Bị đình chỉ kinh doanh bất động sản, Vạn Phát Hưng tiếp tục báo lãi giảm 50% quý 2

Doanh thu dự án sụt giảm mạnh, dù có lợi nhuận khác đột biến nhưng Vạn Phát Hưng vẫn báo lãi giảm phân nửa trong quý 2.
Trong quý 2/2022, CTCP Vạn Phát Hưng (VPH) ghi nhận doanh thu thuần cả kỳ chỉ đạt gần 35 tỷ đồng, giảm 65% so cùng kỳ. Theo đó, lãi gộp giảm 63%, còn gần 19 tỷ đồng.
Công ty không ghi nhận bất kỳ doanh thu nào từ dự án Chung cư Hoàng Quốc Việt. Trong khi đó, đối với dự án CTC, doanh thu chỉ gần 27 tỷ đồng, giảm hơn 68% so với cùng kỳ năm trước.
Các mảng kinh doanh còn lại như phân bón hay xây dựng tăng nhưng tỷ trọng trong tổng doanh thu lại khá thấp. Bên cạnh đó, Công ty còn ghi nhận khoản hàng bán trả lại 940 triệu đồng từ hoạt động bán đất nền tại dự án Nhơn Đức.
Điểm sáng của VPH là doanh thu tài chính tăng mạnh lên gần 4 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ, phần lớn đến từ lãi cho vay vốn.
Bi dinh chi kinh doanh bat dong san, Van Phat Hung tiep tuc bao lai giam 50% quy 2
 
Bên cạnh đó, lợi nhuận khác của Công ty tăng đột biến từ hơn 400 triệu đồng lên 15 tỷ đồng. Nhiều khả năng, khoản lãi này đến từ chuyển nhượng 55% cổ phần công ty con là CTCP Bất động sản Nhà Bè cho Công ty TNHH Lotte Land.
Dù có khoản lợi nhuận khác tăng đột biến, VPH vẫn báo lãi ròng giảm 50% so cùng kỳ, còn gần 14 tỷ đồng. Tuy vậy luỹ kế 6 tháng thì doanh nghiệp này lãi hơn 18 tỷ, gấp 2,5 lần cùng kỳ.
Được biết đây là quý cuối cùng của án phạt đình chỉ kinh doanh bất động sản 12 tháng. Liên quan đến việc bị đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản thì trước đó, ngày 02/06/2021, UBND TPHCM đã ra quyết định xử phạt VPH về hành vi vi phạm “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không bảo đảm đầy đủ điều kiện theo quy định” kèm theo hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng.
Ngay sau đó, Vạn Phát Hưng đã có văn bản giải trình gửi đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) về ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán liên quan dự án Khu dân cư Nhơn Đức (huyện Nhà Bè, TP HCM) và biến động kết quả kinh doanh trên báo cáo tài chính soát xét bán năm 2021.
Vạn Phát Hưng cho biết, trong quá trình kinh doanh bất động sản (BĐS) tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức đã vi phạm hành chính là bán sản phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền có văn bản xác nhận đủ điều kiện bán BĐS hình thành trong tương lai. Với vi phạm đó, công ty bị xử phạt 300 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản trong 12 tháng kể từ ngày 2/6/2021.
Trong bản bản giải trình, Vạn Phát Hưng cho rằng, việc bị xử phạt và đình chỉ hoạt động kinh doanh không ảnh hưởng đến việc công ty thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai các dự án sắp tới.
"Tính tới thời điểm này, công ty đã hoàn thành xong việc nộp phạt và khắc phục những vi phạm trên", Vạn Phát Hưng giải trình.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN