Chi tiết vụ Masan tăng sở hữu TCX, Vincommerce sẽ lỗ ròng khoảng 1.000 tỷ năm 2021

Ban lãnh đạo đặt kế hoạch Vincommerce sẽ lỗ ròng khoảng 1 ngàn tỷ đồng trong năm 2021 so với mức lỗ khoảng 3,2 ngàn tỷ đồng trong năm 2020.
Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã có những chia sẻ sau khi tham gia cuộc họp trực tuyến giữa Tập đoàn Masan (MSN) và nhà đầu tư vào ngày 2/7/2021 xoay quanh việc MSN tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX (TCX) từ 80.2% lên 84.9% và tình hình kinh doanh của Vincommerce (VCM, sở hữu chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi Vinmart và Vimart+).
Theo Masan, việc tăng tỷ lệ sở hữu của MSN tại TCX nói trên là kết quả của 2 giao dịch liên tiếp nhau, bao gồm (1) TCX bỏ ra 350 triệu USD để mua lại cổ phiếu quỹ ở mức định giá TCX là 7,3 tỷ USD và (2) MSN bỏ ra 50 triệu USD để mua cổ phần thứ cấp của TCX cũng ở mức định giá TCX là 7,3 tỷ USD.
VCSC lưu ý 7,3 tỷ USD cũng là mức định giá mà Alibaba và các nhà đầu tư khác đã đầu tư vào TCX (400 triệu USD tương đương 5,5% cổ phần).
Chi tiet vu Masan tang so huu TCX, Vincommerce se lo rong khoang 1.000 ty nam 2021
 
Masan giữ kế hoạch TCX sẽ tiếp tục huy động vốn 300-400 triệu USD trong 6 tháng cuối năm 2021. Về dài hạn, ban lãnh đạo đặt mục tiêu sẽ duy trì tỷ lệ sở hữu của MSN tại TCX tối thiểu 75%.
Trong dài hạn, ban lãnh đạo đạt mục tiêu tổng biên lợi nhuận thương mại của VCM sẽ vượt 30% so với mức hơn 20% ở thời điểm hiện nay, nhờ vào (1) tiếp tục thương lượng các điều khoản với nhà cung cấp, (2) chia sẻ doanh thu từ các kiosk Phúc Long được đặt trong các cửa hàng của VCM, và (3) xây dựng danh mục nhãn hàng riêng của VCM.
VCSC hiện dự phóng tổng biên lợi nhuận thương mại của VCM ở mức khoảng 30% trong dài hạn.
Ban lãnh đạo cho biết, nhờ tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng hiện hữu, doanh thu của VCM trong Q2/2021 ở mức tương đương so với cùng kỳ mặc dù số lượng cửa hàng giảm sau khi VCM tích cực đóng các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả trong năm 2020. Ban lãnh đạo tin rằng đợt bùng phát COVID-19 hiện nay sẽ làm tăng tốc quá trình người tiêu dùng chuyển sang mua sắm ở kênh hiện đại.
Ban lãnh đạo đặt kế hoạch VCM sẽ lỗ ròng khoảng 1 ngàn tỷ đồng trong năm 2021 so với mức lỗ khoảng 3,2 ngàn tỷ đồng trong năm 2020.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN