Chủ tịch Trịnh Văn Quyết thừa nhận ảnh hưởng nặng nề từ COVID-19, không kiến nghị Nhà nước hỗ trợ tiền

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết thừa nhận chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19.

Theo thông tin trên website CTCP Tập đoàn FLC, tại hội nghị “Định hướng mới thời kỳ hậu Covid” do CLB Doanh nhân Sao Đỏ tổ chức ngày 5/5, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC thẳng thắn phát biểu, doanh nghiệp ông có thể xem là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19.

Bởi những ngành bị tác động tiêu cực nhất do dịch bệnh thời gian qua như hàng không, du lịch nghỉ dưỡng hay bất động sản nghỉ dưỡng… thì đều là những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của FLC.

Chu tich Trinh Van Quyet thua nhan anh huong nang ne tu COVID-19, khong kien nghi Nha nuoc ho tro tien
 Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

“Hàng ngàn phòng khách sạn phải tạm dừng hoạt động, còn hàng không chỉ bay được 1% công suất trong giai đoạn 2 tuần cao điểm phòng chống Covid hồi đầu tháng 4. Chúng tôi vẫn kiểm soát được tình hình, nhưng nhiều mục tiêu tăng trưởng phải hoạch định lại”. 

Ông Quyết nói và lấy ví dụ trong năm 2020, Tập đoàn FLC dự kiến tuyển mới từ 5.000 – 7.000 lao động phục vụ cho hãng hàng không Bamboo Airways và các khu nghỉ dưỡng, nhưng kế hoạch này đến nay phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.

Tuy nhiên, ngay cả trong hoàn cảnh đầy thách thức, ông Quyết vẫn cho rằng việc doanh nghiệp “xin” Nhà nước hỗ trợ tiền là không nên.

“Tôi xin đề xuất với các doanh nhân trong CLB Doanh nhân Sao Đỏ, chúng ta không nên kiến nghị Nhà nước hỗ trợ tiền, mà chỉ nên kiến nghị về cải cách mạnh mẽ thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh, chính sách (có thể bao gồm các chính sách về thuế, phí…), để tạo nên những đột phá mới thời hậu Covid-19.

Đây chính là sự hỗ trợ quan trọng và khả thi nhất mà Chính phủ cũng như ban, ngành các cấp có thể dành cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn rất đặc biệt hiện nay”, ông nói.

“Đây là những vấn đề chung nếu được giải quyết thì tất cả doanh nghiệp lớn, nhỏ sẽ được hưởng lợi. Ví dụ, cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thủ tục pháp lý theo hướng giải quyết nhanh hơn, thoáng hơn.

Bởi thực tế, dù cấp trên đã tháo gỡ, thông suốt về chủ trương nhưng cấp dưới vẫn xuất hiện nhiều khó khăn, vướng mắc, và đây chính là một nút thắt lớn ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại”, ông dẫn chứng.

Sự khó khăn của FLC thể hiện rõ qua con số kết quả kinh doanh quý 1/2020 khi doanh nghiệp này báo lỗ ròng 1.171 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn; cổ phiếu thì lao dốc xuống 2.840 đồng/cổ phiếu chốt phiên 5/5.
Tuy nhiên, mặc dù thừa nhận khó khăn ở tất cả các lĩnh vực, nhưng theo thông tin mới nhất, Bamboo Airways vừa hoàn tất nâng tổng vốn điều lệ thêm 3.000 tỷ đồng để lên mức 7.000 tỷ đồng vào ngày 17.4 vừa qua. Điều đáng nói, đây là giai đoạn đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và danh tính nhà đầu tư góp vốn chưa được tiết lộ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN