Cắt giảm sản lượng do tiêu thụ xăng dầu xuống đột ngột, BSR bị ảnh hưởng tiêu cực

Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19, UBND tỉnh Quảng Ngãi (nơi nhà máy lọc dầu Bình Sơn của BSR đặt trụ sở) đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc ưu tiên các sản phẩm xăng dầu trong nước so với các sản phẩm nhập khẩu.
Nguyên nhân là do việc tiêu thụ xăng dầu giảm mạnh khiến nhà máy phải giảm công suất xuống 90% (trong trường hợp xấu nhất) so với mức bình thường là 105-110%.
Theo VCSC, điều này cho thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo sản lượng của VCSC, xấp xỉ khoảng 10% từ 6,9 triệu tấn còn 6,3 triệu tấn, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
Ngoài ra, hàng tồn kho tăng nhanh khi các nhà phân phối xăng dầu giảm đơn đặt hàng, trong khi kho dự trữ của BSR đã đầy và do đó, chi phí lưu kho bên ngoài sẽ tăng thêm.
Tuy nhiên, BSR vẫn kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu sẽ phục hồi trong quý 4 và biên xăng dầu hiện tại nhìn chung khá ổn định ở mức giá dầu Brent hiện tại là 70 USD/thùng.
Cat giam san luong do tieu thu xang dau xuong dot ngot, BSR bi anh huong tieu cuc
Nhà máy Lọc hoá dầu Bình Sơn 
Trước đó, BSR đã công bố tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 với doanh thu tăng 54,2% so cùng kỳ và lợi nhuận ròng đạt 3,5 nghìn tỷ đồng so với khoản lỗ ròng 4,2 nghìn tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2020.
KQKD 6 tháng đầu năm 2021 của BSR tăng trưởng mạnh được thúc đẩy bởi 1) xu hướng tăng của giá dầu đã giúp BSR hưởng lợi từ hàng tồn kho có chi phí sản xuất thấp thu gom được trong quý 1/2021, 2) biên xăng dầu phục hồi từ mức cơ sở thấp và 3) sản lượng bán phục hồi 2,9%.
VCSC cho rằng lợi nhuận ròng của BSR trong 6 tháng cuối năm 2021 sẽ thấp hơn so với nửa đầu năm và công ty sẽ phụ thuộc vào sự biến động của giá dầu khi tác động tích cực từ hàng tồn kho có chi phí thấp sẽ giảm.
Trên thị trường chứng khoán, ảnh hưởng từ những thông tin bất lợi khiến cổ phiếu BSR suy giảm 2,54% xuống mức 19.200 đồng/cp trong vòng 1 tuần vừa qua. 
Khối lượng giao dịch cũng tăng đột biến lên hơn 22,5 triệu đơn vị mỗi phiên, nhất là phiên cuối tuần qua tới gần 40 triệu cổ phiếu được sang tay với tổng giá trị giao dịch lên tới 748 tỷ đồng. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN