Vụ án tại Công ty Alibaba của Nguyễn Thái Luyện: Hơn 3.300 nạn nhân tới công an tố cáo bị lừa 1.800 tỷ

Tính tới thời điểm hiện tại, vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã có hơn 3.300 khách hàng, nạn nhân tới công an tố cáo bị lừa đảo với số tiền hơn 1.800 tỷ đồng.  

Ngày 26/2, Công an TP HCM vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) gây xôn xao dư luận vào tháng 9/2019.

Vu an tai Cong ty Alibaba cua Nguyen Thai Luyen: Hon 3.300 nan nhan toi cong an to cao bi lua 1.800 ty
 Ba anh em Luyện - Lĩnh - Lực bị khởi tố bắt giam về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".
Theo Công an TP HCM, trong quá trình điều tra thu thập tài liệu hồ sơ xác định Công ty Alibaba đã lừa đảo hơn 2.500 tỷ đồng bằng hình thức bán đất nền với hơn 6.700 khách hàng.
Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, phía công an tiếp nhận hơn 3.300 khách hàng tố cáo Công ty Alibaba lừa đảo chiếm đoạt với số tiền là 1.800 tỷ đồng.
Với số liệu này, những khách hàng, nạn nhân của Công ty Alibaba thấp hơn con số mà hồ sơ thu thập từ phía công an.
Công an TP HCM nhận định còn hàng ngàn nạn nhân, khách hàng của Công ty Alibaba lừa đảo chưa ra trình báo nên đề nghị, kêu gọi những người này tới Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Công an TP HCM tại 674 đường Ba Tháng Hai, quận 10 để hỗ trợ, phục vụ việc điều tra.
Như đã thông tin, Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi) với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, em trai) thành lập ra Công ty Alibaba, các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha.
Vu an tai Cong ty Alibaba cua Nguyen Thai Luyen: Hon 3.300 nan nhan toi cong an to cao bi lua 1.800 ty-Hinh-2
Nguyễn Thái Luyện. 
Sau đó phần đất này bọn chúng giao cho người thân đứng tên và tự vẽ ra 43 "dự án" không có thật tại một số tỉnh phía Nam gồm: Đồng Nai: 29 "dự án"; Bà Rịa – Vũng Tàu: 13 "dự án"; Bình Thuận: 2 "dự án" chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.
Tính đến ngày 30/6/2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng thu được hơn 2.500 tỷ đồng.
Qua điều tra xác định, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án "ma" làm mồi nhử).
Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh xác định tất cả các "dự án" do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).
Đến ngày 2/10/2019, Công an TP HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt giam với Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, em trai của Luyện, cùng ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Thủ Đức) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".
Hạo Nam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN