Công ty dịch vụ hàng không đặt kế hoạch lãi giảm 97% nhưng vẫn mạnh tay chi cổ tức 25%

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông vừa được công bố, CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (HoSE: SGN) đặt kế hoạch giảm lãi mạnh trong năm 2020.
 

SGN cho biết với tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát từ cuối tháng 1/2020, ngành hàng không trong nước và thế giới đang chịu thiệt hại nặng nề.

Đến nay, dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ban lãnh đạo SGN cho rằng hoạt động kinh doanh sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong năm 2020.

Theo đó, Công ty đặt chỉ tiêu 2020 sụt giảm mạnh với doanh thu 820 tỷ đồng, giảm 50% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 10 tỷ, giảm đến 97% so với năm 2019, Công ty cũng có kế hoạch chia cổ tức 2020 với tỷ lệ 25% bằng tiền mặt.

Công ty cũng dự kiến chi hơn 130 tỷ đồng để đầu tư trang thiết bị, thiết bị công nghệ thông tin, thiết bị văn phòng,…

Cong ty dich vu hang khong dat ke hoach lai giam 97% nhung van manh tay chi co tuc 25%
 

Trong quý 1/2020 vừa rồi, doanh thu và lợi nhuận của SGN sụt giảm so với cùng kỳ. Theo đó doanh thu thuần trong kỳ đạt 335 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ.

Cơ cấu doanh thu của SGN chủ yếu từ doanh thu hàng không chiếm 98,5%, trong đó quý 1 doanh thu phục vụ mặt đất giảm 7,5% xuống 319 tỷ đồng và doanh thu với Vietjet giảm 17,3% so với quý 1/2019.

Trong kỳ SGN có gần 6 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính gấp gần 2 lần so với cùng kỳ, công ty không phát sinh chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ 12% so với cùng kỳ nên lợi nhuận sau thuế đạt 75 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ, trong đó lãi ròng đạt 71 tỷ đồng.

Năm 2019, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 1.600 tỷ đồng, tăng 24% và lợi nhuận sau thuế là 346 tỷ đồng, tăng 32% so với thực hiện năm 2018.

Nhờ Vietjet tiếp tục dịch chuyển dần cơ cấu máy bay khai thác từ loại nhỏ A320 sang loại lớn hơn A321 góp phần tăng doanh thu cho SGN. Hiện, tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, SGN đang cung cấp dịch vụ mặt đất cho khoảng 50% tổng số chuyến bay khai thác.

Tại cảng Đà Nẵng, SGN cung cấp dịch vụ cho hơn 15 hãng trong và ngoài nước. Tại cảng Cam Ranh, Công ty cũng phục vụ hơn 17 hãng trong và ngoài nước.

Sự gia nhập của Bamboo Airways cũng thúc đẩy sản lượng khai thác cho Công ty. SGN còn ký kết hợp đồng phục vụ cho một số hãng hàng không quốc tế mới như IndiGo, Qatar Airways, Thai Vietjet Air, Malindo Air (tại DAD) và Air Busan, Asiana Airlines...

Bên cạnh thuận lợi, SGN cũng đối mặt với một số khó khăn, đặc biệt là cạnh tranh khốc liệt từ VIAGS (công ty con của Vietnam Airlines) tại 3 cảng sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh.

Chưa kể công suất hoạt động của nhà ga (nội và ngoại) tại Tân Sơn Nhất đã đạt ngưỡng tối đa, dẫn đến việc mở rộng đường bay hay tần suất khai thác của các hãng bị hạn chế. Hai cảng Cam Ranh và Đà Nẵng cũng bị quá tải vào một số thời điểm trong ngày….

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN