi nhánh Thành Phát ở TP Thái Bình để o ép không cho hoạt động. Đường “nhuệ” liên hệ với ông Giao yêu cầu được độc quyền thâu tóm, thu tiền của các DN dịch vụ hỏa táng ở Thái Bình nhưng ông Giao kiên quyết không chấp thuận.
Ngay sau đó, Đường “nhuệ” cho đàn em đe dọa các công ty dịch vụ tang lễ ở Thái Bình, cấm đưa người chết sang Nam Định thiêu, buộc phải đưa sang Hải Phòng. Dịch vụ tang lễ nào đưa sang Nam Định thiêu khi trở về sẽ bị đàn em Đường “nhuệ” chặn xe đập phá, đe dọa.
Bị đe dọa, các DN dịch vụ tang lễ không dám đưa sang Nam Định hỏa thiêu trong khi đưa sang Hải Phòng xa hơn, chi phí tăng lên khiến người dân bức xúc.
Đường “nhuệ” tiếp tục đe dọa, o ép chi nhánh Thành Phát phải rời khỏi TP Thái Bình. Sau đó, Đường “nhuệ đã thao túng toàn bộ DN dịch vụ mai táng trên địa bàn, họ phải báo cáo cho Đường “nhuệ” thì mới được phép đưa sang Nam Định hỏa thiêu.
Chèn ép để ăn tiền
Anh Nguyễn Thế Việt, nhân viên chi nhánh Thành Phát tại TP Thái Bình, kể: Cuối năm 2017, Đường “nhuệ” dẫn theo 4-5 đàn em xăm trổ tới văn phòng, đặt vấn đề làm dịch vụ hỏa táng nhưng anh cho biết mình chỉ là nhân viên, phải báo cáo công ty. Đường “nhuệ” ra về, sau đó tung đàn em ra gặp gỡ các DN dịch vụ tang lễ o ép không cho đưa sang Nam Định hỏa thiêu.
“Có DN dịch vụ đêm đưa người chết sang Nam Định thiêu, Đường “nhuệ” biết được cho đàn em xăm trổ chặn, ném vỡ kính xe khi xe tang quay về Thái Bình. Đám tang nào từ Thái Bình sang Nam Định luôn có mấy người xăm trổ đi xe máy bám theo chặn đầu. Sợ hãi, xe đám tang buộc phải quay đầu. Mấy DN dịch vụ quy mô đều bị đe dọa, dằn mặt nên không ai dám thông qua văn phòng chúng tôi nữa” - anh Việt kể.
Theo anh Việt, đầu năm 2018, có một đám tang ở huyện Hưng Hà ký hợp đồng với chi nhánh Thành Phát để đi thiêu ở Nam Định. Sau khi ký hợp đồng, anh đánh xe tang về văn phòng chi nhánh đã thấy một nhóm 4-5 đàn em xăm trổ của Đường “nhuệ” đợi sẵn.
Nhóm này yêu cầu anh phải hủy hợp đồng vừa ký với gia chủ để cho nhóm Đường “nhuệ” làm. Nhóm này đánh, chửi nên anh phải hủy hợp đồng đã ký. Liên tục bị đe dọa, đập phá, Thành Phát phải rút khỏi Thái Bình, để mặc cho Đường “nhuệ” thao túng.
Ông X., chủ một DN dịch vụ tang lễ ở Thái Bình, cho biết: Khi Đường “nhuệ” nhảy vào lĩnh vực hỏa thiêu, đại ca này đã liên hệ với các DN dịch vụ mai táng, yêu cầu mỗi tang lễ đi thiêu phải nộp cho Đường “nhuệ” 500.000 đồng. Các DN tang lễ muốn yên ổn làm ăn đành chấp nhận làm luật.
Ông X. cho biết ông đã trình báo với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình về việc phải chung chi khoản tiền báo ca cho Đường “nhuệ”. Theo ông X., tại tỉnh Thái Bình có hơn 30 đơn vị làm dịch vụ tổ chức tang lễ, tất cả đã làm việc và khai báo với cơ quan công an.
Mặc dù Đường “nhuệ” và một số đàn em đã bị bắt nhưng không ít DN tổ chức dịch vụ tang lễ ở Thái Bình vẫn còn chưa hết sợ hãi “bóng dáng” của đại ca giang hồ này. Nhiều DN khi được liên hệ đã tránh né, không dám cung cấp thông tin về việc bị Đường “nhuệ” o ép.
Theo Đỗ Hoàng/Pháp Luật TP HCM

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN