Chủ tịch FRT Nguyễn Bạch Điệp: Long Châu không bơm tiền bất kể, đang tìm cơ hội mới

"Long Châu không có ý định mở cửa hàng liên tục, mà phải nở cả về độ rộng và hiệu quả. Công ty không bơm rót tiền bất kể, mà phải tỉnh táo dừng lại", đó là chia sẻ của Chủ tịch FRT Nguyễn Bạch Điệp tại ĐHĐCĐ chiều 16/4. 
Chiều ngày 15/4/2022, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022.
Kế hoạch 2022 lợi nhuận tăng mạnh 30%
Đại hội đã thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu 27.000 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận trước thuế là 720 tỷ đồng, tăng 30% so với kết quả năm 2021. Để đạt được mục tiêu này, FPT Retail sẽ đồng loạt triển khai các kế hoạch hành động trên tất cả các chuỗi: FPT Shop, F.Studio by FPT và Long Châu.
Với FPT Shop, FRT sẽ dựa trên mô hình thành công trong năm qua để tiếp tục mở mới hơn 70 trung tâm laptop nhằm duy trì vị trí nhà bán lẻ máy tính xách tay số 1 trên thị trường. Đồng thời, Công ty cũng tiếp tục mở thêm khoảng 100 cửa hàng FPT Shop nhằm tăng vùng phủ đến các khu vực quận, huyện đông dân cư.
Ngoài ra, trong năm 2022, FRT sẽ đưa vào hệ thống những dịch vụ, sản phẩm mới, bao gồm: Thử nghiệm các điểm bán PC Gaming nhằm hoàn thiện hệ sinh thái máy tính; Nghiên cứu, triển khai mô hình kinh doanh mạng di động ảo; Tham gia vào hệ sinh thái Tập đoàn FPT bằng cách mang đến từng hộ gia đình tất cả sản phẩm của Tập đoàn FPT nói chung và các sản phẩm của FRT nói riêng...
Với chuỗi Long Châu, Công ty sẽ đẩy mạnh tiến độ mở rộng vùng phủ ra 63 tỉnh, thành nhằm nâng cao vị thế trên thị trường Dược phẩm. Dự kiến, Công ty sẽ mở thêm ít nhất 300 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên khoảng từ 700 – 800 vào cuối năm 2022. Song song đó, FPT Long Châu sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống logistic phục vụ cho việc tăng trưởng nhanh số lượng cửa hàng và tối ưu hàng hoá. 
Chu tich FRT Nguyen Bach Diep: Long Chau khong bom tien bat ke, dang tim co hoi moi
Năm 2022, FRT đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 30% lên 720 tỷ đồng.
Cổ tức năm 2021 tỷ lệ 60% bằng tiền mặt và cổ phiếu
Năm 2021, doanh thu hợp nhất của FRT tăng 53,4% lên 22.494,96 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 443,9 tỷ đồng, bằng 44 lần so với thực hiện trong năm 2020.
Với kết quả trên, FRT sẽ chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 50%. Bên cạnh đó, kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2022 với tỷ lệ 10% cũng được thông qua.
Ngoài ra, FPT Retail sẽ chủ trương phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) dựa trên kết quả kinh doanh năm 2022 với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Theo đó, sau khi Công ty vượt ngưỡng tăng trưởng 20%, cứ mỗi 10% tăng trưởng tăng thêm, CBNV được hưởng 1% ESOP (Tức trong năm 2022, nếu lợi nhuận Công ty tăng trưởng 30% thì sẽ phát hành 1% ESOP), tỷ lệ phát hành dự kiến tối đa là 2% trên số lượng cổ phiếu lưu hành tại thời điểm phát hành.
Đang tìm kiếm cơ hội gối đầu mới
Tại đại hội, cổ đông và ban lãnh đạo FRT đã có những trao đổi chi tiết liên quan đến kế hoạch hoạt động của công ty.
Động lực tăng trưởng năm 2022 của FPT Shop là gì trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát?
Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên: Khi dịch xảy ra, học tập và làm việc tại nhà trở nên mạnh mẽ, nhu cầu mua máy tính lớn, đó là cơ hội lớn cho các DN như FRT. Tùy từng DN mà khai thác được cơ hội đó như thế nào, còn FRT đã khai thác tốt, chủ động trong vận hành trong bối cảnh vận chuyển khó khăn.
Còn năm 2022 dịch giảm xuống thì chắc chắn có sự suy giảm sau cú huých làm việc tại nhà, nhưng dài hạn vẫn có cơ hội tốt. Bởi một năm có khoảng 200 nghìn sinh viên có nhu cầu máy tính, ngoài ra mỗi năm có 1 triệu bạn trẻ bước chân vào trường học. Nhu cầu sử dụng tăng lên, tạo nên thói quen mới, bình thường mới, giáo viên soạn bài bằng máy tính, học sinh học bằng máy tính… Trong khi vòng đời thiết bị chỉ khoảng 2-3 năm thì nhu cầu cũng tăng lên.
Hiện tại MWG cũng đang triển khai chuỗi Topzone, tốc độ tăng trưởng của FPT Shop có bị ảnh hưởng khi gặp phải cạnh tranh?
Ông Hoàng Trung Kiên: Kết thúc quý 1/2022, Xiaomi có thêm nhà phân phối đã vươn lên vị trí thứ 2 thị phần tại Việt Nam. Thị trường có càng nhiều người tham gia thì cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì toàn bộ thị trường có lợi, người tiêu dùng mua với giá tốt hơn, nhà bán lẻ phải tăng cường cải tiến chất lượng phục vụ hơn.
Sau 2 năm Covid-19 khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, giao thương đóng cửa khiến lượng Apple hàng xách tay giảm giúp cho các nhà bán lẻ lớn có cơ hội để giành thị phần.
FRT tiếp tục đầu tư vào F.Studio, đó là chiến lược lâu dài. Thị phần của hàng không chính thức giảm xuống, FRT đã khai thác cơ hội này khi hợp tác với Apple tại Việt Nam.
Thị trường và FRT có bị thiếu hàng do cuộc chiến của Nga và Ukraina hay không?
Hiện chuỗi cũng ứng đang có vấn đề. Tuy nhiên FRT là đối tác lớn của nhà phân phối và hãng điện thoại dài hạn nên luôn được ưu tiên. Hiện chuỗi cung cứng chưa có gì trầm trọng.
F-Studio mở lâu nhưng tốc độ đẩy mạnh cửa hàng chưa được nhiều, năm nay có kế hoạch đẩy mạnh để tăng cạnh tranh hay không?
Ngoài F-Studio còn có nhiều đơn vị khác tham gia vào chuỗi cửa hàng chuyên doanh, trong kế hoạch năm nay F-Studio sẽ mở rộng về size cửa hàng, tăng số lượng. Quan trọng nữa là phải đem lại trải nghiệm gì cho khách hàng.
Xiaomi chiếm bao nhiêu phần trăm lợi nhuận của FPT Shop? Việc sản xuất linh kiện điện tử mà FRT vừa đăng ký là như thế nào?
Xiaomi là hệ sinh thái hoàn thiện nhất về sản phẩm. FRT nhận thấy tiềm năng của Xioami tại Việt Nam, FRT là một trong những đối tác đem hệ sinh thái đến VN, doanh thu chiếm 7-10% tổng doanh thu trong năm 2022. 
FRT chỉ phục vụ chiến lược kinh doanh trong thị trường nội địa chứ không phải sản xuất để xuất khẩu.
Động lực tăng trưởng trung hạn của FRT là gì ngoài dược phẩm và bán lẻ?
Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp: FRT cách đây 2 năm đã nhìn nhận ra vấn đề của mình là không có sự gối đầu để tăng trưởng. Do đó, Dược phẩm là mảng kinh doanh thứ 2 để thúc đẩy tăng trưởng của FRT. FRT luôn luôn quan tâm đến các cơ hội, ngành nghề tiềm năng, tạo ra lợi nhuận tốt. Sắp tới sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội kinh doanh, ngành nghề mới.
Làm trong ngành bán lẻ là phải tìm kiếm các cơ hội gối đầu, bộ phận chiến lược của công ty đang xúc tiến loạt nghiên cứu để có thể chọn ngành nghề tiếp theo của công ty sẽ làm là gì. Hiện chưa thể chia sẻ gì thêm.
Riêng với mảng dược, Long Châu không có ý định mở cửa hàng liên tục, mà nở cả về rộng và hiệu quả, không bơm tiền rót tiền bất kể, mà phải tỉnh táo dừng lại. Nhưng đổi lại mảng dược phẩm có nhiều hướng đi mới như là healthcare phòng ngừa, thăm khám, kinh doanh, sản xuất… Trước mắt giai đoạn này cơ hội mở rộng vùng phủ đang còn nên tập trung vào.
"Long Châu không bơm rót tiền bất kể, mà phải tỉnh táo dừng lại"
FRT kỳ vọng Long Châu đóng góp bao nhiêu lợi nhuận trong năm 2022? Khi Nhà thuốc An Khang mở rộng có ảnh hưởng đến Long Châu hay không?
Bà Nguyễn Bạch Điệp: Năm 2022 kỳ vọng Long Châu đạt 50-100 tỷ lợi nhuận tuỳ thuộc vào tốc độ mở shop và đầu tư. 
Thị trường dược phẩm bản chất còn rất rộng, cả thị trường VN có khoảng 57.000 nhà thuốc, trong khi các loại chuỗi như Pharmacity, Long Châu, An Khang cộng lại chỉ tầm 3.000 cửa hàng, tức quá nhỏ nên bên nào vào cũng có miếng bánh của bên đó, không ảnh hưởng đến tăng trưởng.
Thị trường dược phẩm trước đây hàng hoá hơi lộn xộn khi hàng hoá xách tay nhiều, nhưng khi nhiều chuỗi vào có sự quản trị chuyên nghiệp và dịch vụ tốt hơn thì là yếu tố tốt để khách hàng được dùng các mặt hàng chính hãng thì tốt cho thị trường nói chung.
Cuộc cạnh tranh giữa Pharmacity và Long Châu như nào vào năm 2025?
Bà Nguyễn Bạch Điệp: Mỗi một chuỗi có một cách đi khác nhau, Pharmacity hướng về tiện lợi, còn Long Châu hướng về thuốc nên việc này khó để trả lời ngay. Dĩ nhiên Pharmacity đi trước đã khá lâu và có lượng cửa hàng nhiều nhất trên thị trường, Long Châu lấy đó làm động lực sắp tới. Long Châu đặt nặng về hiệu quả, cố gắng doanh thu trên từng shop sẽ cao, đến giờ này đang cao nhất thị trường, không mở rộng bằng mọi giá.
Mở cửa hàng Long Châu ra cấp 2, 3 thì biên lợi nhuận gộp có thấp hơn tại thành phố chính hay không?
Bà Nguyễn Bạch Điệp: Ở các tỉnh đều có TP và huỵện cũng đang phát triển rất tốt, các nhóm hàng của Long Châu đang sắp xếp và cung cấp nhiều nhóm hàng hoá theo nhiều phân khúc khác nhau và mức lãi đều tốt như nhau và biên lợi nhuận gộp không ảnh hưởng gì.
Doanh thu trên cửa hàng của Long Châu để đạt hoà vốn là bao nhiêu? Chi phí nhân công của chuỗi Long Châu như nào?
Bà Nguyễn Bạch Điệp: Tuỳ thuộc nhiều yếu tố, khác biệt lớn là quy mô cửa hàng và tiền thuê từng khu vực, dao động lớn, có cửa hàng 500 triệu hay có cửa hàng 2 tỷ đã hoà vốn. Long Châu có cửa hàng doanh thu gần 10 tỷ, nên chuyện hoà vốn 2 tỷ không phải là quá lớn.
Nhiều concept cửa hàng khác nhau, nên chỉ tiêu doanh thu trên một cửa hàng của FPT Shop và Long Châu tăng trưởng từ 20-30% trong năm 2021. Doanh thu trung bình của FPT Shop cũ là 2,5 tỷ, còn Long Châu là 1,1 tỷ; sang 2022 FPT Shop cũ là lên 3 tỷ, Long Châu lên 1,5 tỷ.
Chi phí mặt bằng của Long Châu chiếm 1/3, nhân công 1/3 nữa, còn lại là các chi phí khác.
Bí quyết để Long Châu có lãi tốt năm 2021?
Bà Nguyễn Bạch Điệp: Làm bán lẻ đòi hỏi tổng hoà rất lớn, hàng hoá tốt nhưng dược sĩ tư vấn kém thì người dân không vào, hay trải nghiệm đến mua hàng chậm, bất tiện… Nhưng cuối cùng là khách hàng sẽ ủng hộ những cửa hàng nào mang lại trải nghiệm tốt nhất, FRT đặt khách hàng làm trọng tâm.
FRT có ý định IPO Long Châu hay không?
Bà Nguyễn Bạch Điệp: FRT sẽ cân nhắc đánh giá kỹ lưỡng dựa trên phương án nào có lợi nhất cho cổ đông. Vào thời điểm thích hợp, ban lãnh đạo sẽ cân nhắc giữa việc hợp nhất Long Châu vào FPT Retail hay chào bán riêng.
Lãi quý 1/2022 gấp hơn 5 lần cùng kỳ
Cập nhật doanh thu và lợi nhuận quý 1/2022 của FRT?
Giám đốc Tài chính Phạm Duy Hoàng Nam: FRT dự kiến quý 1 doanh thu hợp nhất tăng trưởng 65%, lợi nhuận gấp hơn 5 lần so cùng kỳ, đã đạt 28% kế hoạch dự kiến cho cả năm. FRT tự tin hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2022.
FPT có kế hoạch thoái vốn FRT giai đoạn 2022-2025 hay không?
Bà Nguyễn Bạch Điệp: Chủ tịch FPT đã nói rằng không có kế hoạch thoái vốn khỏi FRT. 
Điểm sáng của FRT năm 2021 là Long Châu, nhưng hoạt động tài chính diễn ra mạnh mẽ, lợi nhuận về tài chính tăng thêm góp hơn 20% tổng lợi nhuận vì sao?
Giám đốc Tài chính Phạm Duy Hoàng Nam: Năm 2021, FRT cải thiện khác biệt về hoạt động tài chính là đến từ việc áp dụng công nghệ trong lưu chuyển tiền nên có vốn lưu động tốt hơn, từ đó có dòng tiền nhàn rỗi để kinh doanh trên cơ sở lãi suất đi vay cạnh tranh. Câu chuyện này vẫn duy trì trong năm 2022 và có lãi tài chính, còn mức độ chênh lệch sẽ khác.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN