Vụ góp tiền mua đất lại bị chủ đầu tư kiện ra tòa: Vì sao chủ đầu tư 'quay xe'?

Dự án khu nhà ở chậm triển khai, nhiều khách hàng cầu cứu cơ quan chức năng thì bất ngờ bị chủ đầu tư khởi kiện ra tòa.

Như đã đưa tin, dự án Khu nhà ở Suối Giữa (có tên gọi cũ là Khu nhà ở Tương Bình Hiệp) rộng hơn 30 ha, có vị trí khá đẹp khi có mặt tiền là quốc lộ 13, liền kề với dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương 1.500 giường. Dự án này do Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Á Châu (Công ty Á Châu), phường An Phú Đông, TP Thủ Đức, TP HCM) làm chủ đầu tư.

Dự án này đến cuối năm 2017 mới được UBND TP Thủ Dầu Một phê duyệt quy hoạch 1/500, khu đất dự án vẫn chưa đền bù giải tỏa xong, chưa đủ điều kiện huy động vốn nhưng Công ty Á Châu và các đơn vị phân phối đã ký hợp đồng “giữ chỗ và hợp tác đầu tư” với hàng trăm khách hàng.

Tuy nhiên suốt 5 năm qua, dự án vẫn là bãi đất trống, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đường, điện theo quy định để triển khai dự án, bàn giao đất cho người dân.

Vì chờ đợi được nhận đất quá lâu, người dân liên tục đến khu đất căng băng rôn cầu cứu cũng như gửi đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, ngày 8/2/2022, Công ty Á Châu bất ngờ gửi Thông báo khởi kiện và Đơn khởi kiện một số người góp vốn mua đất.

Trong Thông báo khởi kiện số 01/TBKH/2022, Công ty Á Châu cho rằng, đến thời điểm này dự án kéo dài là ngoài mong muốn, chủ đầu tư cũng đã cố gắng hết sức để triển khai dự án nhưng vì còn vướng một số hạn mục dẫn đến dự án không tiến hành, kéo dài tiến độ hoặc có thể không triển khai theo kế hoạch. Do vậy, doanh nghiệp này yêu cầu người dân trong thời hạn 5 ngày đến trụ sở Công ty Á Châu để thanh lý hợp đồng góp vốn.

Vu gop tien mua dat lai bi chu dau tu kien ra toa: Vi sao chu dau tu 'quay xe'?
Bảng thông tin dự án rách tả tơi

Chủ đầu tư này cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ hoàn trả và bồi thường thiệt hại theo hợp đồng. Trong trường hợp không thỏa thuận được việc chấm dứt hợp đồng, Công ty Á Châu sẽ tiến hành khởi kiện khách hàng ra TAND TP Thủ Dầu Một.

Còn trong Đơn khởi kiện, ngoài lý do “dự án kéo dài là ngoài mong muốn”, Công ty Á Châu còn cho rằng bản thân doanh nghiệp đã bị UBND tỉnh Bình Dương ra xử phạt. Do vậy, Công ty Á Châu đề nghị TAND TP Thủ Dầu Một xem xét tuyên “hợp đồng giữ chỗ và hợp tác” với người dân là vô hiệu. Doanh nghiệp sẽ hoàn trả số tiền người dân đã đóng cùng mức phạt cam kết là 0,05/ngày tính từ thời điểm thu tiền đến thời điểm khởi kiện.

Sau khi Công ty Á Châu khởi kiện, đại diện nhóm người dân cầu cứu được Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi tiếp làm việc vào ngày 22/2/2022. Sau đó, Văn phòng Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 119 kết luận ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi.

Trong đó, giao Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một chỉ đạo UBND TP chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức đối thoại giữa chủ đầu tư và các hộ dân đề thỏa thuận, thống nhất các vần đề còn vướng mắc, yêu cầu chủ đầu tư có kế hoạch, cam kết bằng văn bản với cơ quan chức năng và người dân.

Vu gop tien mua dat lai bi chu dau tu kien ra toa: Vi sao chu dau tu 'quay xe'?-Hinh-2
Mặc dù đã nhận tiền của nhiều người dân suốt nhiều năm nhưng hiện trạng dự án vẫn còn là bãi đất trống.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, ngày 22/4/2022, UBND TP Thủ Dầu Một tổ chức buổi đối thoại giữa người dân góp vốn với Công ty Á Châu.

Tại đây, người dân yêu cầu Công ty Á Châu ngưng việc khởi kiện người dân để hủy hợp đồng; Cam kết thực hiện đúng lộ trình dự án do các hộ dân đề ra vì dự án đã chậm tiến độ quá lâu.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Công ty Á Châu cho rằng đã chấp hành chỉ đạo theo Thông báo số 119 bằng việc ban hành văn bản số 68/2022 ngày 30/3/2022 về việc cam kết thực hiện dự án Khu nhà ở Suối Giữa theo lộ trình đến năm 2025.

Tuy nhiên người dân phản đối, khồng đồng ý với lộ trình được nêu trong văn bản số 68/2022 của Công ty Á Châu còn thiếu mục số 9 là cam kết thời hạn bàn giao nền đất cho khách hàng.

Ông Võ Chí Thành, Phó chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một kết luận, các hộ dân góp vốn không đồng ý với lộ trình theo văn bản số 68/2022 nên yêu cầu Công ty Á Châu phải làm việc với các cơ quan chức năng xem xét rút ngắn thời gian thực hiện dự án. Phải xác định cụ thể thời gian bàn giao nền đất của người dân vào lộ trình, kế hoạch thực hiện dự án theo yêu cầu của người dân.

Sau buổi đối thoại này, người dân góp vốn trở về nhà chờ đợi phản hồi của Công ty Á Châu theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một Võ Chí Thành.

Tuy nhiên đến ngày 15/6/2022, Công ty Á Châu lại gửi Thông báo số 76 đến toàn bộ khách hàng Khu nhà ở Suối Giữa, khẳng định rằng vẫn sẽ thực hiện việc giải quyết khó khăn của dự án theo kế hoạch tại văn bản số 68/2022 mà trước đó ông Võ Chí Thành đã yêu cầu phối hợp với sở ngành liên quan xem xét rút ngắn thời gian.

Bên cạnh đó, đối với trường hợp khách hàng nào muốn chấm dứt hợp đồng thì Công ty Á Châu sẽ hoàn lại 100% số tiền cộng với khoản hỗ trợ là 0,05%/ngày (tổng cộng 18%/năm) trên số tiền giữ chỗ mà khách hàng đã đóng.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN