Vụ Bến thuyền Vũng Tàu Marina: Đề nghị kiểm điểm tổ chức, cá nhân sai phạm

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo số về kết luận thanh tra toàn diện dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Vũng Tàu Marina tại Khu công nghiệp Đồng Xuyên.

Theo đó, về lĩnh vực đầu tư, Ban quản lý Khu công nghiệp (BQLKCN) Đông Xuyên thỏa thuận địa điểm và sau đó cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐT/GCNĐKĐT) cho Công ty Vũng Tàu Marina thực hiện dự án Bến du thuyền trên toàn bộ diện tích gần 7.100 m2 đất là không phù hợp quy hoạch của KCN Đông Xuyên.

Thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch của KCN Đông Xuyên để Công ty Đầu tư và Khai thác Hạ tầng Khu công nghiệp Đông Xuyên và Phú Mỹ 1 (Công ty IZICO) sử dụng đất, cho Công ty Marina thuê lại diện tích đất này thực hiện dự án là không phù hợp quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, trong diện tích gần 7.100 m2 đất thực hiện dự án của Công ty Vũng Tàu Marina, có hơn 371 m2 tuy nằm trong Quy  hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Đông Xuyên được Bộ Xây dựng duyệt nhưng lại thuộc phần quy hoạch đất cây xanh, cạnh vòng xoay đường giao thông, là nơi không được cho thuê xây dựng nhà máy, xí nghiệp.

Phần diện tích 6.722 m2 còn lại không thuộc Quy hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Đông Xuyên được duyệt, không là đất công nghiệp, nằm ngoài bờ kè KCN Đông Xuyên và được thể hiện là đất mặt nước sông Dinh.

BQLKCN Đông Xuyên và Công ty IZICO thiếu kiểm tra, giám sát để Công ty Cổ phần Cảng Đông Xuyên chưa bổ sung mục tiêu cho thuê nhà xưởng văn phòng dư thừa vào GCNĐKĐT nhưng đã ký hợp đồng cho Công ty Vũng Tàu Marina thuê.

Vu Ben thuyen Vung Tau Marina: De nghi kiem diem to chuc, ca nhan sai pham
 Khu du lịch Vũng Tàu Marina

Đối với lĩnh vực đất đai và đầu tư, Công ty Vũng Tàu Marina đã có những sai phạm bao gồm: Xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp; Sử dụng đất mặt nước chưa hoàn thành xong thủ tục về đất đai; Xây dựng và tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng; Không theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thi hành biện pháp khắc phục hậu quả việc xử lý hành vi lấn, chiếm, san lấp mặt nước.

Trong thời gian dài, các cơ quan chức năng đã phát hiện qua các cuộc thanh tra, kiểm tra nhưng không xử lý triệt để và vẫn để những sai phạm - công trình sai phạm tồn tại cho đến nay. Thanh tra tỉnh nhận định trách nhiệm này thuộc về BQLKCN, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, UBND TP Vũng Tàu, UBND phường Rạch Dừa và Công ty IZICO.

Công ty Vũng Tàu Marina  Marina kinh doanh hoạt động du lịch, vận tải khách du lịch đường thủy nội địa thời gian dài trong khi không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành; Sử dụng phương tiện vận tải khách du lịch chưa được Sở Giao thông Vận tải cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, chưa được cấp biển hiệu phương tiện vận tải khách du lịch, chưa được cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa chính thức.

Thanh tra tỉnh chỉ rõ, để những sai phạm này kéo dài tại dự án nhưng không được xửu lý triệt để, trách nhiệm quản lý thuộc về Sở Du lịch và Sở Giao thông - Vận tải.

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong thời gian dài, Công ty Vũng Tàu Marina chưa thực hiện đăng ký lại thủ tục về môi trường cho dự án Bến thuyền du lịch đúng quy định. UBND TP Vũng Tàu và BQLKCN phải chịu trách nhiệm đối với sai phạm này của doanh nghiệp khi thiếu phối hợp, kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường…

Theo cơ quan thanh tra, một số cơ quan gồm Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TP Vũng Tàu… còn ban hành hoặc tham mưu ban hành các văn bản chưa phù hợp với quy định của pháp luật đối với dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Vũng Tàu Marina.

Do đó, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp, đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng, du lịch, giao thông, nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước, cấp thẩm quyền cần tiến hành xử lý các vi phạm tại dự án Bến thuyền du lịch đối với Công ty CP Vũng Tàu Marina.

Giao Ban Quản lý khu công nghiệp, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Du lịch, Sở GTVT, UBND TP.Vũng Tàu... tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh đối với tổ chức, cá nhân thiếu kiểm tra, giám sát các nội dung công việc liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước để sai sót như đã nêu trên tại dự án Bến thuyền du lịch chưa được xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN