Công ty chủ quản ứng dụng Zalo lỗ đến 370 tỷ đồng quý 2

Trong quý 2/2022, VNG báo lỗ sau thuế 371,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái báo lãi 221,3 tỷ đồng.
CTCP VNG - doanh nghiệp phát triển ứng dụng Zalo vừa ghi nhận quý thứ 3 liên tiếp báo lỗ sau thuế. Cụ thể, trong quý 2/2022, VNG báo lỗ sau thuế 371,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái báo lãi 221,3 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm, kỳ lân công nghệ này đạt mức doanh thu thuần 3.668 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với mức 3542 tỷ đồng so với cùng kỳ 2021.
Tuy nhiên với hàng loạt chi phí tăng mạnh như giá vốn hàng bán tăng 15% lên mức 2059 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 38%, chi phí bán hàng tăng 25%.
Đặc biệt phần lỗ công ty liên kết tăng 511% khiến VNG ghi nhận mức lỗ 310 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022. 
Cong ty chu quan ung dung Zalo lo den 370 ty dong quy 2
 
Trong báo cáo tài chính VNG không thuyết minh cụ thể các khoản mục về chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng. Tuy nhiên trong nửa đầu năm 2022, VNG đẩy mạnh rót vốn đầu tư vào công ty liên kết. Trong nửa đầu năm, VNG rót thêm gần 1.000 tỷ đồng vào 3 công ty liên kết là Ecotruck (51 tỷ đồng), Telio (515 tỷ đồng), Funding (513 tỷ đồng).
Ngoài Zalo, VNG cũng là nhà phát triển, tham gia góp vốn vào nhiều nền tảng công nghệ khác như Tiki, ZaloPay và Telio. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của các đơn vị thành viên này chưa thực sự hiệu quả. 
Tại ngày 30/6/2022, VNG đã trích lập tới 2.055 tỷ đồng dự phòng đầu tư tài chính dài hạn vào CTCP Zion - đơn vị phát triển ZaloPay, tăng 514,3 tỉ đồng so với đầu năm.
Tương tự, VNG ghi nhận khoản lỗ luỹ kế từ Tiki Global ở mức 510,1 tỷ đồng; tiếp đến là Telio với 32,3 tỷ đồng, Rocketeer (4,7 tỷ đồng), Ecotruck (5,4 tỷ đồng).
Một thông tin thêm từ 1/8, Zalo chính thức thu phí người dùng sau một thời gian dài cho phép sử dụng miễn phí mọi tính năng. Để được sử dụng đầy đủ mọi tính năng, người dùng cần đăng ký gói thuê bao với mức giá cao nhất lên tới gần 400.000 đồng/tháng.
10 năm kể từ thời điểm ra mắt, Zalo nay đã trở thành ứng dụng được nhiều người sử dụng bậc nhất tại Việt Nam, với khoảng 74,7 triệu tài khoản. Năm 2021, có tới 620 tỷ tin nhắn được chuyển đi và có 52 tỷ phút gọi video được thực hiện qua nền tảng này.
Việc thu phí nhiều tính năng trên Zalo diễn ra trong bối cảnh VNG đang lên kế hoạch IPO trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) vào cuối năm 2022. Việc thu phí này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều của người sử dụng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN