Cổ đông FPT Retail: Lợi thế cạnh tranh của FRT so với MWG là gì?

Chiều ngày 29/4/2021, Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã thông qua kế hoạch doanh thu cho năm 2021 là 16.400 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 120 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 12% và 320%.
Đại điện Ban lãnh đạo FPT Retail cho biết: “Công ty đã vượt qua giai đoạn thị trường khó khăn nhất để bắt đầu phục hồi và tăng trưởng trở lại qua các quý gần đây. Năm qua cũng là cơ hội cho Ban lãnh đạo đánh giá và cải tiến hoạt động quản trị, kinh doanh của công ty để xây dựng một mô hình kinh doanh tối ưu hơn. Vì vậy, bằng những kinh nghiệm vận hành, quản trị trong ngành bán lẻ đã tích lũy được kết hợp cùng nền tảng công nghệ mạnh mẽ từ Tập đoàn FPT, công ty tin tưởng năm 2021 mặc dù còn có những yếu tố bất định nhưng sẽ là một năm ‘khởi sắc’, tiếp tục phát triển bám sát định hướng trở thành công ty bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam.” 
Để đạt được mục tiêu trên, FPT Retail sẽ đồng thời triển khai nhiều chương trình hành động xoay quanh 3 định hướng chiến lược là nâng cao hiệu quả kinh doanh trên cửa hàng thuộc chuỗi FPT Shop ICT hiện vẫn là mảng cốt lõi của FRT. Trong năm 2021, công ty tiếp tục chú trọng đến việc tăng doanh thu của hệ thống FPT Shop bằng việc đưa vào các sản phẩm và loại hình dịch vụ mới như triển khai dịch vụ SIM đồng thương hiệu; mở thêm 68 trung tâm laptop theo nhu cầu thị trường; bán ra các sản phẩm mới như đồng hồ Garmin, Surface,…
Đồng thời, định hướng ngành bán lẻ dược phẩm FPT Retail đánh giá dược phẩm là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong dài hạn và tin tưởng rằng sự lớn mạnh của công ty sẽ đi theo ‘sự bùng nổ’ của ngành này trong thời gian tới.
Ngành bán lẻ dược phẩm đang phân chia thành ba kênh: kênh bệnh viện, kênh phòng khám và kênh nhà thuốc. FPT Retail tiếp tục kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong 2 năm tới, mảng dược sẽ đóng góp khoảng 25% tổng doanh thu của công ty ở mức khoảng hơn 5.000 tỷ đồng.
Sau khi tìm được công thức thành công cho chuỗi Long Châu, vào cuối năm 2020, hệ thống đã có 200 nhà thuốc tại 43 tỉnh thành trên toàn quốc. Doanh thu năm 2020 của chuỗi Long Châu tăng mạnh 133% so với năm 2019. Năm 2021, FPT Retail dự kiến mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu lên 350 cửa hàng và mở rộng độ phủ sóng ra toàn quốc. Đồng thời, công ty sẽ tập trung xây dựng mảng hậu cần logistic, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ quản lý và chuyên môn để nâng cao hơn nữa trải nghiệm của khách hàng.
Bên cạnh đó, Đại hội cũng thông qua phương án không chia cổ tức năm 2020 nhằm đảm bảo nguồn vốn hỗ trợ tốt hoạt động kinh doanh hiện có, đầu tư mạnh hơn cho chuỗi nhà thuốc Long Châu và thử nghiệm các dự án kinh doanh mới. Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2021, chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ dự kiến 5% (500 đồng/1 cổ phiếu) cũng được thông qua, mức chia cổ tức năm 2021 sẽ do ĐHCĐ thường niên năm 2022 quyết định.
Co dong FPT Retail: Loi the canh tranh cua FRT so voi MWG la gi?
Đến hết quý 1/2021 có khoảng 90% số cửa hàng Long Châu trên 6 tháng đã hoà vốn và có lãi. 
Thảo luận:
Các ứng dụng công nghệ vào chuỗi nhà thuốc Long Châu như thế nào?
FRT xuất thân là công ty công nghệ, tham gia vào chuỗi nhà thuốc nên rất ưu tiên sử dụng công cụ về mặt công nghệ hỗ trợ cho quản trị. Ví dụ như công nghệ phân tích dữ liệu hàng hoá bán ra tại các cửa hàng (realtime) để phục vụ cho viết nhập và bán hàng, từ đó không mất cơ hội bán hàng. Mảng dược phẩm số lượng nhóm sản phẩm rất nhiều với 4.000-5.000 sản phẩm và có quản lý hạn sử dụng nên độ phức tạp lớn hơn rất nhiều. Áp dụng ứng dụng công nghệ tại nhu cầu từng địa bàn, cửa hàng… thì mới đáp ứng được tối đa doanh thu.
Ngoài ra còn có các ứng dụng khác như trước đây khoảng 4 cửa hàng đều nhập bằng tay, mỗi tháng thanh lý lượng hàng hết date khoảng 400 triệu đồng. Sau khi ứng dụng công nghệ với 200 cửa hàng thì mỗi tháng chỉ vứt vài chục triệu.
Lợi thế cạnh tranh của Long Châu với các nhà thuốc khác?
Long Châu có hệ thống quản trị chuyên sâu, có kinh nghiệm về quản trị chuỗi, tìm kiếm mặt bằng, có đội ngũ nhân sự kinh nghiệm để có thể luân chuyển các thành viên thiện chiến từ FRT sang Long Châu để hình thành bộ khung vững chắc hoạt động chuỗi.
So với các nhà thuốc khác, lợi thế cạnh tranh của Long Châu là mua gì, mua tại đâu, mua thế nào… làm sao để cung ứng hàng hoá đúng nhu cầu tại đó, đúng toa bác sĩ.
Bán hàng vào kênh bệnh viện như thế nào trong khi trong các bệnh viện đã có các nhà thuốc?
Long Châu chưa có kế hoạch bán hàng trong bệnh viện, bởi theo phân tích có tương đối nhiều khách hàng mua thuốc trong bệnh viện thông qua bảo hiểm y tế.
Nhưng cũng có tương đối nhiều khách hàng không dùng bảo hiểm và chỉ mua lúc khám, còn về nhà có xu hướng ra nhà thuốc bên ngoài mua vì giá cả phải chăng hơn trong bệnh viện. Nhiệm vụ của Long Châu giờ là mở chuỗi cửa hàng gần nhất với khu dân cư, gần với khách hàng.
Kế hoạch lợi nhuận của Long Châu trong 3 năm tới?
Chuỗi Long Châu đang trong quá trình tăng trưởng và đầu tư, tập trung mở rộng vùng phủ. Thứ hai là tập trung xây dựng chuỗi Long Châu bền vững vì đây là cơ hội để Long Châu dẫn đầu.
Thứ ba, trong quá trình mở rộng sẽ gặp phản ứng của các nhà thuốc khác trong thị trường sẽ xảy ra, giai đoạn sắp tới sẽ có một số phản ứng phù hợp để chiếm lĩnh thị trường. Dự kiến 2021 và 2022 Long Châu sẽ tiếp tục đầu tư và lỗ, nhưng lỗ 2022 sẽ giảm nhiều so 2021, dự kiến 2023 sẽ có lãi. Kế hoạch 2021 lỗ khoảng 70-80 tỷ, so với nhiều chuỗi nhà thuốc khác thì rất nhỏ chỉ bằng 1/3 nên công ty vẫn mạnh dạn đầu tư theo hướng bền vững mà không phải đi nhanh bằng mọi giá mà không giữ được vị thế.
Giá thuê mặt bằng có thay đổi so với các năm trước khi Covid-19 xuất hiện?
Thời gian thuê mặt bằng thông thường từ 5-10 năm tuỳ vào đàm phán với chủ nhà, ví dụ với Long Châu là 6 năm, FPT Shop là từ 6-10 năm.
Giá thuê mặt bằng sơ bộ 2021 tương đối dễ thở hơn so với các năm trước do cơ hội mặt bằng trống nhiều hơn do Covid-19. Đến giờ này còn đàm phán được xin hạ giá thuê.
Long Châu có công thức đi thuê để xác định từ dự báo về doanh thu bao nhiêu để khống chế mức thuê nhà bao nhiêu để an toàn.
Mảng bán laptop theo kênh sỉ và lẻ có tỷ trọng như thế nào?
100% doanh thu laptop là bán lẻ. Laptop trong năm 2020 vừa qua tăng trưởng tốt do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà cao hơn. Năm 2021, công ty định hướng tập trung vào laptop, quý 1 đã mở được 50 trung tâm laptop và dự định cả năm là 150 trung tâm.
Lợi thế cạnh tranh của FRT so với MWG là gì?
FRT trước đây là đơn vị đi sau so với các nhà bán lẻ khác, do đó FRT cố gắng đi nhanh nhất để tạo vị thế trong thị trường và vươn lên được vị trí thứ 2. Nhờ lợi thế cạnh tranh đó là am hiểu ngành nghề công nghệ thông tin, đằng sau đó là có nền tảng FPT.
Đồng thời, là người đi sau nên có thể nhìn được người thứ hai để có những thứ dùng được và những thứ không dùng được.
Với Long Châu, bắt đầu năm 2018, ai là người tập trung nhất, đi nhanh nhất, đúng nhất thì có cơ hội vươn lên vị trí số 1. Long Châu hiện đang tạo được uy tín trên thị trường mặc dù số lượng cửa hàng không bằng Pharmacity.
So sánh với MWG sẽ có phần hơi khập khiễng, mà FRT đặt mục tiêu tăng trưởng với chính mình là ưu tiên trước tiên. MWG đi trước FRT mười mấy năm, thành công của họ là bắt đầu mảng kinh doanh tiếp theo rất sớm, nên khi mảng đầu tiên bão hoà thì mảng thứ 2 đã phát triển. Trong khi đó, FRT chỉ vừa mới đừng hàng thứ 2, chưa kịp đưa ra dự án gối đầu cho mảng kinh doanh của mình. Đây là bài học đã rút ra.
FRT sẽ không để chuyện đó xảy ra trong tương lai. Theo đó, khi đã bắt đầu khởi sắc thì phải tìm hướng kinh doanh mới để nuôi, để đảm bảo tăng trưởng bền vững trong các năm tới. Cách chọn đi hướng nào quan trọng, và đó là dược phẩm tiếp theo là hướng nào vừa tiềm năng vừa tránh đối đầu nhau trong tương lai.
Giá iphone chính hãng giảm xuống so với các năm trước có ảnh hưởng lợi nhuận gộp của công ty?
Tháng 10/2020, Apple bổ nhiệm thêm 4 nhà phân phối tại Việt Nam, đồng thời thời gian tung sản phẩm tại VN sớm hơn so với mọi năm. Mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn. Nhưng có điểm tốt năm vừa rồi là tình hình Covid-19 và kiểm soát chặt chẽ hàng hải quan… từ đó hàng chính hãng đã có dư địa tăng trưởng hơn. Lãi gộp bị ảnh hưởng nhưng lợi nhuận tổng lại tăng trưởng tốt hơn.
Biên lợi nhuận gộp của các cửa hàng Long Châu như thế nào?
Đặc thù của ngành thuốc không hoàn toàn giống như các ngành nghề khác là tăng quy mô là ép được nhà cung cấp. Bởi trong mảng thuốc có sự phụ thuộc vào các công ty dược đa quốc gia rất nhiều, lượng thuốc bán ra nhà thuốc chỉ 30%, còn lại là bệnh viện và phòng khám. Vì thế dù tăng quy mô thì cũng không phải là lợi thế để áp đảo nhà cung cấp.
Thời gian qua việc mở mới các nhà thuốc đã có những cuộc chiến, phản ứng qua lại giữa Long Châu và các nhà thuốc khác nên không thể tăng giá bán nên biên lợi nhuận gộp ảnh hưởng. Còn về quy mô là để đấu với bất kỳ đối thủ nào để có giá tốt là mục tiêu.
Các cửa hàng Long Châu mở dưới 1 năm trở lại đây là bao nhiêu, có đạt kỳ vọng?
Mục tiêu 6 tháng mỗi cửa hàng sẽ hoà vốn. Đến hết quý 1/2021 có khoảng 90% số cửa hàng trên 6 tháng đã hoà vốn và có lãi. Các của hàng mở 1 năm trở lại hiện đã đạt mục tiêu đề ra của công ty.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN