Vụ lừa đảo tại Hoàng Kim Land, Đất Vàng Hoàng Gia: Tạm giam một luật sư

Công an TP HCM đang tạm giữ Nguyễn Ngọc Hoàng (35 tuổi) về hành vi lừa đảo. Ông này là Giám đốc Công ty Đất Vàng Hoàng Gia và là luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP HCM.

 

Nguyễn Ngọc Hoàng được cho có liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại 2 công ty bất động sản Hoàng Kim Land và Đất Vàng Hoàng Gia.

Theo đó, bà Trần Thị Hồng Hạnh (41 tuổi), giám đốc Công ty Hoàng Kim Land cùng Trần Thị Mỹ Hiền (58 tuổi), nguyên giám đốc Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, Nguyễn Ngọc Hoàng cùng đồng bọn sử dụng pháp nhân 2 công ty Hoàng Kim Land và Đất Vàng Hoàng Gia lừa đảo 259,2 tỉ đồng.

Công an xác định, năm 2017, Nguyễn Ngọc Hoàng làm luật sư tham gia tư vấn Luật Dân sự qua tổng đài 1080 VNPT (TP HCM), có tư vấn cho Lê Xuân Tâm (con của bà Trần Thị Mỹ Hiền) và tư vấn cho Hiền về pháp lý liên quan đến việc kinh doanh đất đai.

Hiền nhờ Hoàng đứng tên làm thủ tục mua lại Công ty Đất Vàng Hoàng Gia và làm giám đốc. Sau đó, Hoàng nhận chuyển nhượng góp vốn 200 tỉ (thực tế không nhận chuyển nhượng số tiền trên) từ Công ty Đất Vàng Hoàng Gia.

Công việc của Hoàng là soạn thảo hoàn tất các hợp đồng để giám đốc Trần Thị Hồng Hạnh ký kết bán đất nền cho khách hàng.

Đến năm 2018, Hoàng được bà Hạnh ký Hợp đồng ủy quyền, được thay mặt người đại diện theo pháp luật ký kết các hợp đồng kinh tế của công ty trong thời điểm giám đốc không có mặt.

Làm việc với công an, Hoàng khai nhận chỉ thực hiện ký hợp đồng theo yêu cầu trực tiếp của Hạnh, còn các nội dung thỏa thuận, cam kết với khách hàng không thuộc trách nhiệm của Hoàng.

Theo yêu cầu của Hiền, trong thời gian đứng tên giám đốc, người đại diện theo pháp luật Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, Nguyễn Ngọc Hoàng đã tham gia ký hợp đồng các dự án bất động sản với khách hàng.

Bên cạnh đó, khi chuyển đại diện pháp nhân cho Hiền đứng tên, Hoàng tiếp tục đại diện cho pháp nhân này ký các dạng Hợp đồng thỏa thuận với khách hàng về việc chuyển nhượng các nền đất dự án không được cấp phép.

Vu lua dao tai Hoang Kim Land, Dat Vang Hoang Gia: Tam giam mot luat su
 Người dân giăng băng rôn đòi lại tiền Công ty Hoàng Kim Land

Sau đó, Hoàng chuyển sang làm việc tại Công ty Hoàng Kim Land với mức lương 10 triệu đồng/tháng.

Trong giai đoạn này, Hoàng đã tham gia ký hợp đồng với khách hàng theo ủy quyền từ giám đốc Trần Thị Hồng Hạnh.

Theo Công an, Hoàng là luật sư nên am hiểu về pháp luật kinh doanh bất động sản. Trong quá trình làm việc tại hai công ty cho Hiền, Hoàng biết rõ các thửa đất đưa vào lập dự án không thuộc tài sản hợp pháp của công ty, chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép đầu tư dự án khu dân cư, chưa phê duyệt quy hoạch.

Bản thân của Hoàng nhận thức được các dự án khu dân cư là dự án không có thật nhưng theo sự chỉ đạo và phân công của Hiền, ủy quyền của Trần Thị Hồng Hạnh, bị can Nguyễn Ngọc Hoàng đã trực tiếp ký hợp đồng, thu của khách hàng 12,3 tỉ đồng.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN