Chuyện ít biết về nữ tướng đứng sau Sơn Kim Group

Doanh nhân Nguyễn Thị Sơn được xem là một nữ cường nhân thực sự của giới kinh doanh Việt Nam.
Sơn Kim là một trong những gia tộc hùng mạnh nhất nhì Việt Nam. Và khi nhắc đến gia tộc này không thể không nói đến doanh nhân Nguyễn Thị Sơn (SN 1950).
Bà Nguyễn Thị Sơn chình là nhà sáng lập Sơn Kim Group. Trước khi nắm trong tay cơ nghiệp như hôm nay, bà Sơn từng là con cháu của một gia tộc có truyền thống kinh doanh ngành vải sợi.
Nữ doanh nhân gặt hái nhiều thành tựu trong kinh doanh
Năm 1987, ở độ tuổi trên 30, bà Sơn được Nhà nước giao trọng trách về quản lý Công ty Legamex. Legamex là công ty thành viên trong hệ thống của Công ty Cổ phần dệt may Gia Định được thành lập từ năm 1986.
Trong thời kỳ hoàng kim, công ty may mặc quốc doanh này có 4.000 nhân viên chính thức, 10.000 nhân viên của các công ty vệ tinh, xuất khẩu qua các nước như Liên Xô, Ba Lan, Nhật Pháp… và là công ty may mặc lớn nhất Việt Nam thời điểm đó.
Doanh nhân Nguyễn Thị Sơn - Lão phật gia của gia tộc Sơn Kim. Ảnh: Internet
Lúc đó, danh tiếng của bà Sơn nổi như cồn. Giới kinh doanh trong nước đều ngưỡng mộ và coi Legamex như một doanh nghiệp điển hình của đất nước thời kỳ đầu của chính sách mở cửa.
Sau đó không lâu, những biến cố liên quan đến việc cổ phần hóa Legamex khiến bà rời bỏ công ty và chuyển sang hướng khác.
Tháng 10/1998, bà được chuyển về Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và giữ vai trò Hiệu trưởng trường Cán bộ quản lý doanh nghiệp. Đồng thời bà cũng tham gia Ban chấp hành Hội Luật gia Việt Nam và được bổ nhiệm Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh quốc tế vào năm 2006.
Hiện tại, doanh nhân Nguyễn Thị Sơn vẫn tham gia công tác xã hội với vai trò luật gia, Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh quốc tế, Chủ tịch HĐQT trường THCS - THPT Duy Tân (TP HCM).
Chồng mất, một mình chèo lái gia đình, nuôi dạy các con thành đạt
Năm 1987, chồng bà Sơn bị bệnh và qua đời. Bà một mình nuôi 5 người con. Bà Sơn từng trải lòng trước sự ra đi của chồng: "Các con tôi lúc đó còn nhỏ, con gái lớn 17 tuổi, con trai út mới 9 tuổi. Buổi sáng đưa các con đến trường, buổi chiều đón về chơi ở sân của công ty. Các con tôi có điều kiện vào nhà máy phụ với các cô chú công nhân cắt chỉ, xếp hàng. Mùa hè tôi đi công tác cũng cho các con đi theo".
 Một mình bà Sơn nuôi dạy 5 người con thành đạt. Ảnh: FBNV
Giống như nhiều gia đình khác, con cái của bà không phải khi nào cũng đồng thuận, thế nên mới có chuyện bây giờ mỗi người đi phát triển sự nghiệp một mảng khác nhau và hiện chỉ có đúng 2/5 người là đang phục vụ cho Sơn Kim.
Theo bà Sơn, 5 người con của bà ai cũng cứng đầu và tự cho là mình giỏi nhất. Dù vậy, đến nay cả 5 người con của bà đều thành đạt. Con gái đầu Hồng Vân và chồng là Hồ Nhân đang nắm công ty dược phẩm Nanogen – Bio, con trai thứ hai là Hoàng Tuấn đang ở vị trí Chủ tịch Sơn Kim Group và Sơn Kim Land, con trai thứ ba Hoàng Anh là ông chủ công ty sản xuất trà - cà phê Golden Mountain, con gái thứ tư Hồng Trang hiện là CEO Sơn Kim Mode – GS25 Việt Nam, con trai cuối cùng Hoàng Lâm đã ra riêng thành lập công ty thiết kế nội thất Duy Quân.
Chuyển giao dần công việc cho cháu trai, lấy niềm vui từ chơi Facebook
Đi qua bao dông tố cuộc đời, bà Nguyễn Thị Sơn luôn lạc quan và cho rằng mình được nhiều hơn mất: được con cháu xem như một tấm gương sáng để noi theo, được doanh nghiệp hậu bối tôn trọng...
Ở tuổi 60, doanh nhân Nguyễn Thị Sơn thành lập CTCP Đầu tư phát triển giáo dục Đông Nam Á và Trường THCS, THPT Duy Tân với mong muốn xây dựng hê thống giáo dục đào tạo nhân lực trong xu thế hội nhập toàn cầu.
Ở tuổi 70, bà Sơn đang chuyển giao dần công việc quản lý giáo dục cho cháu nội Nguyễn Hoàng Việt.
 Đi qua giông tố cuộc đời, doanh nhân Nguyễn  Thị Sơn vẫn luôn lạc quan. Ảnh: FBNV
Hiện tại, nữ tướng Sơn Kim Group có việc ở Viện Khoa học Pháp lý và SEAEDI cùng đam mê với Facebook – mục tiêu là mỗi ngày nhất định phải có 1 status trên nền tảng mạng xã hội này, nên bà không còn thời gian để can thiệp vào chuyện kinh doanh của con cái.
Khi có chuyện khẩn cấp, bà mới gọi điện cho con, nếu không khẩn cấp cứ tới thông lệ sáng thứ hai thì bàn bạc.

Video: Làm thế nào để trở thành một CEO?” Nguồn: VTV24


Hoàng Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN