Biết gì về đại gia Dược liệu Trung ương 2 khi bị thu hồi công văn thuốc điều trị COVID-19

Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Phytopharma là ông Nguyễn Công Chiến. Tại Phytopharma, ông Chiến đang sở hữu gần 68% cổ phần.
Ngày 3/8/2021, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam đã ký công văn số 5216/SYT-NVD gửi đến các bệnh viện công lập trực thuộc và bệnh viện ngoài công lập, các cơ sở chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19,… với nội dung hướng dẫn các cơ sở này mua thuốc để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.
Theo đó, Sở Y tế khẳng định hai loại thuốc kháng viêm và kháng đông dạng uống để điều trị bệnh nhân hiệu quả, cứu được kịp thời nhiều người. Đó là thuốc kháng viêm Medrol (Methyl prednisolone) 16mg của Công ty Pfizer và thuốc kháng đông Xarelto (Rivaroxaban) 20mg của Công ty Bayer. Đặc biệt, Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn cụ thể địa chỉ mua hai loại thuốc trên là Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2 (Phytopharma).
Thế nhưng, ngay trong ngày, Sở Y tế TP.HCM lại có công văn số 5289/SYT-NVD về việc thu hồi công văn nói trên. Lý do là có một số nội dung chưa phù hợp.
Sau sự việc, dư luận đặc biệt quan tâm đến các thông tin về Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2 liên quan thu hồi công văn thuốc điều trị COVID-19.
Biet gi ve dai gia Duoc lieu Trung uong 2 khi bi thu hoi cong van thuoc dieu tri COVID-19
 Công văn thông báo về việc thu hồi hai công văn trước đó của Sở Y tế TP.HCM. (Ảnh: Infonet).
Theo tìm hiểu của PV, tiền thân của Phytopharma là Công ty thuốc dân tộc Trung ương, tập hợp từ một số cơ sở thuốc Nam, thuốc Bắc sau năm 1975. Doanh nghiệp này sau đó đổi tên thành Công ty Dược liệu cấp I TP.HCM, rồi Công ty Dược liệu Trung ương 2. Năm 2002, Công ty này tiến hành cổ phần hóa, có trụ sở chính tại số 24 Nguyễn Thị Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.
Đến thời điểm hiện tại, vốn điều lệ của Phytopharma là 254,61 tỷ đồng.
Biet gi ve dai gia Duoc lieu Trung uong 2 khi bi thu hoi cong van thuoc dieu tri COVID-19-Hinh-2
Ông Nguyễn Công Chiến- Chủ tịch HĐQT của Phytopharma. Ảnh: Nhà Đầu Tư 
Theo giới thiệu, Phytopharma là Công ty chuyên kinh doanh nguyên liệu và thành phần Đông Nam dược, thành phẩm tân dược, dụng cụ y tế thông thường, bao bì hương liệu, mỹ phẩm để hổ trợ cho việc phát triển dược liệu.
Ngoài ra, Phytopharma còn là doanh nghiệp kinh doanh những lĩnh vực chẳng liên quan đến dược liệu, đó là kinh doanh bất động sản, kinh doanh mỹ phẩm, nước hoa, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, vận tải hành khách và hàng hoá, dịch vụ kho bãi, đại lý đổi ngoại tệ, mua bán vật liệu xây dựng, và trồng trọt. 
Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Phytopharma là ông Nguyễn Công Chiến, sinh năm 1967. Ông Chiến còn đại diện cho Công ty cổ phần Đầu tư Mã Mây, Công ty cổ phần Đầu tư và Tư vấn Kim Điền, Công ty cổ phần PSK,…
Theo Infonet, dù là Công ty cổ phần nhưng cơ cấu cổ đông của Phytopharma khá cô đặc với chỉ 4 cổ đông lớn nắm giữ tới 81,12% cổ phần. Tại ngày 31/12/2020, Công ty TNHH Phytophaco Việt Nam nắm giữ 52,53% cổ phần và là cổ đông lớn nhất; Tổng Công ty Dược Việt Nam nắm giữ 9,89%; ông Nguyễn Đức Thiện nắm giữ 13,49%; Chủ tịch HĐQT Nguyễn Công Chiến nắm giữ 5,18%.
Tuy nhiên, cá nhân ông Chiến lại đang sở hữu tới 99% vốn điều lệ của Công ty TNHH Phytophaco Việt Nam (219 tỷ đồng). Như vậy, có thể nói, ông Chiến hiện đang sở hữu gần 68% cổ phần tại Phytopharma.
Trên website Phytopharma cho biết, ông Nguyễn Công Chiến đã có hơn 30 năm kinh nghiệm quản lý và điều hành các doanh nghiệp, trên nhiều lĩnh vực từ kinh doanh dược liệu, dược phẩm, thiết bị y tế, tới kinh doanh bất động sản.
Khánh Hoài (T/H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN