Đại diện Coteccons không trúng cử HĐQT Ricons sau khi ông Nguyễn Bá Dương từ nhiệm

Chiều ngày 10/10, công ty Đầu tư Xây dựng Ricons đã tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2020 trong bối cảnh nhiều lục đục nhân sự, quyền lợi của cổ đông và kế hoạch xây dựng hệ sinh thái “thoát bóng” khỏi Coteccons Group.
Một tờ trình đáng chú ý là việc xin ý kiến miễn nhiệm ông Nguyễn Bá Dương khỏi vị trí thành viên HĐQT và bầu bổ sung thành viên khác theo đề xuất của cổ đông lớn Coteccons (HoSE: CTD). Trong trường hợp việc bầu nhân sự mới không được thông qua, số thành viên HĐQT giai đoạn 2015-2020 sẽ là 5 thành viên.
Coteccons hiện là cổ đông nắm giữ gần 4,4 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 14,3% vốn Ricons do ông Dương làm người đại diện. Tuy nhiên vào tháng 6/2020, ông Dương đã gửi đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT Ricons.
Do vậy, cổ đông Coteccons đề nghị bổ sung thêm nội dung chấm dứt tư cách thành viên HĐQT Ricons đối với ông Dương theo quy định, đồng thời cổ đông lớn này cũng đề cử 1 thành viên mới thay thế.
Người được đề cử là ông Đoàn Phan Trung Kiên, sinh năm 1988, trình độ cử nhân tài chính kế toán. Ông Kiên từ làm trưởng nhóm phân tích tài chính KPMG Việt Nam, Phó phòng đầu tư Thế Giới Di Động, Trưởng phòng đầu tư CTCP Công nghệ Sen Đỏ. Hiện tại ông đang làm trợ lý HĐQT Coteccons.
Ông Nguyễn Bá Dương mới đây cũng vừa từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Coteccons sau 18 năm xây dựng doanh nghiệp, nhường vị trí lại cho ông Bolat Duisenov.
Dai dien Coteccons khong trung cu HDQT Ricons sau khi ong Nguyen Ba Duong tu nhiem
 
Xây dựng hệ sinh thái riêng
Một tờ trình khác là việc đổi tên doanh nghiệp thành CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons Group). Để đi đến quyết định đổi tên mang yếu tố "tập đoàn" này, Ricons Group đã dần phát triển hệ sinh thái của mình với nhiều lĩnh vực khác nhau, thay vì chỉ gói gọn trong lĩnh vực xây dựng. Từ đầu năm đến nay, hệ sinh thái Ricons Group đã bắt đầu hoàn thiện với các thương hiệu Ricons, Riland, Rihomes, Risa, Rilex, Ricommerce, Quihub.
Tập đoàn cũng chuyển trụ sở mới về tòa nhà Saigon Pavillon, số 53 - 55 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 6, Quận 3, TP HCM. Trước đó, công ty có địa chỉ văn phòng tại tòa nhà Coteccons Office Tower, số 236/6 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP HCM.
Nhận diện thương hiệu của Ricons cũng được thay đổi, thay vì có dòng chữ "Coteccons Group" đã chuyển thành "since 2004". Con số 2004 chính là thời điểm thành lập Ricons, đến nay đã được 16 năm.
Thắt chặt hơn quyền cổ đông
Ngoài ra doanh nghiệp cũng trình dự thảo điều lệ mới, trong đó có đề cập tới quyền đề cử ứng viên HĐQT, ban kiểm soát của cổ đông hoặc nhóm cổ đông. Số lượng thành viên HĐQT trong dự thảo điều lệ giới hạn là 5 người, trong khi điều lệ hiện hành từ 5 đến 11 người. Số lượng thành viên Ban kiểm soát vẫn giữ nguyên là 3 người.
Theo dự thảo này, cổ đông hoặc nhóm cổ đông nắm giữ từ 10% đến 20% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết được đề cử một ứng viên. Ở điều lệ hiện hành, tỷ lệ này từ 5% đến 10%.
Quy tắc bầu dồn phiếu cho thành viên HĐQT và ban kiểm soát cũng bị bãi bỏ trong dự thảo điều lệ mới, thay bằng phương thức bầu trực tiếp. Thành viên HĐQT chỉ được trúng cử khi có từ 65% tổng số phiếu bầu từ cổ đông bầu trực tiếp hoặc thông qua đại diện ủy quyền có mặt tại cuộc họp ĐHĐCĐ; hoặc trên 51% trong trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản.
Quy định bầu dồn phiếu có thể cho phép những nhóm cổ đông sở hữu tỷ lệ ít cổ phần có thể gom toàn bộ phiếu bầu cho 1 ứng viên để có đại diện trong HĐQT.
Chủ tịch HĐQT Trần Quang Quân cho biết việc thay đổi điều lệ và quy chế mới nhằm phục vụ cho quá trình niêm yết cổ phiếu và nâng tầm công ty hơn nữa. Ông ví von công việc này giống như việc chuẩn bị hạ thủy để ra biển lớn, đây là công việc đầu tiên để hạ thủy con tàu này.
“Công ty đã gửi hồ sơ cho đơn vị tư vấn để hoàn tất các thủ tục và nộp hồ sơ lên HoSE, đang trong quá trình xem xét và chờ phê duyệt của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước. Chúng tôi cũng hy vọng đạt sớm nhưng phụ thuộc sự phê duyệt. Thời điểm niêm yết nhanh nhất là tháng 1/2021; nếu không thì chúng tôi cố gắng nhanh nhất trong quý I, chậm nhất là quý II, đây là cam kết với các cổ đông”, ông Quân khẳng định.
Kết quả biểu quyết, chỉ có 1 nội dung không được thông qua là việc bầu bổ sung thành viên khác theo đề xuất của cổ đông lớn Coteccons (tỷ lệ tán thành chỉ 16,06%). Như vậy, HĐQT Ricons chỉ có 5 thành viên.
Theo Huy Lê/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN