Cổ phiếu DLG bật trần dù Đức Long Gia Lai lại bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục

Tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng 2021 của CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG), đơn vị kiểm toán tiếp tục nhấn mạnh loạt vấn đề.
Cụ thể, DLG đã cho một số tổ chức, cá nhân vay với số tiền 2.410 tỷ đồng. Các khoản cho vay này không có tài sản đảm bảo hoặc bảo lãnh của bên thứ 3.
Đồng thời, tại ngày 30/6/2021, khoản lỗ thuần của DLG là 842 tỷ đồng và tại ngày đó, các khoản nợ ngắn hạn của Tập đoàn đã vượt quá tổng tài sản ngắn hạn gần 239 tỷ đồng. DLG còn có một số khoản nợ phải trả và vay đã quá hạn thanh toán với tổng giá trị ước tính là 1.808 tỷ đồng. Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn. 
Co phieu DLG bat tran du Duc Long Gia Lai lai bi nghi ngo ve kha nang hoat dong lien tuc
 
Về tình hình kinh doanh, 6 tháng 2021, DLG ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ lên 903 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 24,6 tỷ đồng, khả quan hơn mức lỗ 286 tỷ đồng của cùng kỳ. Tại thời điểm 30/6/2021, DLG đang vay nợ tài chính ngắn và dài hạn tới 3.893 tỷ đồng.
DLG cho biết, hiện Tập đoàn đang xây dựng phương án cấu trúc toàn diện tình hình tài chính, lập kế hoạch và lộ trình thoái vốn các khoản đầu tư kém hiệu quả... Tập trung thu hồi các khoản công nợ để thực hiện thanh toán một phần các khoản nợ quá hạn. 
Mặt khác, xin ngân hàng cơ cấu lại các khoản nợ gốc, miễn giảm lãi. Công ty cũng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành pháp lý của dự án thuỷ điện, điện mặt trời và điện gió để tìm kiếm đối tác huy động vốn hoặc chuyển nhượng một phần dự án để tất toán các khoản nợ quá hạn trong thời gian sắp tới chậm nhất đến ngày 31/12/2020. Do vậy, báo cáo này của DLG được lập dựa trên giả thiết DLG hoạt động kinh doanh liên tục.
Trên thị trường, cổ phiếu DLG đang có những phiên ghi dấu ấn khi bật trần hay đỏ điểm. Dù vậy, tính trong vòng 1 tuần vừa qua, DLG đã bật hơn 10% lên 3.480 đồng/cp, đồng thời khối lượng giao dịch bình quân cũng tăng vọt lên hơn 10,6 triệu đơn vị mỗi phiên.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN