Yêu cầu rà soát hàng loạt dự bất động sản, du lịch ven biển Quảng Nam

Toàn bộ khu vực ven biển từ thị xã Điện Bàn đến TP. Hội An (Quảng) Nam đã thu hút tổng cộng 63 dự án. Tuy nhiên, đến nay, khu vực này chỉ mới có 15 dự án hoàn thành và đang hoạt động.

Nhiều dự án dở dang

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, toàn bộ khu vực ven biển từ thị xã Điện Bàn đến TP. Hội An của tỉnh Quảng Nam đã thu hút tổng cộng 63 dự án, gồm 32 dự án du lịch; 21 dự án khu công viên, bãi tắm và chức năng hỗn hợp; 10 dự án khu dân, cư tái định cư.  

Tuy nhiên, đến nay, khu vực này chỉ mới có 15 dự án hoàn thành và đang hoạt động (TP. Hội An có 9 dự án, thị xã Điện Bàn có 6 dự án); 10 dự án đang triển khai và 7 dự án đang trong quá trình thực hiện thủ tục.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tổng quy mô diện tích các dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khoảng 1.288,5ha/1.586,6ha; chiếm 81,2% tổng diện tích ranh giới đồ án. Đặc biệt, từ khi các dự án lớn đầu tư vào tuyến đường ven biển này đã kích hoạt sự phát triển, tạo động lực cho vùng Đông của thị xã Điện Bàn và TP. Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Yeu cau ra soat hang loat du bat dong san, du lich ven bien Quang Nam

Một dự án ven biển đang triển khai tại thị xã Điện Bàn. Ảnh: Thành Vân.

Theo báo cáo từ UBND thị xã Điện Bàn, tại khu vực phía Đông đường ĐT.603B (đường ven biển), có 16 dự án, trong đó 15 dự án đang triển khai và 1 dự án đã được UBND tỉnh thu hồi. Đáng chú ý, có 6 dự án vướng mắc giải phóng mặt bằng kéo dài qua nhiều năm.

Có thể kể đến như: Dự án Khu tái định cư làng chài ven biển, kết hợp công viên biển và khu dịch vụ bãi tắm công cộng của CTCP Thiên đường Cổ Cò có tổng diện tích quy hoạch 14,97ha; dự án Khu vui chơi, văn hóa, giải trí nghỉ dưỡng và đô thị sinh thái Thiên đường Cổ Cò của CTCP Thiên đường Cổ Cò có tổng diện tích 32,9ha; dự án Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch Cyan của CTCP Lũng Lô 5 với tổng diện tích 17ha, mới chỉ bàn giao mặt bằng 4,02ha…

Trong khi đó, khu vực phía Tây đường ĐT.603B có 12 dự án, trong đó 10 dự án đang triển khai, 1 dự án đã được UBND tỉnh thu hồi, 1 dự án đang lựa chọn nhà đầu tư và chỉ mới có 2 dự án đi vào hoạt động. Đáng nói, khu vực này có 3 dự án có vướng giải phóng mặt bằng nhiều năm là Khu đô thị Ngọc Dương Riverside mở rộng, Khu dân cư Thống Nhất (giai đoạn I), Khu dân cư Thống Nhất (giai đoạn II).

Yeu cau ra soat hang loat du bat dong san, du lich ven bien Quang Nam-Hinh-2

Toàn bộ khu vực ven biển từ thị xã Điện Bàn đến TP. Hội An của tỉnh Quảng Nam đã thu hút tổng cộng 63 dự án. Ảnh: Thành Vân.

Rà soát tất cả các dự án ven biển

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh mới đây đã có công văn về việc sắp xếp dân cư ven biển tại khu vực thị xã Điện Bàn. Theo đó giao UBND thị xã Điện Bàn chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, KH&ĐT, TN&MT cùng các sở ngành liên quan rà soát tất cả các dự án hai bên đường ĐT603B, khẩn trương đánh giá khả năng giải phóng mặt bằng đối với các dự án đã triển khai lâu và vướng mắc giải phóng mặt bằng kéo dài.

Trên cơ sở đó, UBND thị xã Điện Bàn đề xuất điều chỉnh lại các dự án, loại trừ phần không thể giải phóng mặt bằng ra khỏi các dự án để xây dựng kế hoạch, đầu tư chỉnh trang bằng nguồn vốn đầu tư công, tạo điều kiện cho người dân sớm xây dựng nhà ở và đầu tư kinh doanh ổn định. Trường hợp các dự án không đảm bảo về thủ tục pháp lý hoặc kéo dài, không triển khai do năng lực hạn chế thì đề xuất thu hồi theo quy định.

Từ kết quả thẩm định của Sở Xây dựng về quy hoạch chung thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đến năm 2030 và năm 2045, UBND thị xã Điện Bàn chịu trách nhiệm khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch, báo cáo Sở Xây dựng kiểm tra, trình UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định hiện hành.

Sau khi hồ sơ quy hoạch chung thị xã Điện Bàn được duyệt, theo phân vùng quản lý tổ chức lập quy hoạch phân khu 1/2.000 cho khu vực 2 bên đường ĐT603B, trên cơ sở quy hoạch phân khu được duyệt sẽ lập quy hoạch chi tiết các khu vực cần chỉnh trang sắp xếp dân cư để thực hiện.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chịu trách nhiệm và chỉ đạo thực hiện triển khai các dự án đầu tư theo các quy hoạch chi tiết 1/500 đã phê duyệt tại quyết định số 603/QĐ-UBND ngày 20/2/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam (gọi tắt là quy hoạch chung 603).

Trong đó, đảm bảo không làm thay đổi các định hướng không gian, chức năng sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch của quy hoạch chung đã được phê duyệt; đảm bảo công khai, minh bạch, ưu tiên lợi ích cộng đồng, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân đang sinh sống trong khu vực; không để xảy ra khiếu kiện.

Đồng thời, việc triển khai các dự án cần tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai, đầu tư, nhà ở, lâm nghiệp, tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cần đảm bảo sự thống nhất giữa các cấp độ quy hoạch, kết nối đồng bộ về tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, môi trường giữa quy hoạch chung với quy hoạch đô thị của TP. Hội An, thị xã Điện Bàn (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu) đang được triển khai lập, phê duyệt theo quy định pháp luật hiện hành về quy hoạch đô thị.  

Thành Vân/NĐT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN