CP Việt Nam sẽ mua 6,5 triệu cổ phiếu FMC với giá 50.000 đồng/cp

ĐHĐCĐ dưới hình thức lấy ý kiến bằng văn bản của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HoSE: FMC) đã thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ và bổ sung ngành nghề kinh doanh.
Theo đó, FMC chào bán hơn 6,5 triệu cổ phiếu, tương đương 11,1% số lượng cổ phiếu đang lưu hành cho CTCP Chăn nuôi CP Việt Nam với giá 50.000 đồng/cp.
Tương ứng số tiền FMC thu về khoảng 327 tỷ đồng sau đợt phát hành sẽ được dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, tăng năng lực tài chính và khả năng cạnh tranh.
Thời điểm phát hành là sau khi được sự chấp thuận của UBCKNN nhưng không chậm hơn quý 1/2022.
Trong khi đó, trên thị trường cổ phiếu FMC đóng cửa phiên 11/11 tại mốc 52.600 đồng/cp, mặc dù là phiên đỏ điểm song lại ghi nhận tăng hơn 35% trong vòng 3 tháng qua. Tức giá phát hành chỉ thấp hơn thị giá hiện tại 2.600 đồng/cp.
Theo FMC, trong những năm qua Công ty đã chủ động đầu tư xây dựng nhà máy mới nâng cao công suất cũng như mở rộng vùng nuôi tôm để tăng tính tự chủ nguồn nguyên liệu đầu vào. Với những nỗ lực duy trì các thị trường xuất khẩu tôm chủ lực và thâm nhập vào các thị trường mới, FMC đã xây dựng một mô hình kinh doanh bài bản với mục tiêu phát triển bền vững, nắm bắt được tiềm năng tăng trưởng của ngành tôm trong thời gian tới.
Ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 những tháng vừa qua gây gián đoạn đến chuỗi sản xuất, nuôi tôm cũng như gây khó khăn đến hoạt động vận động và xuất khẩu. Chính vì vậy, việc huy động vốn là cần thiết nhằm giảm thiểu tác động của dịch bênh, giúp doanh nghiệp phục hồi hoạt động kinh doanh 1 các nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ tôm vẫn đang tăng trưởng ổn định.
Trong khi đó, CP Việt Nam thỏa mãn các tiêu chí trở thành nhà đầu tư chiến lược như có năng lực tài chính, chuyên môn và cam kết hợp tác trong thời gian ít nhất 3 năm.
CP Viet Nam se mua 6,5 trieu co phieu FMC voi gia 50.000 dong/cp
 
Đây không phải là lần đầu tiên CP Việt Nam mua cổ phiếu FMC, mà tổ chức này đã mua 9,7 triệu cổ phiếu và chiếm 16,56% vốn hiện tại. Dự kiến sau phát hành, CP Việt Nam sẽ nâng nắm giữ lên 16,3 triệu cổ phiếu, tương đương 24,9% vốn.
Đồng thời, vốn điều lệ của FMC sẽ tăng từ 589 tỷ đồng lên 654 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn PAN vẫn duy trì lỷ lệ sở hữu trên 50,1%.
Ngoài ra, cổ đông Fimex cũng thông qua điều chỉnh chi tiết một số ngành nghề kinh doanh trong nhóm bán buôn thực phẩm, kinh doanh bất động sản và in ấn.
Về tình hình kinh doanh, 9 tháng 2021, FMC đạt doanh thu 3.755 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế 177 tỷ đồng, tăng 9%.
Còn doanh số tiêu thụ chung trong tháng 10 của FMC đạt 23,9 triệu USD, tăng 5% so cùng kỳ năm 2020 và sản xuất tôm thành phẩm đạt 2.507 tấn, tăng 18%.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN