Biên lợi nhuận gộp mảng chăn nuôi heo của HAGL có thể đạt hơn 30%

Thức ăn cho heo từ chuối có thể tiết kiệm một phần ba tổng chi phí chăn nuôi heo, đem lại biên lợi nhuận gộp hơn 30% cho mảng chăn nuôi heo của HAG. 
CTCK Bản Việt (VCSC) mới có báo cáo phân tích về CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG). VCSC chi biết từ 50% chuối thải không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, HAG phát triển mô hình kinh doanh mới mẻ - sử dụng chuối thải (trái chuối) làm nguyên liệu thức ăn cho heo.
Đây là mô hình kinh doanh độc đáo trên thị trường, vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, vừa mang lại lợi nhuận cạnh tranh so với các đối thủ khác.
Thức ăn cho heo từ chuối có thể tiết kiệm một phần ba tổng chi phí chăn nuôi heo, đem lại biên lợi nhuận gộp hơn 30% cho mảng chăn nuôi heo của HAG. HAG dự kiến sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi heo từ 400.000 con/năm vào năm 2021 lên 1 triệu con/năm vào năm 2023.
Bien loi nhuan gop mang chan nuoi heo cua HAGL co the dat hon 30%
 Bầu Đức dần vựt dậy với mô hình heo ăn chuối của mình.
Năm 2022, VCSC dự báo nguồn cung thịt heo của Việt Nam sẽ tăng với tốc độ chậm hơn so với nhu cầu thịt heo ở Việt Nam, do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng, cộng với thách thức liên tục từ dịch tả lợn Châu Phi khiến người chăn nuôi không muốn tái đàn.
Sự chênh lệch cung cầu này sẽ là yếu tố dẫn đến tăng giá thịt heo trong ngắn hạn, từ đó hỗ trợ kế hoạch mở rộng chăn nuôi của HAG, theo quan điểm của VCSC.
Cùng với đó, HAG đã ra mắt sản phẩm thịt heo ăn chuối – ‘BAPI’ vào tháng 8/2022. Theo công ty, với nguồn thức ăn chăn nuôi heo sạch và tự nhiên, thịt BAPI có chất lượng cao và giá bán cạnh tranh.
Do đó, VCSC tin rằng thịt BAPI có vị thế tốt để nắm bắt được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thịt có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng.
Về kinh doanh, HAG đặt kế hoạch LNST 2022 đạt 1.100 tỷ đồng (+778% YoY). VCSC cho rằng có thể đạt được nhờ KQKD 6 tháng đầu năm 2022 ấn tượng của HAG và triển vọng thị trường nông sản - thực phẩm tích cực trong năm 2022.
Trong năm 2022, VCSC kỳ vọng mảng kinh doanh cây ăn trái của HAG sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Quốc.
VCSC cũng kỳ vọng kế hoạch mở rộng công suất chăn nuôi heo lên 1 triệu con của HAG vào giai đoạn 2022-2023 sẽ được hưởng lợi từ chênh lệch cung cầu thịt heo hiện tại và tăng trưởng giá thịt heo tại Việt Nam.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN