Cổ đông KIDO đồng thuận kế hoạch lãi tăng vọt 92%, cổ tức 16% tiền mặt và cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 22/6 vừa qua của CTCP Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) đã thông qua kế hoạch doanh thu 11.500 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2020. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, tăng vọt 92%. Tỷ lệ cổ tức 6% bằng tiền và 10% cổ phiếu.
Năm 2021, KIDO cho biết tiếp tục phát triển và mở rộng ngành hàng khô & lạnh; Chuyển đổi mô hình kinh doanh; Tập trung phát triển ngành hàng mới và mở rộng chuỗi phân phối trên toàn quốc và hướng đến mở rộng sang thị trường nước ngoài. 
Do đó, Tập đoàn KIDO chính thức chuyển đổi mô hình kinh doanh. Các công ty thành viên trong Tập đoàn chủ yếu thực hiện việc sản xuất sản phẩm và bán cho KIDO. KIDO sẽ đảm nhận thực hiện phân phối, bán sản phẩm dầu ăn, kem, bánh kẹo, cà phê và các sản phẩm thiết yếu khác ra thị trường qua tất cả các kênh bán hàng trong nước và ngoài nước. 
Với mục tiêu đó, Tập đoàn KIDO đặt kế hoạch doanh thu thuần 11.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng lần lượt tăng trưởng 38% và 92% so với năm 2020. 
Đối với việc hợp tác với Vinamilk để thành lập Liên doanh nước giải khát Vibev. Qua đó, KIDO liên doanh với Vinamilk để thâm nhập vào ngành nước giải khát tươi với các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị và phân phối. Dự kiến trong Quý 03/2021, các sản phẩm thuộc liên doanh sẽ chính thức có mặt trên thị trường.
Ngoài ra, trong tháng 6/2021, KIDO cho ra mắt chuỗi bán lẻ Chuk Chuk (kinh doanh các sản phẩm kem, café, thức uống từ trà, bánh…).
Co dong KIDO dong thuan ke hoach lai tang vot 92%, co tuc 16% tien mat va co phieu
 Một sản phẩm của KIDO
Nhìn lại năm 2020, sự bùng nổ của đại dịch Covid -19 tại hơn 200 quốc gia đã khiến mức tăng trưởng của nhiều nền kinh tế trên toàn cầu bị suy giảm mạnh chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, tổng cung và tổng cầu bị thu hẹp, rủi ro tài chính không ngừng gia tăng, đưa kinh tế thế giới vào vòng suy giảm.
Tại Việt Nam, theo GSO, tăng trưởng GDP năm 2020 đạt 2,9%, với mức thu nhập bình quân đầu người 2,779 USD, CPI 3,2%. Theo Kantar Worldpanel, doanh số ngành FMCG tăng trưởng 10,3% ở thành thị và 10,2% ở nông thôn.
Dù vậy, Tập đoàn KIDO vẫn đạt doanh thu 8.324 tỷ đồng, hoàn thành 101% kế hoạch năm, tăng 15,4% so với năm trước. Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của KIDO theo đó đạt 416 tỷ đồng, hoàn thành 126,1% kế hoạch đề ra của cả năm, ghi nhận mức tăng tưởng 47% so với năm 2019.
Đối với ngành dầu ăn, KIDO duy trì vị thế, nâng cao thị phần trong thị trường dầu ăn và KIDO tiếp tục đứng vị trí số 2 toàn ngành tại Việt Nam với thị phần khoảng 30% trong năm 2020.
Với mảng dầu ăn thương mại, công nghiệp và xuất khẩu, KIDO bị ảnh hưởng từ biến động giá dầu nguyên vật liệu liên tục trong nhiều tháng liền trong năm 2020. Tuy nhiên, công ty cũng đã chủ động tiếp cận các doanh nghiệp, đơn vị có sử dụng dầu thực vật trong sản xuất kinh doanh để mở rộng thị trường, gia tăng thị phần.
Về mảng thương mại và công nghiệp, với thế mạnh về hệ thống nhà máy, cảng biển và kho bãi có trữ lượng lớn, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ các đơn vị lớn trên thị trường dầu thế giới để cung cấp sản phẩm theo tiêu chuẩn và yêu cầu của doanh nghiệp trong nước.
Đối với ngành kem, KIDO đã hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận đề ra và thị phần ngành Kem cũng tăng từ 41,4% lên 43,5%, tiếp tục dẫn đầu thị trường. 
Theo đó, năm 2020, KDC ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.324 tỷ đồng, tăng 15,4% so với năm 2019; lợi nhuận sau thuế 330 tỷ đồng, tăng 59,3% so với năm 2019. Bên cạnh đó, tổng tài sản của KIDO đạt 12.349 tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu 7.699 tỷ đồng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN