Bác kháng cáo, buộc Grab bồi thường gần 5 tỷ cho Vinasun

Sau một ngày xét xử, TAND Cấp cao tại TP HCM y án sơ thẩm, bác kháng cáo của Vinasun, Grab và kháng nghị của VKS, buộc Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỉ đồng.

HĐXX nhận định, Đề án 24 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép Grab thực hiện cung cấp ứng dụng kết nối hợp tác xã vận tải với khách hàng nhưng thực tế Grab lại kinh doanh vận tải.

Đầu năm 2016, số lượng xe đăng ký phù hiệu xe hợp đồng của Grab tăng đột biến, số lượng xe nằm bãi và kinh doanh của Vinasun ngày càng giảm. Điều này cho thấy có mối quan hệ nhân quả giữa việc xuất hiện của Grab với thiệt hại của Vinasun; có sự sụt giảm doanh thu của Vinasun do Grab.

Tuy nhiên, đối với phần giảm giá trị vốn hóa của Vinasun, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nên không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Ngoài ra, HĐXX kiến nghị Bộ GTVT cần xem Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải để có chính sách quản lý phù hợp, sửa đổi nội dung Đề án 24. Còn Bộ Tài chính và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải có biện pháp quản lý giá cước và thu thuế đối với Grab theo đúng quy định.

Bac khang cao, buoc Grab boi thuong gan 5 ty cho Vinasun
TAND Cấp cao tại TP HCM y án sơ thẩm, bác kháng cáo của Vinasun, Grab...

Trước đó, hồi tháng 6/2018, Vinasun khởi kiện Grab vì cho rằng doanh nghiệp này vi phạm Đề án 24 của Bộ GTVT, gây náo loạn thị trường. Theo nguyên đơn, Grab chỉ đăng kí cung cấp ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lí và kết nối hoạt động vận tải, nhưng thực tế hoạt động như doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi – lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.

Ngoài ra, Grab còn thực hiện nhiều hành vi vi phạm trong pháp luật về cạnh tranh khiến doanh thu, lợi nhuận của Vinasun giảm sút nghiêm trọng. Cụ thể, trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017 Vinasun bị thiệt hại gần 76 tỉ đồng, trong đó do Grab gây ra là gần 42 tỉ.

Sau nhiều lần mở phiên tòa nhưng tạm ngưng để xem xét, cuối năm 2018, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm, tuyên Grab bồi thường cho Vinasun 4,8 tỉ đồng (chi phí do xe của Vinasun nằm bãi). Bởi toà cho rằng Grab có mối quan hệ nhân quả với thiệt hại của Vinasun. Tuy nhiên, tòa cũng cho rằng Grab không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thua lỗ của Vinasun.

Không chấp nhận bản án này, Grab kháng cáo toàn bộ bản án. Vinasun cũng kháng cáo, yêu cầu tòa phúc thẩm chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện. VKSND Cấp cao tại TP HCM cũng kháng nghị không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN