Vì sao khu dân cư Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 'treo' suốt 15 năm?

Dự án khu dân cư Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 được chấp thuận từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Năm 2007, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận giao Công ty TNHH Xây dựng Đầu tư Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh (Công ty Tân Vũ Minh) thực hiện đầu tư dự án khu dân cư Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21. Thời điểm này nhiều người dân trong khu đất vui mừng vì khu đất gần như bỏ hoang này sẽ được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống người dân được nâng cao.

Khu đất dự án rộng khoảng 24 ha, có vị trí đắc trung tâm phường Phú Cường của TP Thủ Dầu Một, diện tích 24 ha. Xung quanh dự án là các trục đường chính như Quốc lộ 13, Yersin, Thích Quảng Đức; gần nhiều tiện ích như Bưu điện Bình Dương, bệnh viện Phục hồi chức năng Bình Dương...

Năm 2015, Công ty Tân Vũ Minh không triển khai được dự án vì thu hồi đất quá chậm. Suốt thời gian này, cuộc sống của người dân trong khu vực bị đảo lộn vì vướng vào quy hoạch dự án, nhà cửa hư hỏng không thể xây mới, muốn bán đi nơi khác cũng không xong.

Vi sao khu dan cu Thu Dau Mot The Ky 21 'treo' suot 15 nam?
Dự án khu dân cư Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 nằm lọt giữa đô thị Thủ Dầu Một

Thấng 6/2015, Công ty Tân Vũ Minh có văn bản kiến nghị UBND tỉnh thu hồi dự án và đã được chấp thuận. Sau khi thu hồi dự án của Công ty Tân Vũ Minh, UBND tỉnh thống nhất phương án quy hoạch khu đất này thành dự án Công viên Phú Cường với quy mô hơn 23 ha gồm khu nhà ở tái định cư và Công viên Phú Cường. Đồng thời cảnh báo tất cả các giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất đai ở đây đều trái pháp luật.

Tuy nhiên, sau đó dự án Công viên Phú Cường cũng tiếp tục chậm tiến độ, chưa triển khai với lý do chưa có sự thống nhất ranh giới quy hoạch và vị trí khu tái định cư nên không thể lập quy hoạch chi tiết 1/500 nên lâm vào “bế tắc”.

Đầu năm 2020, Công ty Tân Vũ Minh có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép đơn vị tìm đối tác để tiếp tục thực hiện dự án. UBND tỉnh liên tục gia hạn để công ty tìm đối tác nhưng đến nay vẫn chưa có phương án triển khai để báo cáo UBND tỉnh. Do dự án quy hoạch "treo", người dân không thể xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà cửa. Nhiều ngôi nhà xuống cấp, tồi tàn.

Vi sao khu dan cu Thu Dau Mot The Ky 21 'treo' suot 15 nam?-Hinh-2
 Nhiều gia đình đã dọn đi nơi khác sống, số còn lại chấp nhận cảnh sống tạm bợ.

Nói về dự án này, ông ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định, năm 2016, UBND tỉnh đã thu hồi chủ trương dự án của Công ty Tân Vũ Minh.

“Tuy nhiên do chủ đầu tư đã bỏ ra số vốn khá lớn để đền bù đất đai nên sau đó UBND tỉnh đã cho Công ty Tân Vũ Minh liên hệ với một nhà đầu nào đó đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm để liên danh. Thế nhưng suốt thời gian dài điều này không thực hiện được”, ông Vinh nêu lý do.

Vừa qua, UBND tỉnh đã thành lập Tổ 4038 rà soát lại tất cả những vấn đề liên quan và sau đó khẳng định dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21 không thể tiếp tục được. Sở Tài chính và Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng đã làm việc để có phương án hỗ trợ cho Công ty Tân Vũ Minh nhưng chủ đầu tư này chưa đồng ý.

 “UBND tỉnh đã thu hồi chủ trương đầu tư, về mặt pháp lý thì Công ty Tân Vũ Minh không còn quyền gì tại dự án này cả", ông Vinh khẳng định.

Hiện, tỉnh Bình Dương đang có phương án tổ chức điều chỉnh quy hoạch, sau đó sẽ tổ chức đấu thầu để tiếp tục thực hiện dự án theo quy hoạch mới. TP Thủ Dầu Một đang rà soát, thực hiện các bước liên quan để đưa ra đấu thầu.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN