Cổ phiếu giảm, tại sao Coteccons không mua cổ phiếu quỹ?

Thực tế, giá cổ phiếu CTD bắt đầu giảm từ khi đạt đỉnh kỷ lục vào cuối năm 2017 và đầu 2018.

Trong giai đoạn cuối năm 2018 - đầu 2019, CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) từng chấp nhận cái giá gần 160,000 đồng/cp để mua vào hơn 2.7 triệu cp làm cổ phiếu quỹ. 

Kể từ ngày mở cửa thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ Tết (30/01) đến nay, cổ phiếu CTD đã tăng 21.5%. Một mức tăng ấn tượng, nhất là khi đặt giữa bối cảnh thị trường ảm đạm do bất ổn gây nên bởi nỗi lo mang tên virus corona.

Diễn biến này trái ngược với tình cảnh hẩm hiu của CTD trong năm 2019, khi cổ phiếu ông lớn ngành xây dựng là một trong những cái tên sụt giảm mạnh nhất, với 66% giá trị thị trường. 

Cổ phiếu khởi sắc bất ngờ lại làm dấy lên nhiều câu hỏi về việc đâu là động lực của cú đảo chiều, bởi trong cùng thời điểm không xuất hiện bất kỳ thông tin nào đáng chú ý từ phía doanh nghiệp Coteccons. Phải chăng đợt tăng giá của CTD chỉ đơn thuần là do cổ phiếu này đã rơi xuống vùng giá thấp đủ để những nhà đầu tư giá trị thấy cần phải ra tay? 

Trước khi bật tăng trong thời gian gần đây, cổ phiếu CTD từng có thời điểm tuột dưới mốc 50,000 đồng/cp, thấp hơn cả lượng tiền mặt xấp xỉ 53,000 đồng tính trên mỗi cổ phần lưu hành của doanh nghiệp (theo số liệu BCTC hợp nhất tại thời điểm 31/12/2019).

Thực tế, giá cổ phiếu CTD bắt đầu giảm từ khi đạt đỉnh kỷ lục vào cuối năm 2017 và đầu 2018. Khi đó, Coteccons đã có động thái phản ứng với diễn biến cổ phiếu giảm sâu bằng việc chi xấp xỉ 430 tỷ đồng mua hơn 2.7 triệu cp làm cổ phiếu quỹ vào cuối 2018 – đầu 2019. Giá giao dịch bình quân đợt này là 159,154 đồng/cp, cao hơn nhiều so với mức giá 64,200 đồng/cp của CTD tính đến kết phiên 14/02/2020.

Coteccons đang sở hữu một núi tiền. Theo BCTC hợp nhất quý 4/2019, doanh nghiệp này ghi nhận lượng tiền, tiền gửi lên đến hơn 4,042 tỷ đồng tại bảng cân đối và hoàn toàn không có nợ vay.

Nếu chỉ tính riêng tại công ty mẹ thì lượng tiền, tiền gửi sẵn có là 1,731 tỷ đồng vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, một đợt mua cổ phiếu quỹ lớn ở thời điểm hiện tại lại khó có thể xảy ra, mặc dù nguồn lực không phải là vấn đề của Coteccons và kể cả khi mà những cổ đông lớn của doanh nghiệp cũng từng bày tỏ rằng giá cổ phiếu CTD đã thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại.

Cổ đông lớn nhất Kustocem và Chủ tịch Coteccons – ông Nguyễn Bá Dương có bất hòa trong đường lối phát triển, đặc biệt là vấn đề xoay quanh câu chuyện sáp nhập Ricons vào Coteccons. Trong khi đó, nhóm cổ đông Kustocem (bao gồm Kutoscem, Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công, Thành viên HĐQT Coteccons – ông Turumbayev Talgat) đã nắm gần 35% lượng cổ phần đang lưu hành của Coteccons. Việc mua lượng lớn cổ phiếu quỹ sẽ gián tiếp đẩy cao hơn nữa tỷ lệ biểu quyết của nhóm cổ đông Kustocem.

Co phieu giam, tai sao Coteccons khong mua co phieu quy?
Quang cảnh cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Coteccons diễn ra sáng ngày 09/04/2019 tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Quận 1,TP HCM.

Thực tế, đợt gom vào 2.7 triệu cổ phiếu quỹ của Coteccons cũng được thực hiện trước khi mối bất hòa giữa Chủ tịch Dương và nhóm cổ đông Kustocem bùng lên đỉnh điểm tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên tháng 04/2019. 

Mặt khác, lượng tiền hàng ngàn tỷ mà Coteccons đang sở hữu cũng là nguồn lực mà doanh nghiệp đã chuẩn bị cho bước nhảy vọt tiếp theo.

Chủ tịch Nguyễn Bá Dương từng bày tỏ ý định mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh bất động sản hay thậm chí tiến ra thị trường quốc tế, trước khi xung đột với nhóm Kustocem về vấn đề đường hướng phát triển doanh nghiệp.

Nếu mối bất hòa của hai bên được giải quyết trong tương lai, viễn cảnh của nhà thầu xây dựng số một Việt Nam sẽ sáng sủa hơn rất nhiều và đương nhiên nguồn vốn đang nằm im cũng sẽ thức giấc.

Hiện nay, tương lai của Coteccons vẫn bất định. Trong năm 2019, nhà thầu này đã rót thêm hơn 1,600 tỷ đồng vào một đơn vị môi giới và kinh doanh bất động sản là Covestcon (Coteccons sở hữu 100%), nhưng phần lớn lượng tiền vẫn được giữ yên trong tài khoản ngân hàng. Về phần kết quả kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận của Coteccons giảm lần lượt 17% và 53% so với năm trước đó.

Theo Thừa Vân/Fili

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN