Chủ tịch ThuDuc House: Chúng tôi có thể vướng vào một đường dây nào đó

Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 22/12 của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House, HOSE: TDH) đã bàn về nhiều vấn đề nóng gần đây của công ty. 
Tại đại hội, cổ đông cho biết rất ngỡ ngành vì loạt lãnh đạo cấp cao của công ty bị bắt vừa qua. Và không biết những vi phạm này có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty hay không. Chủ tịch Lê Chí Hiếu cho biết, sự việc vừa qua là ngoài ý muốn.
Theo ông, hoạt động xuất nhập khẩu của công ty là bình thường, có sự kiểm soát của cơ quan Thuế và Hải quan. TDH đã được hoàn thuế nhiều lần trong năm 2018-2019 và trong khoảng thời gian đó không có hiện tượng gì thể hiện công ty sai sót.
"Tuy nhiên, trên thực tế chúng tôi có thể vướng vào một đường dây nào đó mà chúng ta hoàn toàn không biết sự việc phía sau như thế nào. Nhưng theo ý kiến chủ quan của tôi, Ban điều hành vẫn làm đúng với trách nhiệm của mình", ông cho biết.
Ông thừa nhận, điều này ảnh hưởng đến hoạt động của công ty khi phải nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra số tiền 365 tỷ đồng và công ty đã giải quyết xong từ tháng 6/2021. Phần còn lại là lãi của Cục Thuế TPHCM vẫn được treo ở đó. Để biết được chính xác công ty có vướng vào sai phạm hay không phải chờ kết luận cơ quan điều tra. Nếu không sai phạm thì công ty được hoàn lại số tiền đó và không bị tính số tiền lãi, nhưng nếu sai phạm thì công ty phải đối mặt với sự thật đó.
Ngoài ra, ngay từ đầu HĐQT đã thành lập ban xử lý khủng hoảng và đích thân Chủ tịch thay mặt TGĐ xử lý toàn bộ hoạt động của công ty, cấu trúc lại cơ cấu tài chính, bộ máy nhân sự. Hiện nay, công ty vẫn còn một số tài sản đảm bảo mọi hoạt động được diễn ra bình thường, không ảnh hưởng đến tình hình trong tương lai. 
Chu tich ThuDuc House: Chung toi co the vuong vao mot duong day nao do-Hinh-2
 
Về phương án phát hành, TDH muốn tăng số lượng cổ phiếu phát hành cho cổ đông chiến lược từ 50 triệu cp theo phương án trước đó lên 120 triệu cp. Giá phát hành ở mức 12,000 đồng/cp.
Vốn thu được từ việc phát hành công ty dùng để mở động quỹ đất, lãnh đạo TDH cho biết, hiện công ty đang làm việc với một vài đối tác có quỹ đất lớn, vị trí đẹp tại TPHCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Cần Thơ, Bình Thuận...
Những dự án này có quy mô lớn với tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng. Công ty cần 3.000 - 5.000 tỷ đối với việc nhận chuyển nhượng cho một dự án. Việc phát hành riêng lẻ 1.440 tỷ đồng sắp tới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu vốn. Do đó, ngoài huy động từ phát hành, công ty sẽ huy động từ nguồn vốn vay, từ các ngân hàng, quỹ đầu tư.
Đồng thời ngay khi đủ điều kiện, công ty sẽ có phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để gia tăng nguồn tài chính.
Về vấn đề cổ tức, lãnh đạo TDH cho biết, với kết quả kinh doanh năm 2020 lỗ luỹ kế hơn 300 tỷ đồng và theo kế hoạch 2021 lợi nhuận sau thuế hợp nhất khoảng 70 tỷ đồng. Nhưng sắp tới sau khi làm việc với đơn vị kiểm toán, công ty phải trích lập dự phòng đầu tư tại Công ty PPI. Nếu việc trích lập đó được thực hiện đúng như nguyên tắc kế toán thì lợi nhuận đó sẽ giảm so với kế hoạch. Luỹ kế đến năm 2021 vẫn còn là số âm. Chính vì vậy trong năm 2021 công ty sẽ không chia cổ tức cho cổ đông. 
Trả lời câu hỏi cổ đông về việc khi nào cổ phiếu được gỡ khỏi diện kiểm soát, lãnh đạo TDH cho biết cần một thời gian mới có thể khôi phục lại việc giao dịch bình thường. Hiện nay, Công ty đã cam kết với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ không vi phạm các quy định về công bố thông tin.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN