Cmistone Việt Nam (CMI) và loạt vấn đề nóng khiến kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Hiện CMISTONE Việt Nam có lỗ luỹ kế tới 272 tỷ đồng, vượt quá vốn chủ sở hữu tố tiền 108 tỷ đồng và nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền gần 130 tỷ đồng.
Tại báo cáo tài chính soát xét bán niên của CTCP CMISTONE Việt Nam (UPCoM: CMI), đơn vị kiểm toán đã từ chối đưa ra kết luận do loạt vấn đề nhất là không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng.
Cụ thể, đơn vị kiểm toán không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng và cũng không được tham gia chứng kiến kiểm kê hàng tồn kho và tài sản cố định hữu hình tại thời điểm 30/6/2022 lần lượt là 116 tỷ và 126 tỷ đồng. Đồng thời, đơn vị kiểm toán cũng không thu thập được đầy đủ bằng chứng liên quan đến số dư đầu năm, hay các khoản công nợ phải thu và phải trả của CMI.
Cmistone Viet Nam (CMI) va loat van de nong khien kiem toan nghi ngo kha nang hoat dong lien tuc
 
Ngoài ra, các chi phí chờ phân bổ đang được phản ánh trên khoản mục chi phí trả trước dài hạn hơn 10 tỷ đồng, kiểm toán cũng không đánh giá được khả năng thu được lợi ích kinh tế trong tương lai.
Trong kỳ kế toán 6 tháng 2022, CMI đã hạch toán thu hồi bằng tiền mặt khoản tiền đã trả trước cho CTCP Xuất khẩu và Khai thác Khoáng sản Việt Nam số tiền là 14,2 tỷ đồng và bù trừ công nợ ứng trước số tiền 14,5 tỷ đồng, đồng thời hoàn nhập dự phòng phải thu khó đòi 14 tỷ đồng. Tuy nhiên đơn vị kiểm toán không thể đánh giá được tính hợp lý của nghiệp vụ thu tiền cũng như hoàn nhập dự phòng này.
Cmistone Viet Nam (CMI) va loat van de nong khien kiem toan nghi ngo kha nang hoat dong lien tuc-Hinh-2
 
Đặc biệt, công ty con của CMI là Công ty TNHH MTV Cmistone Việt Nam đang bị Agribank khởi kiện ra toà do chậm thanh toán nợ gốc và lãi đến hạn 100 tỷ đồng.
Cũng theo đơn vị kiểm toán, hiện CMI đã bị lỗ luỹ kế tới 272 tỷ đồng, vượt quá vốn chủ sở hữu tố tiền 108 tỷ đồng và nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền gần 130 tỷ đồng.
Ngày 12/11/2021, CMI đã bị Cục thuế TP Hà Nội cưỡng chế 1 năm bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn do quá hạn nộp tiền thuế gần 16 tỷ đồng. Do đó, đơn vị kiểm toán cho rằng các vấn đề này tồn tại yếu tố không chắc chắn ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của CMI.
Tại thời điểm phát hành báo cáo, đơn vị kiểm toán không đủ cơ sở để đưa ra ý kiến về giả định hoạt động liên tục của CMI được lập là phù hợp hay chưa.
Trước đó, tại báo cáo tài chính năm 2021, đơn vị kiểm toán khác cũng đã từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo của CMI. 
Theo giải trình của CMI, từ năm 2022 về trước công ty quá khó khăn nên không đảm bảo thu nhập cho người lao động dẫn đến nhân viên thôi việc, văn phòng công ty di chuyển nhiều nơi nên hồ sơ bị thất lạc dẫn đến chứng từ hồ sơ kế toán không đủ để cung cấp cho đơn vị kiểm toán. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN