Chủ tịch FIT nói gì về giá cổ phiếu, dự án Cap Padaran Mũi Dinh bị bỏ hoang?

Chủ tịch FIT cho biết công ty rất thận trọng trong từng bước triển khai dự án để tránh rơi vào vết sa lầy mà nhiều đơn vị đã mắc phải. 
Ngày 24/5, tại ĐHĐCĐ thường niên của Tập đoàn F.I.T (HoSE: FIT) đã thông qua kế hoạch năm 2023 với doanh thu 2.205 tỷ đồng, tăng gần 13% so năm 2022. Lợi nhuận sau thuế gần 85 tỷ đồng, tăng 18%. 
Nói về sự biến động hàng loạt nhân sự chủ chốt trong năm 2022 và giai đoạn đầu 2023, FIT cho biết việc bổ sung hay thay đổi nhân sự chất lượng, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn là điều cần thiết. Việc điều chỉnh này là bình thường. 
Dự án Cap Padaran Mũi Dinh có đang bị bỏ hoang?
Về thông tin dự án Cap Padaran Mũi Dinh đang bị bỏ hoang, đại diện FIT cho biết Tập đoàn đang nỗ lực và chạy đua với thời gian để triển khai dự án. Tuy nhiên so với kế hoạch ban đầu là xây dựng hệ thống khách sạn hàng trăm phòng, hiện FIT tạm thời đưa kế hoạch này sang bước thứ hai.
Theo đó, FIT tập trung phối hợp với Tập đoàn Banyan Tree triển khai thương hiệu 6 sao Banyan Tree với khoảng 54-58 biệt thự.
Chu tich FIT noi gi ve gia co phieu, du an Cap Padaran Mui Dinh bi bo hoang?
Dự án Cap Padaran Mũi Dinh 
Bên cạnh đó, dự án Mũi Dinh là một dự án quy mô lớn nên FIT không có chủ trương triển khai và huy động vốn một cách ồ ạt bằng mọi cách, dẫn đến khó có thể tiêu thụ sản phẩm kịp tiến độ.
Do vậy, giải pháp là thi công từng phần, từng hạng mục để đảm bảo dự án đạt hiệu quả, đúng tiến độ, tránh tình trạng quá sức. Về bản chất, dự án vẫn đang triển khai tuy nhiên với góc nhìn của báo chí, dự án lớn hàng trăm ha và FIT đang triển khai một phần nhỏ trong đó nên đôi khi xét về tổng thể sẽ chưa có sự hiện diện nổi bật. FIT vẫn luôn cố gắng để đưa Cap Padaran Mũi Dinh vào khai thác sớm nhất có thể và cạnh tranh với dự án Amanoi Ninh Thuận.
Ngoài ra, gần đây FIT cũng hợp tác với tập đoàn Nicklaus Design để triển khai thiết kế sân golf cho dự án Mũi Dinh. Lãnh đạo FIT nhấn mạnh, với tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay, đặc biệt với các doanh nghiệp bất động sản, FIT cũng rất thận trọng trong từng bước triển khai để tránh rơi vào vết sa lầy mà nhiều đơn vị đã mắc phải. Hiện nay tình trạng tài chính chung của cả hệ thống tập đoàn FIT đang rất khoẻ mạnh.
Tập đoàn Banyan Tree chưa sở hữu bất kỳ cổ phiếu FIT nào
Khi được cổ đông hỏi về tin đồn Tập đoàn Banyan Tree sẽ trở thành cổ đông chiến lược, lãnh đạo FIT cho biết hiện tập đoàn này là đối tác chiến lược trong lĩnh vực khách sạn nghỉ dưỡng ở Thái Lan, là đơn vị tư vấn kỹ thuật, vận hành... cho toàn bộ dự án Cap Padaran Mũi Dinh. Còn về việc Tập đoàn Banyan Tree có dự kiến trở thành cổ đông chiến lược của FIT hay không sẽ phụ thuộc vào kế hoạch nội bộ, định hướng đầu tư phát triển của họ.
Hiện Tập đoàn này chưa sở hữu bất kỳ cổ phần nào của FIT và chưa có sự đề đạt chính thức về việc trở thành cổ đông chiến lược. Hiện không ít tổ chức đầu tư trong và ngoài nước đang quan tâm, tìm hiểu đề trở thành cổ đông, đối tác của FIT trong đa lĩnh vực như mảng dược, nước khoáng.
Về vốn cho dự án Cap Padaran Mũi Dinh, FIT vẫn đang xúc tiến để làm việc với các đơn vị tài trợ, huy động từ trái phiếu nước ngoài, hợp tác với đối tác nước ngoài... Tuy nhiên, dòng tiền huy động cho dự án vẫn chưa đến mức cấp thiết, công ty vẫn chủ động được.
Năm 2022 công ty chưa phát hành cổ phiếu tăng vốn do thị trường chứng khoán có nhiều biến động tiêu cực, ảnh hưởng đến cổ phiếu FIT nói riêng và phần lớn các cổ phiếu khác nói chung. Vì vậy FIT chưa triển khai tăng vốn, chào bán cổ phiếu.
Trong thời gian tới, sau khi thị trường có những tín hiệu hồi phục tích cực, HĐQT sẽ nghiên cứu và lựa chọn thời điểm thích hợp để trình cổ đông.
Thị giá cổ phiếu FIT hiện chưa bằng một nửa giá tính theo sổ sách
Tại đại hội, cổ đông đã chất vấn vì sao giá cổ phiếu hiện đang rất thấp so với mệnh giá, theo Chủ tịch thì bao nhiêu là hợp lý?
Chủ tịch FIT Nguyễn Văn Sang cho biết, về giá cổ phiếu có nhiều phương pháp định giá khác nhau như chiết khấu dòng tiền, phương pháp tài sản, so sánh... Là Chủ tịch, ông đánh giá cổ phiếu FIT đang rẻ hơn nhiều so với giá trị nội tại, dựa trên giá trị tài sản qua việc nắm giữ các công ty con. 
Theo sổ sách kế toán, tổng tài sản hiện nay là gần 7.000 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu gần 6.000 tỷ đồng. Nếu chia cho số lượng cổ phiếu lưu hành thì có thể thấy thị giá cổ phiếu hiện nay chưa bằng một nửa giá tính theo sổ sách. 
Thực tế, dòng tiền hiện nay đang suy thoái, thị giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cũng phụ thuộc nhiều vào biến động dòng tiền, kinh tế vĩ mô. Hịện có rất nhiều khó khăn trên phạm vi thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, dòng tiền đầu tư hoặc đầu cơ vào bất động sản, chứng khoán đang giảm sút dẫn đến thị trường có tình trạng bị mất thanh khoản. Vì vậy, chứng khoán và bất động sản sau một thời gian tăng nóng cũng đã giảm sút giá trị rất nhiều. 
Trên thị trường, đóng cửa phiên ngày 25/5, cổ phiếu FIT dừng tại mức 5.560 đồng/cp, ghi nhận giảm 41% trong vòng một năm qua. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN