Coteccons: Đã dự phòng 2 dự án liên quan đến Vạn Thịnh Phát

CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) vừa có thông báo đính chính tin đồn liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua.
Trong xu thế ảnh hưởng chung của chỉ số VN-Index (giảm hơn 40% kể từ đỉnh năm 2022), cổ phiếu CTD cũng đã giảm hơn 71% từ đỉnh đầu năm. 
 Coteccons cho biết, sự sụt giảm về thị giá cổ phiếu và việc lan truyền những thông tin không chính xác về triển vọng phát triển của công ty đã gây hoang mang đến cổ đông.
Vì sao biên lãi gộp lao dốc còn 1,06%?
Theo Coteccons, về báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022, doanh thu thuần tăng 191% so cùng kỳ và lũy kế 9 tháng cũng tăng 25,5% đạt 8.307 tỷ đồng. Với sự tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả các gói phát sinh tại các công trình bàn giao và quyết toán trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt lợi nhuận 315 tỷ đồng, tăng 15,8% so cùng kỳ, lãi gộp quý 3 tăng 96,4%.
Tuy nhiên lãi gộp và biên gộp của quý 3 đã không tăng tương ứng với mức tăng của doanh thu, nguyên nhân chính do biến động về giá đầu vào như: nguyên vật liệu xây dựng, cộng thêm các chi phí huy động và thuê nhân công tăng mạnh. Do đó, giá vốn hàng bán và dịch vụ cung cấp tăng 2,027 tỷ đồng tương ứng tăng 192,3% khiến biên gộp sụt giảm còn 1,06%.
Công ty đã có thuyết minh nguyên nhân dẫn đến kết quả sụt giảm các chỉ tiêu tại Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 được công bố ngày 29/10/2022.
Coteccons: Da du phong 2 du an lien quan den Van Thinh Phat
CTD đã trích lập dự phòng 961 tỷ cho các khoản phải thu từ 2020 trở về trước 
Đã trích lập dự phòng 2 dự án liên quan đến chủ đầu tư Vạn Thịnh Phát
Về hoạt động xây dựng, Coteccons khẳng định các dự án xây dựng mà Công ty đang thi công không liên quan đến các chủ đầu tư Bất động sản như một số tin đồn.
Đối với các công trình đã hoàn thành để lại từ năm 2020 về trước có liên quan đến chủ đầu tư Vạn Thịnh Phát, Công ty đã thực hiện trích lập dự phòng cho 2 Dự án Alpha Hill và IFC Saigon Tower One.
Cụ thể, khoản phải thu đối với dự án Alpha Hill là 34 tỷ, đã thực hiện trích lập dự phòng 34 tỷ. Còn khoản phải thu đối với dự án IFC Tower One là 7,9 tỷ, đã thực hiện trích lập 7,9 tỷ.
"Ban Lãnh đạo Công ty tiếp tục khẳng định, Coteccons không chấp nhận đánh đổi việc bỏ thầu giá thấp để lấy dự án", thông báo của CTD nêu rõ.
Danh mục trái phiếu Coteccons nắm giữ không liên quan đến các tổ chức như tin đồn
Về danh mục trái phiếu Công ty đang nắm giữ, 100% danh mục trái phiếu nắm giữ của Coteccons là trái phiếu có tài sản đảm bảo và cam kết mua lại từ tổ chức uy tín, danh mục đầu tư đa dạng với hơn 6 tổ chức phát hành.
"Công ty khẳng định trái phiếu trong danh mục nắm giữ không liên quan đến các tổ chức phát hành theo như một số nguồn tin không chính xác", Coteccons khẳng định.
Danh mục trái phiếu nắm giữ của Coteccons có thỏa thuận mua lại với kỳ hạn không quá 1 năm hưởng lãi suất từ 7,5-12% vẫn đang được các tổ chức phát hành thanh toán cả lãi và gốc đầy đủ, cụ thể Công ty đã thu về 469 tỷ so với số trái phiếu nắm giữ cuối kỳ quý 2/2022.
Đã trích lập dự phòng 961 tỷ cho các khoản phải thu từ 2020 trở về trước
Nhận thấy những nguy cơ tiêu cực từ thị trường, đảm bảo cho tài sản của công ty, Coteccons đã chủ động trích lập dự phòng 961 tỷ cho các khoản phải thu của khách hàng mà Công ty đã ghi nhận doanh từ năm 2020 trở về trước.
Đối với việc trích lập dự phòng, Công ty vẫn đang phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo quy định, Công ty đã nộp thuế TNDN 43 tỷ đồng cho kết quả kinh doanh của năm 2021 với lợi nhuận trước thuế là 38 tỷ đồng.
"Tuyệt đối không phải vì mục đích để lợi nhuận âm nhằm không phải nộp thuế như tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội", Coteccons khẳng định.
Coteccons cho biết cũng đang tiến hành các biện pháp cần thiết để thu hồi công nợ. Những khoản dự phòng cho dự án được đánh giá rủi ro sẽ được hoàn nhập ngay sau khi Công ty hoàn tất việc thu hồi. Công ty sẽ xử lý các hành vi tung tin đồn thất thiệt, xuyên tạc, bịa đặt gây thiệt hại cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN