Ai sẽ thừa kế Samsung sau khi Chủ tịch Lee Kun-Hee qua đời?

Sau khi Chủ tịch Lee Kun-Hee qua đời, việc tái cơ cấu các công ty con của Samsung cũng như vấn đề ai sẽ là người kế vị tập đoàn thu hút sự chú ý của giới đầu tư.
Theo công bố của Samsung, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee từ trần ngày 25/10 bên cạnh gia đình nhưng công ty này không đề cập đến nguyên nhân cái chết. Ông đã phẫu thuật vào năm 2014 sau một cơn đau tim và được điều trị ung thư phổi vào cuối những năm 1990.
Chủ tịch Lee Kun-Hee có một con trai và ba con gái. Bà Lee Boo Jin, con gái lớn của cố chủ tịch Samsung, hiện đang quản lý chuỗi khách sạn Shilla thuộc Samsung; bà Lee Seo Hyun phụ trách Quỹ phúc lợi Samsung và Lee Yoon Hyung.
Kể từ những năm 1990, chủ tịch Samsung đã điều tra đầu óc kinh doanh của một con trai và ba con gái.
Ai se thua ke Samsung sau khi Chu tich Lee Kun-Hee qua doi?
 'Thái tử Samsung" Lee Jae-yong. Ảnh: Reuters.
Trong bốn người con, ông Lee Kun-Hee yêu cô con gái nhỏ Lee Yoon Hyung nhất, nhưng cái chết bất ngờ của Lee Yoon Hyung vào năm 2005 đã buộc Chủ tịch Samsung phải tập trung vào những lựa chọn thay thế khác.
Con trai cả của ông, Lee Jae-yong hiện đang là phó chủ tịch Samsung Electronics, vốn được xem như "con gà đẻ trứng vàng" của cả tập đoàn. Lee Jae-yong đã nắm quyền điều hành công ty kể từ khi ông bị đau tim vào năm 2014.
Do hiện chỉ nắm giữ số cổ phần rất nhỏ trong Samsung Life Insurance và Samsung Electronics, không ít người trong ngành suy đoán ông Jae-yong có thể sẽ chọn thừa kế quyền sở hữu cổ phần của cha ông để nắm chắc hơn tập đoàn.
Tuy nhiên, việc thừa kế quyền sở hữu cổ phần của ông Jae Yong có thể gặp rắc rối pháp lý.
Lee Jae-yong đã bị kết án 5 năm tù vì tội hối lộ, tham ô và các tội danh khác sau khi ông vướng vào một vụ bê bối liên quan đến sự sụp đổ của cựu Tổng thống Park Geun-hye vào năm 2017. Sau đó, được kháng cáo về tội danh nghiêm trọng nhất và được trả tự do một năm sau đó.
Tháng 9 vừa qua, phía công tố Hàn Quốc đã cáo buộc ông Jae Yong và ban lãnh đạo Samsung cấu kết hạ thấp giá trị của Samsung C&T trước khi sáp nhập với Cheil Industries. Cả hai đều là công ty con của Samsung và việc sáp nhập có lợi cho tiến trình "kế vị" của Jae Yong.
Ngày 7/5/2020, Lee Jae-yong tuyên bố sau khi mãn hạn tù rằng ông sẽ chấm dứt hệ thống thừa kế gia đình của Samsung và sẽ không chuyển giao quyền quản lý công ty cho các con của mình, ám chỉ khả năng Samsung sẽ không còn là một tập đoàn gia đình trị (Chaebol) như hiện tại.
Hoàng Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN