Cổ đông Vietnam Airlines thông qua phương án huy động 8.000 tỷ để trả nợ

Cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỷ đồng. 
Tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 29/12, cổ đông của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) đã thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines.
Theo đó, các cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Số tiền này dự kiến sẽ được dùng để thanh toán các khoản nợ quá hạn, bù đắp vốn thiếu hụt trong sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn và tuyệt đối không dùng để đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.
Đại hội cũng đã kêu gọi các cổ đông khác cổ đông nhà nước cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo sự công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các cổ đông và với các doanh nghiệp khác trong ngành hàng không.
Co dong Vietnam Airlines thong qua phuong an huy dong 8.000 ty de tra no
 HVN sắp tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng.
Chia sẻ về kết quả kinh doanh, Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa ước tính trong năm 2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất 42.523 tỷ đồng, của công ty mẹ là 32.983 tỷ đồng; vượt kế hoạch lần lượt là 1.937 tỷ đồng và 448 tỷ đồng.
Lỗ hợp nhất dự kiến khoảng 14.445 tỷ đồng, trong đó lỗ của công ty mẹ là hơn 12.000 tỷ đồng. Vietnam Airlines cho biết số lỗ sẽ giảm đi sau khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh khấu hao, phân bổ chi phí sửa chữa, bảo dưỡng theo chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của chính phủ.
Vietnam Airlines dự kiến phục hồi doanh thu và có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN