Cảng Cam Ranh báo lãi quý 2 lao dốc 75% về vỏn vẹn gần 4 tỷ đồng

CTCP Cảng Cam Ranh (HNX: CCR) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 với doanh thu thuần 38 tỷ đồng, giảm 33% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng lao dốc 75% về còn 3,7 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần vẫn giảm 34% về mức 70,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 9 tỷ đồng, suy giảm 64% so cùng kỳ. 
Trong khi đó, năm 2022, Cảng Cam Ranh lên kế hoạch doanh thu hợp nhất 157 tỷ đồng, giảm 20% so với thực hiện năm 2021. Lợi nhuận hợp nhất cũng giảm mạnh gần 35% về còn gần 54 tỷ đồng.
Theo Cảng Cam Ranh, năm 2022 vẫn đối mặt với khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19, trong khu vực và trên thế giới vẫn có những diễn biến hết sức phức tạp, chưa được khống chế dứt điểm.
Bên cạnh đó, giá nhiêu liệu tăng cao đột biến cùng với giá cước tàu biển vẫn ở mức rất cao (tăng 4-5 lần) nên việc thông thương hàng hoá vẫn chưa được triển khai đồng bộ. Những ảnh hưởng tiêu cực từ suy thoái kinh tế xảy đến cho hoạt động cảng biển có độ trễ hơn so với các ngành nghề khác, và năm 2022 dự báo tiếp tục sẽ là năm khó khăn, thách thức cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cảng Cam Ranh. 
Cang Cam Ranh bao lai quy 2 lao doc 75% ve von ven gan 4 ty dong
 
Cụ thể, đối với lĩnh vực đá xây dựng, Cảng Cam Ranh dự kiến năm 2022 các chủ hàng hiện tại đẩy mạnh xuất hàng bù đắp lại mức suy giảm năm 2021. Mặt khác, đã có thêm chủ hàng mới làm việc với Cảng nên dự kiến sản lượng xuất nội địa sẽ tăng. Tuy nhiên khó khăn về giá vận chuyển đã làm cho mặt hàng chủ lực này cũng chưa thể khôi phục được như ban đầu, lượng xuất kỳ vọng khoảng 800 ngàn tấn/năm.
Với lĩnh vực dăm gỗ xuất khẩu, Cảng Nam Vân Phong đã đưa vào hoạt động. Đây là đối thủ cạnh tranh lớn chia sẻ thị phần hàng dăm gỗ của Cảng Cam Ranh, vì vậy dự kiến sản lượng hàng dăm gỗ cho năm 2022 sẽ giảm. Tuy vậy, công ty sẽ dùng mọi biện pháp giữ chân khách hàng hiện tại, đặt mục tiêu không để giảm sâu mất mặt hàng này.
Nhóm hàng thiết bị, cấu kiện, các dự án phong điện, nhiệt điện cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên hầu như đã triển khai trong năm 2021 theo chính sách của Chính phủ. Khảo sát năm 2022 khả năng chỉ còn 2-3 dự án, tuy nhiên sẽ bị cạnh tranh gay gắt từ các cảng trong khu vực... 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN