Vũng Tàu quy hoạch lại Bãi Sau để xứng tầm khu du lịch đẳng cấp

Từ giữa tháng 4/2023 đến nay, TP Vũng Tàu khẩn trương thu hồi đất để tiến tới quy hoạch, xây dựng, chỉnh trang lại Bãi Sau trở thành phố đi bộ, làng ẩm thực, khu vui chơi, giải trí, bãi tắm cộng đồng.

Thu hồi đất bị “xài chùa” tại Bãi Sau

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, khu vực Bãi Sau (TP Vũng Tàu) có diện tích khoảng hơn 28 ha, với chiều dài khoảng 3,2 km đường bờ biển, cùng bãi cát phẳng, thuận lợi cho các hoạt động tắm biển, vui chơi, thể thao, giải trí phù hợp với môi trường biển. Tuy nhiên, hiện nay Bãi Sau đang thiếu các công trình tiêu biểu, đặc sắc tạo điểm nhấn. Ngoài tắm biển khu vực này, hiện chưa có dịch vụ vui chơi, giải trí…

Vung Tau quy hoach lai Bai Sau de xung tam khu du lich dang cap
 TP Vũng Tàu thu hồi các khu đất tại Bãi Sau.

Năm 1997, khu đất hơn 28 ha Bãi Sau được giao cho Công ty Đầu tư xây lắp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là Công ty CP Bất động sản và Đầu tư - VRC) – Doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng.

Tuy nhiên, từ năm 2005 đến 2017, VRC cổ phần hóa và có 12 lần thay đổi pháp nhân nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất.

Sau khi đầu tư cơ sở hạ tầng ở khu vực Bãi Sau, VRC đã cho nhiều doanh nghiệp vào thuê lại mặt bằng để kinh doanh du lịch. Tính đến tháng 5/2022, trên khu “đất vàng” này có 9 đơn vị thứ phát thuê hạ tầng, sử dụng mặt bằng tại bãi tắm Bãi Sau.

Thanh tra tỉnh xác định, VRC và các doanh nghiệp thứ phát sử dụng đất nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất, thuê hạ tầng. Một số đơn vị hàng năm có tạm nộp tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế nhưng không nộp đầy đủ, để tồn đọng nợ tiền thuê đất tính đến ngày 31/12/2017 với số tiền hơn 300 tỷ đồng.

Ngày 13/8/2021, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Quyết định số 2315/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 28 ha đất do Công ty Đầu tư Xây lắp tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu (VRC), trong đó có 178.582 m2 mà 9 doanh nghiệp đang sử dụng.

Theo báo cáo mới đây của UBND TP Vũng Tàu, hiện có 5/9 doanh nghiệp sử dụng đất không đúng quy định tại khu vực Bãi Sau đã bàn giao mặt bằng với diện tích 107.414 m2 (chiếm khoảng 60% tổng diện tích đất phải thu hồi).

4 doanh nghiệp còn lại chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng, gồm: Công ty CP Du lịch Quốc tế Hải Dương, Công ty CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu, Công ty TNHH Du lịch DIC trực thuộc DIC Group và Công ty CP Lạc Việt, với tổng diện tích 71.168 m2 (chiếm khoảng 39,9%).

Vung Tau quy hoach lai Bai Sau de xung tam khu du lich dang cap-Hinh-2
Phối cảnh quảng trường rộng hơn 10.000 m2, với biểu tượng chim phượng hoàng và cầu kính hướng ra phía biển để du khách dạo chơi, chụp ảnh. 

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, ngày 19/5, UBND TP Vũng Tàu đã tổ chức đối thoại với 4 doanh nghiệp này. Đồng thời, yêu cầu đến 17 giờ ngày 26/5, các doanh nghiệp phải có văn bản cam kết với lãnh đạo TP Vũng Tàu về việc bàn giao mặt bằng hoặc không bàn giao mặt bằng. 

Sau khi có văn bản của các doanh nghiệp, thành phố sẽ tập hợp báo cáo UBND tỉnh. Nếu doanh nghiệp nào không bàn giao mặt bằng, thành phố sẽ xin ý kiến UBND tỉnh tiến hành quy trình thủ tục thu hồi đất theo quy định.

Quy hoạch, xây dựng, chỉnh trang lại Bãi Sau

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, diện tích đất khu vực Bãi Sau sau khi được thu hồi sẽ được thành phố quy hoạch, chỉnh trang lại, xây quảng trường, phố đi bộ, làng ẩm thực, khu vui chơi, bãi tắm cho cộng đồng...

Theo đó, diện tích quy hoạch khoảng 77,9 ha (lấy từ đường Thùy Vân vào phía trong 250 m; về phía biển 100 m) trong đó có khoảng 25 ha phần bãi biển với tính chất là khu hỗn hợp du lịch, dịch vụ, thương mại, công viên công cộng, quảng trường và bãi biển chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế.

Phần phía biển sẽ tháo dỡ tường rào ngăn chia các dự án hiện hữu trước đây, bố trí các tuyến đi bộ kết nối dọc trục đường Thùy Vân với bãi biển; đồng thời xây dựng mới, cải tạo đồng bộ tuyến kè ven biển đến hết vị trí ranh giới khu quy hoạch.

Vung Tau quy hoach lai Bai Sau de xung tam khu du lich dang cap-Hinh-3
 Phối cảnh biển Bãi Sau về đêm.

Khu vực này sẽ được cải tạo lại gồm khu công viên cây xanh hiện hữu và các công trình dịch vụ công cộng (nhà hàng, công viên nước gia đình, hồ bơi cảnh quan, không gian cộng đồng, rạp chiếu phim ngoài trời, quảng trường…). Các công trình được bố trí chủ yếu ở 3 tầng hầm liên thông, kết nối với bề nổi trên mặt đất có mật độ xây dựng gộp không quá 5%.

Đồng thời, những khu chức năng được phân chia thành nhiều không gian chủ đề khác nhau gồm: Không gian tự nhiên, không gian gia đình, không gian thanh thiếu niên, không gian về đêm, không gian lễ hội, không gian cộng đồng và nghệ thuật.

Hiện nay, UBND TP Vũng Tàu đang thực hiện thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất (đối với những công trình được cấp phép). Sau khi hoàn thành thu hồi đất, quỹ đất trên sẽ được đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất và thuê đất xây dựng công trình ngầm.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN