Chân dung đại gia Việt kiều góp 40% vốn vào siêu cty gần 128.000 tỷ

Tên tuổi của ông David Aristotle Phan - Việt kiều góp 40% vốn siêu Công ty gần 128.000 tỷ đồng - gắn liền với Sophy Investment Ltd. Tuy nhiên, cả hai cùng xuất hiện trong hồ sơ Panama - tài liệu tiết lộ hàng trăm nghìn cá nhân và doanh nghiệp trốn thuế và rửa tiền.
Thông tin về “siêu doanh nghiệp” - Công ty cổ phần tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu - có vốn điều lệ gần 128.000 tỷ đồng, nhưng trụ sở ở 143 Trích Sài (Hà Nội) lại là điểm rửa xe vẫn thu hút sự chú ý của dư luận.
Chan dung dai gia Viet kieu gop 40% von vao sieu cty gan 128.000 ty
 Thông tin về siêu doanh nghiệp trăm nghìn tỷ - Công ty Toàn Cầu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. (Ảnh chụp màn hình). 
Ban đầu thành lập doanh nghiệp này có vốn điều lệ 132 tỷ đồng. Đến tháng 6/2019, Công ty thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Đồng thời xuất hiện cổ đông nước ngoài là David Aristotle Phan (có địa chỉ tại Mỹ) với tỷ lệ sở hữu 40% cổ phần (tương đương 52,8 tỷ đồng).
Sau đó, doanh nghiệp tiếp tục công bố thông tin tăng vốn “khủng” lên 127.902 tỷ đồng (tương đương 5,5 tỷ USD, tăng gấp 969 lần) và duy trì cho đến nay. Trong đó, vốn nước ngoài chiếm 51.161 tỷ đồng, vốn trong nước là 76.741 tỷ đồng.
Hiện dư luận cũng đặc biệt quan tâm đến Việt kiều David Aristotle Phan góp 40% vốn siêu Công ty gần 128.000 tỷ đồng là ai?
Theo tin trên Dân Việt, tiểu sử của David Aristotle Phan đăng tải trên LinkedIn cho thấy, địa điểm cư trú của trú của vị doanh nhân Việt kiều này là Beverly Hills, bang California (Mỹ).
Theo giới thiệu, David Aristotle Phan tham gia nhiều hoạt động trong hàng loạt lĩnh vực bao gồm: Tài chính quốc tế, giao dịch ngoại hối, ngân hàng, đầu tư bảo hiểm, quỹ phòng hộ, quản lý vốn… tại hàng loạt quốc gia trên thế giới từ những thành phố lớn của châu Âu như Zurich, Geneva, London, Paris, Copenhagen, các trung tâm tài chính của Mỹ như New York, San Francisco, Los Angeles, Las Vegas, Houston cho đến các quốc gia châu Á bao gồm Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Myanmar, Brunei…
Ông David Aristole Phan từng được đào tạo tại 3 trường học nổi tiếng của Mỹ là: Đại học Illinois (giai đoạn 1976-1978, lĩnh vực Nghiên cứu khoa học máy tính); Viện Công nghệ Massachusetts (giai đoạn 1978-1982, lĩnh vực Nghiên cứu khoa học máy tính); Đại học Missouri-Columbia (giai đoạn 1982-1987, lĩnh vực Nghiên cứu vật lý ứng dụng).
Vị doanh nhân Việt kiều này tự nhận có nền tảng học thuật và kinh nghiệm trong hàng loạt lĩnh vực như lý thuyết vật lý, quang học, vũ trụ học, khoa học máy tính, toán ứng dụng, lượng tử, tài chính quốc tế, đầu tư ngân hàng, cổ phiếu, giao dịch ngoại hối, quỹ phòng hộ, phát triển phần mềm ngân hàng không dùng tiền mặt...
Chan dung dai gia Viet kieu gop 40% von vao sieu cty gan 128.000 ty-Hinh-2
Thông tin về Việt kiều David Aristotle Phan. (Ảnh: LinkedIn). 
Cũng theo Dân Việt, với khả năng thông thạo 4 ngôn ngữ bao gồm Pháp, Đan Mạch, Đức và Trung Quốc, ông David Aristole Phan cũng tự giới thiệu bản thân với nhiều vai trò chuyên môn nổi bật trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nhà tài trợ, sản xuất và biên tập phim 3D/4D/phim tài liệu cho đến nhà nghiên cứu năng lượng nhiệt hạch hay sáng chế lý thuyết ứng dụng chống trọng lực…
Hiện vị doanh nhân Việt Kiều đang giữ vai trò Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sophy Investments Ltd - giới thiệu là một Tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu.
Chan dung dai gia Viet kieu gop 40% von vao sieu cty gan 128.000 ty-Hinh-3
Swiss Mutual Fund (1948) bị cảnh báo lừa đảo vào năm 2009. (Ảnh:Người Đưa Tin).
Tên tuổi của ông David Aristotle Phan gắn liền với Sophy Investment Ltd. Đáng chú ý, cả hai cùng xuất hiện trong hồ sơ Panama - một trong những bộ tài liệu điều tra của Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) về các Công ty offshore (Công ty ngoại biên), theo đó tiết lộ hàng trăm nghìn cá nhân và doanh nghiệp lợi dụng các thiên đường thuế, có thể nhằm mục đích trốn thuế và rửa tiền.
Trên website của Sophy Investments Ltd., Công ty này được thành lập từ tháng 4/2006, xây dựng được quỹ 237 triệu USD ngay trong năm đầu tiên và tiền được đảm bởi Swiss Mutual Fund (1948).
Sophy Investments Ltd. mời gọi bằng những câu như "trở thành triệu phú sau 5 năm với chỉ 10.000 USD ban đầu. Còn nếu bạn có điều kiện để bắt đầu với 100.000 USD, thời gian rút ngắn chỉ còn 2,5 năm để đạt giấc mơ triệu đô".
Sophy Investment cho biết các nhà đầu tư chỉ cần góp vốn từ 10.000 USD đến 1.000.000 USD, sẽ nhận được lợi tức đều đặn tới 20%/tháng. Ngoài ra, còn nhiều mô hình sản phẩm với tỷ suất sinh lời hấp dẫn được Sophy Investment lập ra để mời gọi.
Sophy Investment nói rằng tổ chức này là một mảng kinh doanh của Swiss Mutual Fund (1948), "một thương hiệu đầu tư hơn 60 năm".
Tuy nhiên, năm 2009, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) ra cảnh báo với nhà đầu tư, Swiss Mutal Fund (1948) thực tế là một tổ chức lừa đảo trên nền tảng internet hoạt động trên toàn thế giới. Những biến thể của tổ chức này còn có Swisscash đã thực hiện các phi vụ tại Malaysia.
Theo cáo của Ủy ban Chứng khoán Malaysia, Swisscash đã không tạo ra lợi nhuận như cam kết, thay vào đó đã lừa đảo các nhà đầu tư trên toàn cầu lên tới 83 triệu USD.
Khánh Hoài (T/H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN