ĐHĐCĐ TTC Land: Chủ tịch từ nhiệm để quay lại với ngân hàng, mục tiêu mỗi năm phát triển 4 dự án

Sáng 29/6, Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, SCR) đã thông qua loạt kế hoạch quan trọng, nhất là vấn đề thay đổi nhân sự vị trí Chủ tịch.
Chủ tịch từ nhiệm tại TTC Land để quay lại mảng ngân hàng
Ông Nguyễn Đăng Thanh, Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật có đơn từ nhiệm vì nguyện vọng cá nhân từ ngày 30/6. Đồng thời, ông Lâm Minh Châu, Thành viên HĐQT phụ trách kiểm soát và bà Trần Yến Duyên, Thành viên HĐQT độc lập cũng từ nhiệm.
Chia sẻ về lý do từ nhiệm, ông Thanh cho biết hoàn toàn là lý do cá nhân. Khi tham gia TTC Land, ông Thanh cho biết nhiệm vụ chính là thực hiện tái cấu trúc công ty.
Đến nay, công việc này đã cơ bản hoàn thành, công ty sẽ đi tiếp giai đoạn hoàn thiện pháp lý, triển khai 12 dự án và mở rộng ra nhiều dự án khác.
Ông Thanh chia sẻ đã xác định phương hướng mới và sẽ quay lại làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Bởi trước khi làm việc ở TTC Land, ông Thanh có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bất động sản, từng là Phó Tổng giám đốc Sacombank, Tổng giám đốc Vietbank, Phó Tổng giám đốc Techcombank.
Theo đó, các cổ đông đã bầu bổ sung HĐQT mới, gồm bà Nguyễn Thùy Vân, ông Vũ Quốc Thái, ông Nguyễn Thành Cương và ông Phạm Phú Tuấn. Trong đó, bà Nguyễn Thùy Vân được đề cử làm Chủ tịch HĐQT.
Được biết, bà Vân sinh năm 1980, hiện là Thành viên HĐQT độc lập CTCP Điện Gia Lai và Trưởng Kiểm toán CTCP Đầu tư Thành Thành Công. Từ năm 2012 đến nay, bà Vân tham gia nhiều vị trí tại CTCP Đầu tư Thành Thành Công, CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa.
DHDCD TTC Land: Chu tich tu nhiem de quay lai voi ngan hang, muc tieu moi nam phat trien 4 du an
 Tân Chủ tịch TTC Land bà Nguyễn Thuỳ Vân (giữa) tại ĐHĐCĐ thường niên của TTC Land diễn ra sáng 29/6.
Vì sao năm 2020 kế hoạch doanh thu tăng gấp đôi nhưng lợi nhuận lại sụt giảm?
Năm 2020 với mục tiêu doanh thu thuần 2.056 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng.
So với kết quả năm 2019, kế hoạch kinh doanh của TTC Land ghi nhận tăng gấp đôi về doanh thu nhưng lợi nhuận lại giảm 65%. Toàn bộ lợi nhuận sau thuế còn lại của năm 2019 sau phân phối các quỹ là 177 đồng, sẽ được sử dụng bổ sung vào nguồn vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh, không chia cổ tức.
Theo ban lãnh đạo TTC Land, kế hoạch doanh thu tăng mạnh nhưng lợi nhuận giảm do cách hạch toán. Đầu năm do dịch COVID-19, việc bán hàng và tiến độ xây dựng các dự án bị ảnh hưởng khi bị tạm ngừng xây dựng, do đó ảnh hưởng liên quan đến việc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận.
Ngoài ra, câu chuyện pháp lý vẫn là khó khăn trong năm nay cũng như còn có lo ngại dịch sẽ quay trở lại khiến công ty đặt mục tiêu tương đối thận trọng.
Các mục tiêu khác trong năm như tổng tài sản là 11.171 tỷ đồng, tăng 2,6% so với năm 2019. Vốn chủ sở hữu 4.844 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2019. Vốn điều lệ 3.664 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2019.
Khi được hỏi về tầm nhìn và mục tiêu của TTC Land, đại diện ban lãnh đạo TTC Land cho biết, định hướng của công ty là nhà phát triển bất động sản hàng đầu đến năm 2030.
Trong đó, giai đoạn 2021 - 2022 công ty kiện toàn lại những dự án bất động sản đã có; còn giai đoạn 2025-2030, TTC Land đặt mục tiêu mỗi năm phát triển từ 4 dự án. Hiện TTC Land đã xây dựng đội ngũ phát triển quỹ đất.
Tình hình triển khai các dự án như thế nào?
Trong một kế hoạch khác, TTC Land dự kiến đăng ký mua lại tối đa 73 triệu cổ phiếu để làm cổ phiếu quỹ, tương ứng 20% vốn điều lệ.
Nguồn vốn để mua lại từ thặng dư vốn cổ phần, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu được sử dụng để bổ sung vốn điều lệ theo quy định của pháp luật.
Theo TTC Land, việc mua vào cổ phiếu quỹ nhằm tăng giá trị cho cổ đông, bởi với thị giá và book value thời điểm này là thấp, do đó, TTC Land muốn mua cổ phiếu quỹ để tạo ra thặng dư lâu dài.
Đặc biệt, đây chính là bước đầu tiên để tìm kiếm đối tác cùng TTC Land tham gia vào hoạt động kinh doanh trong tương lai.
Trong năm 2020, TTC Land triển khai 9 dự án vừa bán hàng và huy động vốn. TTC Land đặt mục tiêu bán trên 1.121 sản phẩm bất động sản dân dụng và kinh doanh cho thuê mới trên 6.799 m2 sàn thương mại.
Theo đó, TTC Land tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác bán hàng với hơn 1.121 sản phẩm bất động sản dân dụng tại các dự án: Panomax, Jamona Heights, Belleza (tầng 1 – 6), Charmington Tân Sơn Nhất, Charmington IRIS, The West Bình Chánh.
Tăng cường công tác bán hơn 14 sản phẩm hàng tồn, bao gồm các dự án nhà phố, nhà liền kề, căn hộ chung cư... tại các dự án Carillon 1, Carillon 3 và Carillon 7, Jamona Heights, Jamona Golden Silk... Tiếp tục khai thác các sàn thương mại hiện hữu, theo đó phấn đấu duy trì tỷ lệ lắp đầy cho thuê đạt 100% diên tích như: TTC Plaza Bình Thạnh, TTC Plaza Âu Cơ, TTC Plaza Đức Trọng ...
Trung hoàn thiện pháp lý các dự án đang triển khai để đưa vào kinh doanh, xây dựng cho kế hoạch 2020 và chuẩn bị cho các năm tiếp theo như: Panomax, Charmington Iris, Charmington Tân Sơn Nhất, Charmington Dragonic, The West Bình Chánh, Chamington Tamashi, River Pearl,...
Về dự án Charminton Iris, TTC Land cho biết dự án đã có giấy phép xây dựng, đã đóng tiền sử dụng đất, năm 2019 liên quan rà soát đất công, nhưng không trong phạm vi đất công. Do đó dự kiến cuối 2020 pháp lý dự án sẽ hoàn thiện và sẽ khởi công.
Gần như pháp lý các dự án của TTC Land đang được củng cố và kiện toàn. Luật Đất đai sửa đổi và Luật đầu tư sắp có hiệu lực thì các dự án của TTC Land sẽ bất đầu cất cánh.
TTC Land đã thành lập TTC Land Phú Quốc để thực hiện 1 số dự án ở đây nhưng hiện chưa chính thức hoàn thiện pháp lý dự án để triển khai, mà chỉ xin lập quy hoạch và một số bước để xin dự án.
Được biết, năm 2019, công ty đạt doanh thu thuần 1.030 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 347 tỷ đồng, hoàn thành lần lượt 35% và 102% kế hoạch.
Trong năm 2019, công ty đã bán hàng và huy động vốn được tổng cộng 634 sản phẩm chủ yếu từ các dự án Jamona Heights, Carillon 7, Charmington La Pointe, Panomax, Charmington Iris, Charmington Dragonic & The West City.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN