Cổ phiếu đột biến, "ghế nóng" GAB biến động sau khi Chủ tịch Trịnh Văn Quyết từ chức ROS

Sau khi có quyết định sáp nhập ROS và GAB, ông Trịnh Văn Quyết từ chức Chủ tịch ROS thì tại GAB cũng có biến động chiếc "ghế nóng" này.

Cụ thể, HĐQT CTCP Đầu tư Khai Khoáng và Quản lý Tài sản FLC (HoSE: GAB) đã thông qua việc tiếp nhận đơn đề nghị xin thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và chấm dứt tư cách thành viên HĐQT của ông Trần Thế Anh - đồng thời là cổ đông lớn của GAB với tỷ lệ nắm giữ 7.25% (tương đương với 1 triệu cp). 

Đồng thời, GAB cũng bầu ông Nguyễn Đức Công giữ chức Chủ tịch thay cho ông Trần Thế Anh kể từ ngày 15/5.

Liên quan đến đơn vị sắp sửa sáp nhập với GAB là CTCP Xây dựng FLC Faros (HOSE: ROS), HĐQT đã thông qua việc thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và thành viên HĐQT của ông Trịnh Văn Quyết kể từ ngày 7/4. 

Thay vào đó, HĐQT đề xuất bầu bà Hương Trần Kiều Dung hiện là Phó Chủ tịch HĐQT của FLC giữ chức vụ Chủ tịch ROS.

Co phieu dot bien,
 Ông Trịnh Văn Quyết

Về kết quả kinh doanh quý 1/2020 của GAB, doanh thu thuần tăng 92% khi đạt 31 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi ròng chỉ ghi nhận vỏn vẹn 477 triệu đồng, lao dốc 81% so cùng kỳ.

Còn với ROS, doanh thu của Công ty ở mức gần 809 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế chỉ gần 410 triệu đồng, sụt giảm tới 98.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả lãi quý thấp nhất kể từ khi niêm yết (tháng 9/2016) tới nay.

Trên thị trường, giá cổ phiếu GAB tăng vọt lên gấp 9 lần so với đầu năm và hiện đang giao dịch quanh mức 152,800 đồng/cp (chốt phiên 15/5/2020).

Ngược lại, cổ phiếu ROS lao dốc gần 63% trong vòng 1 quý vừa qua, hiện xuống còn 3.430 đồng/cổ phiếu.
Chủ tịch lên tiếng vụ nợ nần của Bamboo Airways

Trong những ngày đầu tháng 5, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng: "Đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways đã thanh toán toàn bộ công nợ cho hợp đồng năm 2019 (bao gồm cả các khoản phí thu hộ là phí phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh) với ACV.

Đối với các khoản nợ phát sinh trong năm 2020, Bamboo Airways đã đạt được thỏa thuận với ACV, để làm cơ sở cho việc thanh toán công nợ trong giai đoạn đầu năm 2020, bất chấp bối cảnh chung của các hãng hàng không từ đầu năm đến nay vẫn đang rất khó khăn do đại dịch.

Trong báo cáo tài chính quý 1/2020 của ACV, thì "khoản phải thu" tính đến tháng 3/2020 của ACV đối với Bamboo Airways chính là nhỏ nhất trong top 3 hãng hàng không lớn nhất Việt Nam. Con số nợ ACV của hai hãng còn lại đều cao gấp gần 3 lần Bamboo".

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN