Họp ĐHĐCĐ Bamboo Capital: Huy động vốn ‘khủng’, sẽ IPO BCG Energy ra thị trường quốc tế

Kế hoạch huy động hơn 5.000 tỷ đồng
Sáng ngày 15/5, Bamboo Capital (HoSE: BCG) tổ chức họp ĐHĐCĐ bằng hình thức trực tuyến. HĐQT trình cổ đông phương án chào bán 148,77 triệu cổ phiếu với giá 12.000 đồng/cp, thời gian tiến hành trong quý III.
Đồng thời, cũng trong năm, doanh nghiệp dự kiến chào bán thêm 60 triệu cổ phiếu riêng lẻ. Giá chào bán được xác định bằng 80% giá tham chiếu bình quân của 60 ngày giao dịch liên tiếp trên thị trường chứng khoán tính đến ngày HĐQT ra nghị quyết triển khai phương án.
Như vậy, tổng khối lượng cổ phiếu mà Bamboo Capital sẽ chào bán trong năm nay là 208,8 tỷ đồng, tổng vốn huy động tính theo mệnh giá là hơn 2.000 tỷ đồng. Cùng với việc chia cổ tức cổ phiếu 2% và chuyển đổi trái phiếu thành 90 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ doanh nghiệp dự kiến tăng từ 2.034 tỷ đồng lên 5.063 tỷ đồng, gấp 2,5 lần.
Ngoài ra, HĐQT trình chủ trương huy động tối đa 3.000 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không bao gồm chứng quyền, có hoặc không tài sản đảm bảo.
Như vậy, doanh nghiệp muốn huy động khoảng 5.000 tỷ đồng trong năm nay, nguồn tiền thu được dùng để tài trợ các dự án điện mặt trời, điện áp mái, bất động sản và hoạt động M&A.
Mục tiêu lãi gấp 3 lần 2020 lên 806 tỷ đồng
Về kế hoạch kinh doanh, HĐQT trình kế hoạch doanh thu 5.375 tỷ đồng và lãi sau thuế 806 tỷ đồng, gấp khoảng 3 lần thực hiện 2020.
Trong đó, mảng bất động sản dự kiến bứt phá và trở thành lĩnh vực đóng góp doanh thu, lợi nhuận lớn nhất cho tập đoàn với lần lượt 4.030 tỷ đồng và 640 tỷ đồng. Mảng năng lượng tái tạo với 400 MWP điện mặt trời đã phát điện sẽ tạo dòng thu ổn định, dự kiến đóng góp 1.156 tỷ đồng doanh thu và 267 tỷ đồng lợi nhuận.
Trong năm vừa qua, Bamboo Capital ghi nhận doanh thu 1.855 tỷ đồng, thực hiện 97% kế hoạch năm và tăng 18% so với 2019; lợi nhuận 266 tỷ đồng, vượt 45% kế hoạch năm và tăng 90% so với năm trước.
Lợi nhuận doanh nghiệp tăng mạnh nhờ đóng góp hoạt động thi công, xây lắp đến từ Tracodi (TCD) và ghi nhận một phần lợi nhuận từ dự án bất động sản thuộc BCG Land (bàn giao nhà dự án King Crown Village tại Thảo Điền).
Với kết quả đạt được 2020, HĐQT trình kế hoạch trả cổ tức tỷ lệ 10%, gồm 8% tiền mặt và 2% cổ phiếu. Dự kiến thực hiện trong quý II hoặc III.
Tham vọng lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
Bamboo Capital định vị tập trung vào 4 lĩnh vực gồm sản xuất nông nghiệp, thương mại, xây dựng cơ sở hạ tầng và bất động sản, năng lượng tái tạo. Trong đó, năng lượng tái tạo là mảng chiến lược trung và dài hạn sẽ tạo nguồn thu, dòng tiền ổn định giai đoạn 2021-2025.
Báo cáo tại đại hội, ông Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc điều hành cho biết mặc dù dịch Covid-19 bùng phát nhưng đơn vị đã hoàn thành nhiều dự án năng lượng tái tạo và M&A hàng loạt dự án bất động sản trong năm 2020.
Cụ thể, Bamboo Capital hoàn tất đóng điện nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ 1, 2 và 3 tại Bình Định có tổng công suất 330 MW tổng đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, nhà máy điện mặt trời VNECo Vĩnh Long công suất 49 MW tổng đầu tư 920 tỷ, dự án điện mặt trời áp mái với tổng công suất 46 MW tổng đầu tư 720 tỷ đồng.
Ở mảng bất động sản, doanh nghiệp đầu tư mạnh dự án Radission Blu Hội An có tổng đầu tư 2.770 tỷ đồng dự kiến vận hành trong quý II, dự án Casa Marina Resort (giai đoạn 2) tại Quy Nhơn đầu tư 1.881 tỷ đồng, dự án King Crown Thảo Điền Village đầu tư 1.566 tỷ đã hoàn tất giai đoạn 1 giao nhà trong năm 2020, dự án King Crown Infinity có tổng đầu tư 4.700 tỷ đồng.
Do vậy, lãnh đạo Bamboo Capital nhận định doanh thu và lợi nhuận 2021 dự tăng mạnh nhờ ghi nhận dự án bất động sản và tăng trưởng mảng năng lượng tái tạo.
Trong năm 2021, doanh nghiệp đầu tư tiếp dự án điện mặt trời trang trại 500 MW, điện mặt trời áp mái 200 MW, điện gió ngoài khơi 500 MW, điện gió trên bờ, đặc biệt nghiên cứu điện khí LNG. Mục tiêu đến năm 2023, tổng sản lượng phát điện trong danh mục đạt 2.000 MW.
Mảng bất động sản, doanh nghiệp hoàn thiện và tập trung hoàn tất bàn giao sản phẩm dự án Malibu, King Grown Thảo Điền, Amor Riverside Villas để ghi nhận trong năm nay.
Đại hội thảo luận: Ông Nguyễn Hồ Nam - Chủ tịch HĐQT và ông Phạm Minh Tuấn - Tổng giám đốc trả lời
Quý II công bố tên nhà đầu tư mua cổ phiếu riêng lẻ
BCG có phát hành cổ phiếu và trái phiếu, Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam sẽ đầu tư cái gì? Lý do để kỳ vọng?
Ông Nguyễn Hồ Nam: Việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu của doanh nghiệp phụ thuộc vào cấu trúc và nhu cầu vốn. Nếu cần vốn dài hạn, Bamboo Capital sẽ phát hành cổ phiếu. Các năm qua, BCG đã trả cổ tức khá đều đặn. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có cơ hội hưởng lợi khi cổ phiếu tăng giá tuy nhiên cũng có rủi ro do vậy cổ đông phải cân nhắc kỹ.
Trái phiếu huy động cho các dự án trung hạn, với trái phiếu an toàn hơn hưởng lãi suất đều đặn và thu hồi vốn khi đáo hạn. Mặt khác, những dự án được hoàn thiện nhờ nguồn vốn huy động từ trái phiếu sau khi hoàn vốn sẽ tiếp tục tạo giá trị cho doanh nghiệp và tạo động lực tăng trưởng cho cổ phiếu.
Tùy theo nhu cầu và khẩu vị rủi ro nhà đầu tư có thể đầu tư cổ phiếu và cổ phiếu. Cá nhân tôi thì mua cả trái phiếu lẫn cổ phiếu.
Với cổ phiếu BCG hiện nay, tôi cho rằng chưa đánh giá được đúng giá trị và tiềm năng của doanh nghiệp. Tôi cho rằng tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam rất lớn, giá cổ phiếu phụ thuộc vào cung cầu và nỗ lực của ban lãnh đạo trong việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Riêng với ban lãnh đạo thì nắm trên 51% vốn Bamboo Capital nên phải nỗ lực rất nhiều.
Giá chào bán phát hành riêng lẻ dự kiến bao nhiêu? Tìm được nhà đầu tư chưa?
Ông Nguyễn Hồ Nam: Quy mô tài sản hiện tại của doanh nghiệp là 30.000 tỷ, với các dự án bất động sản và năng lượng tái tạo triển khai thì đến cuối năm tăng lên 40.000 tỷ. Doanh nghiệp dự kiến huy động hơn 5.000 tỷ trong năm nay cho các dự án.
Bamboo Capital đã nhận được đề nghị của 3 nhà đầu tư mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ, ban lãnh đạo dự kiến sẽ bán toàn bộ cho 1 nhà đầu tư tối ưu nhất, dự kiến quý II sẽ công bố tên.
Sẽ IPO BCG Energy ra thị trường quốc tế
Tiến độ dự án điện gió ở Sóc Trăng, Trà Vinh…? Có rủi ro không hoàn thành trước 31/10/2021 không?
Ông Phạm Minh Tuấn: Các dự án điện gió của Bamboo Capital không phù hợp để kết nối điện trước 31/10/2021 do tính chất địa hình và nền tảng đấu nối của EVN chưa hoàn thiện. Do vậy, doanh nghiệp chuyển qua thời điểm hoàn thành đến quý II và III/2022. Giá sau thời điểm 31/10/2021 dự kiến không có quá nhiều chênh lệch.
Dòng tiền thu về từ năng lượng tái tạo trong năm nay bao nhiêu?
Ông Phạm Minh Tuấn: Vốn đầu tư năng lượng tái tạo cao ban đầu nhưng chi phí vận hành không đáng kể. Thời gian khấu hao tùy cấu phần tài sản, có thể là 2 hoặc 5 năm. Tôi ước tính năm nay doanh thu năng lượng tái tạo khoảng 1.200 tỷ đến 1.300 tỷ đồng tùy thuộc điều kiện thời tiết trừ đi chi phí vận hành 10% thì 90% đi về doanh nghiệp, sau khi tiếp tục trừ chi phí lãi vay và khấu hao là ra lợi nhuận.
Với các dự án năng lượng tái tạo phát triển qua BCG Energy, Bamboo Capital dự kiến huy động vốn ban đầu chấp nhận lãi suất cao để đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp làm việc với các tổ chức tài chính để tiến hành tái tài trợ, hạ lãi suất 10,5% xuống khoảng 7%. Sau khi xây dựng hoàn thành thì Bamboo Capital sẽ IPO mảng này ra thị trường quốc tế. Đây là mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra cho BCG Energy từ đây đến 2025.
Xin chia sẻ về việc chuyển nhượng dự án Amor Garden?
Ông Nguyễn Hồ Nam: Tại Hội An, Bamboo Capital có 3 dự án gồm Radisson Blu, Hội An D’or, dự án Amor Garden. Dự án Amor Garden doanh nghiệp quyết định chuyển nhượng và dự kiến hoàn tất trong quý II. Lợi nhuận đem về khoảng 150 tỷ đồng.
Doanh nghiệp còn muốn chuyển sàn không?
Ông Nguyễn Hồ Nam: Cách đây 3 tháng, sàn HoSE nghẽn lệnh thì doanh nghiệp tuân thủ theo đề nghị của UBCK NN đưa vấn đề chuyển giao dịch tạm thời cổ phiếu sang HNX. Song, với nỗ lực của HoSE việc nghẽn lệnh gần như không còn nữa và tương lai cổ phiếu sẽ chuyển qua HoSE. Liên quan đến tờ trình thì ban lãnh đạo vẫn đưa vào nội dung họp để cổ đông xem xét.
Đại hội thông qua các nội dung HĐQT trình trừ tờ trình chuyển giao dịch cổ phiếu sang HNX.
Theo NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN