Vì sao Vạn Phát Hưng bị đình chỉ kinh doanh bất động sản 1 năm?

Công ty CP Vạn Phát Hưng bị đình chỉ kinh doanh bất động sản trong vòng 12 tháng do vi phạm đất đai tại Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP HCM.

Báo cáo tài chính bán niên soát xét của Công ty CP Vạn Phát Hưng (VPH) bị kiểm toán lưu ý về quyết định xử phạt bổ sung liên quan đến dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.

Do vi phạm về việc bán sản phẩm liên quan đến dự án này khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai, Vạn Phát Hưng đã bị UBND TP HCM xử phạt hành chính 300 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh bất động sản trong vòng 12 tháng kể từ ngày 2/6/2021.

Trong văn bản giải trình, Vạn Phát Hưng cho biết đã hoàn thành việc nộp phạt và khắc phục vi phạm trên. Do án phạt, Vạn Phát Hưng có thể thu hẹp quy mô hoạt động trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty cho rằng điều này không ảnh hưởng đến việc công ty thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc triển khai các dự án mới. 

Ngoài ra, Vạn Phát Hưng cho biết kết quả kinh doanh năm 2021 sẽ chủ yếu đến từ nguồn thu nhập của các công ty con và không phụ thuộc nhiều vào công ty mẹ. 

Theo tìm hiểu của PV, dự án Khu dân cư Nhơn Đức có quy mô 9,33ha được giao cho do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư theo Quyết định số 3615 ngày 25/7/2015 của UBND TP HCM. Tuy nhiên đã hết thời gian được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, quyết toán đầu tư. 

Trong quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra một số sai phạm, thiếu sót. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có liên quan. 

Cụ thể, Vạn Phát Hưng đã vi phạm trên nhiều lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản bao gồm: Nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận đầu tư, bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu.

Vi sao Van Phat Hung bi dinh chi kinh doanh bat dong san 1 nam?
Khu dân cư Nhơn Đức của Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư dính nhiều sai phạm.

Chủ đầu tư còn sai phạm trong việc chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Ngoài ra, Vạn Phát Hưng chưa xây dựng trường tiểu học để phục vụ cộng đồng dân cư; chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị… để lập hồ sơ hoàn công và bàn giao cho địa phương quản lý; chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất dự án...

Theo Thanh tra TP HCM trách nhiệm chính và trực tiếp thuộc về đại diện theo pháp luật của Vạn Phát Hưng. Trách nhiệm trong giám sát, kiểm tra, quản lý Nhà nước thực hiện dự án thuộc về lãnh đạo UBND xã Nhơn Đức, lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè, lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng và lãnh đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính được phân công tại thời kỳ có liên quan.

Về nghĩa vụ nộp thuế, chủ đầu tư dự án chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế, không thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đúng quy định. Trách nhiệm này thuộc về đại diện theo pháp luật của Vạn Phát Hưng và lãnh đạo Chi cục thuế huyện Nhà Bè, Chi cục thuế quận 7 và lãnh đạo Cục thuế TP HCM được phân công tại thời kỳ có liên quan.

Từ những sai phạm tại dự án trên, Thanh tra TP HCM kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND TP HCM thống nhất kết luận chỉ đạo Vạn Phát Hưng khắc phục, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật liên quan, thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai, tiền sử dụng đất, các khoản thuế...

Yêu cầu các sở ngành xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót, sai phạm.

Giao Cục thuế TP HCM phối hợp cùng Sở Tài chính kiểm tra số tiền 658 tỷ đồng Vạn Phát Hưng đã nhận từ Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường về khoản hoàn trả liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại dự án để xác định tiền thuế.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN