Apec Group bị phạt 600 triệu đồng do phát hành 'chui' trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Tập đoàn Apec Group.
Doanh nghiệp này bị phạt 600 triệu đồng do chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.
Cụ thể, Apec Group chào bán trái phiếu Happybond với trị giá 8,1 tỷ đồng trong năm 2020 và các trái phiếu Happybond, ABOND với tổng giá trị 499,7 tỷ đồng trong giai đoạn từ 18/1 đến 6/8/2021 ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.
Apec Group bi phat 600 trieu dong do phat hanh 'chui' trai phieu
 
Bên cạnh đó, Apec Group bị buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư.
Trước đó, Tập đoàn VsetGroup cũng bị xử phạt 600 triệu đồng do chào bán chứng khoán (trái phiếu) ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN. Doanh nghiệp này bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như trường hợp của Apec Group.
Ngoài ra, UBCKNN cũng xử phạt 250 triệu đồng đối với Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISecurities) do năm 2021 doanh nghiệp này đã cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ; cung cấp dịch vụ đại lý lưu ký, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ khi chưa được UBCKNN cấp phép nghiệp vụ bảo lãnh phát hành.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN