Đang đối mặt với kết luận lẩn tránh thuế của Mỹ, Minh Phú vẫn báo lãi quý 3 tăng 61%

Công ty mẹ Thuỷ sản Minh Phú báo lãi tăng mạnh trong quý 3 sau thông tin bị Mỹ kết luận sai phạm liên quan xuất khẩu tôm nguồn gốc Ấn Độ.

Theo Báo cáo tài chính công ty mẹ quý 3, Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (MPC) ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.781 tỷ đồng, giảm 15%. Lợi nhuận gộp giảm nhẹ còn 245 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính tăng đáng kể 153%, trong khi chi phí tài chính giảm 63% xuống còn 16 tỷ đồng. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế đạt 166 tỷ tăng 61% đồng.

Luỹ kế trong 9 tháng, doanh thu thuần của Minh Phú đạt 6.618 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ 2019; lợi nhuận sau thuế cũng giảm 15% khi đạt 409 tỷ đồng.

Tại thời điểm ngày 30/9, tổng tài sản của Minh Phú đạt 8.263 tỷ đồng, tăng chủ yếu đến từ các hạng mục phải thu khách hàng tăng 547 tỷ đồng và hàng tồn kho tăng 460 tỷ đồng. Nợ vay của Minh Phú tại thời điểm cuối quý 3 là 1.892 tỷ đồng, đều là vay ngắn hạn từ ngân hàng và tăng gấp 2 lần so với đầu năm.

Dang doi mat voi ket luan lan tranh thue cua My, Minh Phu van bao lai quy 3 tang 61%
 Vợ chồng "vua tôm" Minh Phú.

Ngày 13/10 mới đây, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) đã đưa ra kết luận có đủ bằng chứng cho thấy MSeafood Corporation (MSeafood) vi phạm luật thương mại của Mỹ khi sử dụng tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ để tránh thuế chống bán phá giá của Mỹ.

MSeafood là một chi nhánh của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú. Theo đó, sản phẩm tôm xuất khẩu bởi Minh Phú từ Việt Nam đến Mỹ sẽ phải chịu lệnh thuế chống bán phá giá như tôm Ấn Độ.

Trước đó, Minh Phú bị cáo buộc mua lượng lớn tôm đông lạnh của Ấn Độ, chế biến ở mức "tối thiểu" tại Việt Nam và bán qua Mỹ thông qua MSeafood với tư cách là sản phẩm của Việt Nam. 

Ngày 18/9/2019, Ban giám đốc Thực thi Luật Phòng vệ Thương mại (TRLED), Văn phòng Thương mại của CBP, tiếp nhận đơn kiện từ Ủy ban Thực thi Thương mại Tôm Ad Hoc - liên minh đại diện cho ngành tôm nội địa Mỹ.

Theo hồ sơ, MSeafood nhập khẩu tôm từ Minh Phú trong giai đoạn điều tra từ ngày 8/10/2018 đến ngày 13/10/2020. Những bằng chứng cho thấy Minh Phú từng nhập khẩu tôm nguồn gốc Ấn Độ về Việt Nam để chế biến. Minh Phú còn coi các công ty Ấn Độ là nhà cung ứng nguyên liệu thô đầu vào. Thông báo từ CBP không nêu tên và giá trị hàng hóa cụ thể.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN