Cổ đông của siêu doanh nghiệp 6,3 tỷ USD: 'Do say rượu nên viết nhầm thôi'

Sau khi nhận được hàng chục cuộc gọi, lượt khách hiếu kỳ tới thăm, bà Kim Thị Phương, cổ đông góp 43,2 ngàn tỷ đồng vào USC Interco đã đi hủy hồ sơ công ty, và cho biết do người đăng ký say rượu nên viết nhầm.
Trong vài ngày vừa qua, thị trường tài chính xôn xao với một doanh nghiệp bí ẩn mang tên Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư quốc tế và Dịch vụ thương mại USC đã đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký lên đến 144.000 tỷ đồng.
Công ty này thành lập ngày 17/1/2020, trụ sở chính tại số 10, ngõ 234 đường Thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, chưa có website chính thức.
Số vốn điều lệ này cao hơn nhiều công ty hàng đầu tại Việt Nam hiện nay như Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) là 121.520 tỷ đồng; Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh là 117.175 tỷ đồng.
Co dong cua sieu doanh nghiep 6,3 ty USD: 'Do say ruou nen viet nham thoi'
Bà Kim Thị Phương cho biết do người đăng ký say rượu nên đã nhầm lẫn con số. 
Mới đây, bà Kim Thị Phương, một trong ba cổ đông sáng lập (đăng ký góp 43.200 tỷ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ) phân trần rằng 'mình không biết gì cả'.
Kể từ khi thông tin được đăng lên báo chí. Nhà bà không biết đã đón bao nhiêu lượt khách hiếu kỳ tới thăm, khiến cuộc sống bình thường đảo lộn. Sau đó, bà gọi điện cho một cổ đông khác của USC Interco, nhận được câu trả lời "chắc là nhầm lẫn con số khi đi đăng ký vì hôm đó uống rượu say".
"Mấy ông kia uống rượu vào, nhiều chữ số quá nên ghi nhầm đấy. Tôi nào có biết gì, giờ già rồi, còn đang chạy ăn từng bữa thì lấy đâu tiền góp vốn", bà Phương cho biết trên báo Vnexpress.
Bà còn cho biết, hôm 27/2 đã lên Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội để hủy hồ sơ, hủy công ty: "Hôm qua mọi người đến nhà như một cái chợ, cuộc sống đảo lộn hết. Tôi đi xin hủy bỏ hồ sơ, hủy bỏ công ty rồi. Giấy tờ đầy đủ rồi, thứ hai này ra là xong thôi."
Co dong cua sieu doanh nghiep 6,3 ty USD: 'Do say ruou nen viet nham thoi'-Hinh-2
Nhà bà Phương cũng là nơi đặt trụ sở của doanh nghiệp 6,3 tỷ USD. 
Trước đó, do quá hoang mang khi nhận được nhiều cuộc gọi hỏi thăm, nhiều lượt khách tới nhà để hỏi về vụ thành lập doanh nghiệp 6,3 tỷ USD. Tối 26/2, bà đề nghị ông Trần Gia Phong và ông Nguyễn Hoàn Sơn (cổ đông góp 57.600 tỷ đồng chiếm 40% vốn điều lệ) ra gặp mặt và thống nhất hủy hồ sơ đăng ký thành lập công ty.
“Thực ra vừa rồi tôi bị động chứ có biết cái gì đâu. Tôi thì không bao giờ có ý định lập công ty, kể cả từ ngày xưa. Mình có tiền đâu, hai nữa là mình già rồi lập để làm gì, tôi chỉ có đi lao động ngày nào kiếm tiền ngày ý thôi”, bà Phương chia sẻ trên báo Zing.
Nói về lý do ban đầu thành lập doanh nghiệp, bà Phương cho biết là do sự tư vấn của ông Nguyễn Hoàn Sơn, một cổ đông góp 57,600 tỷ đồng của USC Interco. Bà Phương muốn có một thương hiệu riêng để làm ăn thuận lợi. "Có doanh nghiệp thì vẫn hơn chứ, lúc đó mình sẽ tự kinh doanh được", bà nói.
Lúc nhận giấy tờ để ký, bà Phương nghĩ doanh nghiệp làm chung này có quy mô vốn cùng lắm chỉ vài tỷ đồng, mấy người cùng góp vào để làm ăn. Bà không ngờ quy mô vốn "bị ghi nhầm" lại lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng.
Theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, công ty USC Interco. có trụ sở chính tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.
USC Interco đăng ký 59 ngành, nghề kinh doanh, với lĩnh vực chính là kinh doanh bất động sản. Giám đốc công ty là ông Trần Gia Phong, sinh năm 1979, với số thẻ căn cước 001079018541, là một trong ba cổ đông góp vốn. Tuy nhiên, theo thông tin từ Tổng cục thuế, số căn cước này thuộc về một cá nhân khác tên Lê Văn Dũng.
Đăng ký về vốn, doanh nghiệp này sẽ là 100% vốn tư nhân với số tiền 144.000 tỷ đồng (khoảng 6,3 tỷ USD).
Doanh nghiệp có 3 cổ đông sáng lập là bà Kim Thị Phương (thường trú huyện Đan Phượng, Hà Nội) góp 43.200 tỷ đồng (chiếm 30%). Ông Nguyễn Hoàn Sơn (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) góp 57.600 tỷ đồngchiếm 40% vốn điều lệ. Cổ đông thứ ba là ông Trần Gia Phong (huyện Đan Phượng, Hà Nội) góp 43.200 tỷ đồng (chiếm 30%).
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN