'Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư mà nó có thể không quay trở lại'

Các hiệp hội cho rằng, Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư mà nó có thể không quay trở lại. Đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi sau COVID-19.

Bốn hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam gồm: Amcham (Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ), EuroCham (Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu), KoCham (Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc) và US-ABC (Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asean) vừa có thư gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng đề xuất chiến lược “Phòng ngừa và kiểm soát đại dịch ở từng khu vực” nhằm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn trong trạng thái chống dịch mới.

Cam kết hỗ trợ Việt Nam phục hồi kinh tế

Theo đó, hiệp hội kiến nghị Việt Nam cần có những biện pháp để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, không bị tụt hậu trong quá trình phục hồi kinh tế.

Đồng thời khẳng định cam kết hỗ trợ các mục tiêu kép COVID-19 của Chính phủ là bảo vệ cuộc sống và sinh kế, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người dân, thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi kinh tế.

“Chúng tôi lạc quan về tương lai của Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh và khả năng phục hồi của nhân dân Việt Nam và nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi cam kết và đầu tư vào tương lai với Việt Nam”, kiến nghị nêu rõ.

Các hiệp hội ủng hộ chiến lược chung sống an toàn với COVID-19 của Việt Nam. Muốn chung tay cùng Thủ tướng và lãnh đạo các tỉnh thành khắp cả nước, đặc biệt là TP HCM, vùng kinh tế phía nam và Đà Nẵng để tái mở cửa nền kinh tế một cách an toàn, tạo điều kiện cho nền kinh tế phục hồi và thiết lập trạng thái “bình thường mới”. Điều đó có nghĩa sẽ thoát khỏi quy trình Chỉ thị 15 hoặc 16 cũng như các biện pháp hạn chế tương tự trong tương lai.

Theo hiệp hội, các doanh nghiệp nước ngoài đang cần một lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại. Bởi các cuộc khảo sát mà các hiệp hội này đã thực hiện cho thấy ít nhất 20% thành viên sản xuất của các hiệp hội đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang quốc gia khác. Một khi sản xuất thay đổi, rất khó để quay trở lại, đặc biệt là khi dây chuyền sản xuất đã được mở rộng ở nơi khác.

Hiệp hội nước ngoài cho rằng, Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư mà nó có thể không quay trở lại. Đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi. Ngay cả các kế hoạch đầu tư của các doanh nghiệp hiện có cũng đang bị trì hoãn, do những bất ổn. Các nhà đầu tư tiềm năng mới sẽ không thể đến nếu không có các chính sách hợp lý cho việc nhập cảnh.

“Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn để tận dụng đa dạng hóa chuỗi cung ứng đi từ Trung Quốc nếu không thể chứng minh đây là một sự thay thế đáng tin cậy. Để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, kể cả so với Malaysia, Indonesia và Thái Lan, Việt Nam phải hành động ngay từ bây giờ,” hiệp hội kiến nghị.

'Viet Nam dang bo lo nhung co hoi dau tu ma no co the khong quay tro lai'
 Ảnh minh họa. Nguồn: Zing.

Phủ vaccine để mở cửa

Nhận định vaccine là chìa khóa để tái mở cửa an toàn và phục hồi kinh tế, các nhà đầu tư nước ngoài cho rằng hệ thống “thẻ xanh" và "thẻ vàng” được đề xuất có thể là một phần hữu ích của chiến lược này.

Các hiệp hội thống nhất rằng cần có cơ chế để nhập liệu các lần tiêm chủng và cấp “thẻ xanh” cho người nước ngoài, bởi nhiều người trong số họ đã được tiêm chủng đầy đủ ở các quốc gia khác.

Ngoài ra, các hiệp hội hy vọng những thủ tục hải quan có thể được đẩy nhanh vừa để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu vào sản xuất và xuất khẩu, vừa để đảm bảo các sản phẩm dược phẩm và thiết bị y tế cứu sinh được đến kịp thời.

Theo các hiệp hội, sản xuất cần phải tái mở cửa thiết lập trạng thái "bình thường mới” ngay bây giờ. Các doanh nghiệp có kế hoạch rõ ràng và đảm bảo an toàn cho người lao động cần được tạo điều kiện mở cửa lại.

Bên cạnh đó, cần tăng thêm thời gian làm việc để đáp ứng yêu cầu riêng của các mô hình sản xuất, tránh bị dồn nén khi nhiều hoạt động sản xuất được hoạt động trở lại.

Nhấn mạnh an ninh lương thực là tối quan trọng, các hiệp hội cho rằng các biện pháp giãn cách gần đây đã làm gián đoạn nhiều chuỗi cung ứng. Theo đó, các cửa hàng, chợ ẩm thực và chuỗi cung ứng thực phẩm cần được ưu tiên tiếp cận vaccine và tái mở cửa ngay lập tức, hỗ trợ cung cấp cho những người có nhu cầu. Các nhà hàng là đối tác quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực cũng như việc làm cho người lao động.

Việc giao hàng phải được cho phép ngay lập tức và nên sớm cho phép các cửa hàng bán thức ăn mang đi, cũng như tại chỗ phục vụ số lượng khách phù hợp với diện tích.

Các hiệp hội cũng đánh giá, sự phối hợp trên toàn quốc và giữa các tỉnh là rất quan trọng. Khi tiến tới trạng thái bình thường mới, ngoài việc tiêm chủng nhiều hơn, điều quan trọng là phải có sự phối hợp các chính sách trên toàn quốc, bao gồm vận chuyển, xét nghiệm nhanh và các chính sách để cô lập, loại bỏ F0 nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho người lao động và giảm thiểu tác động đến các hoạt động.

Xác định bây giờ là lúc để lên kế hoạch tái mở cửa an toàn cho hoạt động du lịch, các hiệp hội cho rằng Việt Nam một lần nữa sẽ là điểm đến hàng đầu của du lịch cả trong nước và quốc tế. Họ cũng bày tỏ sự hoan nghênh các đề xuất về mô hình thí điểm Phú Quốc và hành lang xanh Bà Rịa - Vũng Tàu và mong muốn được hợp tác để tái mở cửa du lịch một cách an toàn và bền vững.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN